ฟื้นคืนชีวิตชาวสวนยางด้วยวิถีป่าร่วมยางยั่งยืน

กิจกรรมที่ 9 พัฒนายกระดับผลผลิตเป็นผลิตภัณฑ์/เมนูอาหารปลอดภัย ครั้งที่ 215 มกราคม 2564
15
มกราคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ประธานกล่าวสวัสดีและทักทายเจ้าของสถานที่ ไร่เคียงตะวัน และผู้เข้าร่วมกิจกรรม -แจ้งให้รู้ถึงรายละเอียดในการจัดกิจกรรมในวันนี้ ว่าเราจัดเกี่ยวกัยเมนูอาหารปลอดภัย ซึ่งเราสามารถหาพืชผักมาได้ จากป่ายางที่เรามี ผัดข้างบ้าน ผักสวนครัวที่เราได้ปลูกไว้ ซึ่งพืชผักที่เราจะใช้ในวันนี้เราจะเน้นผักที่ปลอดสารพิษ ไม่ฉีดยาฆ่าหญ้า ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ -แจ้งให้ทราบว่า ถ้าใครมีพืชผักมากพอที่จะนำมาแบ่งปัน ก็สามารถแจ้งให้ประธานรู้ได้ เพราะเราจะได้ ทำการหาตลาดไว้ให้ และสอนวิธีการบรรจุสินค้าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายก่อนถึงมือลูกค้า -ประธานได้สอบถาม ว่าวันนี้ ใครนำมาพืชผักอะไรมาแลกเปลี่ยนเพื่อที่จะนำมาเป็นเมนูอาหารในวันนี้บ้าง -สมาชิก ได้ร่วมกันทำกิจกรรม ปรุงเมนูอาหารจากพืชผักที่แต่ละคนได้นำมาในวันนี้ เพื่อร่วมกันรับประทานเป็นเมนูอาหารปลอดภัย เพื่อสุขภาพของทุกคน -ประธานแจ้งให้รู้ว่า ที่ทำการกลุ่มของปรธาน จะเป็นที่รวบรวมผลผลิตและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สมาชิกได้นำมาฝากขาย เพราะได้เปิด หลาดนัด โดยใช้ชื่อว่า หลาดปันรักษ์ และขายสินค้าต่างออนไลน์ด้วย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-สมาชิกและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้มาพบปะ พูดคุยกัน -สมาชิกและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความสุข สนุก แลกเปลี่ยนเรียนรู้พืชผักแต่ละชนิดที่ได้นำมาทำเป็นเมนูอาหารในวันนี้ -ได้เมนูอาหารพื้นบ้านจำนวน 5 เมนู กินและชิมเมนูอาหารร่วมกัน
-ได้รู้ถึงวิธีการ บรรจุสินค้า เวลาจำหน่ายเพื่อลดความเสียหายของพืชผัก -ได้มีที่รวบรวม ผลผลิต และผลิตภัณฑ์กเพื่อไว้จำหน่าย