การจัดการน้ำเสียครัวเรือนในชุมชนเมืองบ้านโคกท้อนร่วมใจ

ก.3 เวทีสร้างความเข้าใจ16 สิงหาคม 2563
16
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย napatsawan
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นเตรียมการ เย็นวันที่ 11 กันยายน 2563 คณะทำงานร่วมจัดสถานที่ เต้นท์ เก้าอี้
วันเปิดโครงการ เวลา 09.00 น นายบำเพ็ญ พูลเพิ่ม หัวหน้าโครงการได้ชี้แจงรายละเอียดโครงการให้คณะทำงาน กลไกขับเคลื่อน ประชาชน ภาคี และพี่เลี้ยง ได้รับทราบถึงวัตถุึงประสงค์ ผลลัพธ์สุดท้ายการลดปริมาณน้ำเสียครัวเรือน โดยมีตัวชี้วัด และมีผลลัพธ์เป้นขั้นบันได ตั้งแต่การก่อตัวกลไกขับคลื่อน การจัดการข้อมุลต้นทางเพื่อสร้างความรู้สถานการณ์น้ำเสียชุมน การสร้างครัวแกนนำหรือครัวเรือนต้นแบบของชุมชน และขายยผลสู่ครัวเรือนอื่นๆ เพื่อจัดการน้ำเสียครัวเรือน
เวลา 10.30 น รับประทานอาหารว่างและเครื่องดืม เวลา 10.50 น นายสมนึก นุ่นด้วง พี่เลี้ยงโครงการ ได้แนะนำหน่วยจัดการโครงการภายใต้ชื่อ Node Flag Ship Phatthalung บริหารจัดการโดยนายไพทูรย์ ทองสม นายเสณีจ่าวิสูตร และนางจุรีย์ หนูผุด และมีนักพัฒนา ติดตามประเมินผลโครงการ (พี่เลี้ยง) อีกจำนวน 15 คน ดูแลโครงการ 25 โครงการ ใน 3 ประเด็นยุทะศาสตร์ คือ
1. พัทลุงเมืองสีเขียว ทรัพยากร ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ชุมชนมีสิ่งแวดล้อมดี (การจัดการน้ำเสียชุมชนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี) 2. ประชาชนมีคุณภาพ เรียนรู้ตลอดชีวิต สังคมน่าอยู่ และมีความสงบด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. พัทลุงเมืองเกษตรคุณภาพมาตรฐานสากล การเกษตรของจังหวัด สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ กระจายรายได้ สร้างงาน อาชีพแก่เกษตร และชุมชน
เวลา 11.00-12.00 น นางสมศรี กลับทอง เลขาโครงการ ได้รายงานผลการเก็บวิเคราะห์ข้อมุูลสถานการณ์น้ำเสียชุมชน และแผนที่ทางเดินน้ำเสียจากครัวเรือนถึงคลองเขาเจียก  โดยได้รับความสนใจจากประชาชน และนายกเทศมนตรีเมืองพัทลุง

เวลา 12.00 น พักรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 13.00 น นายสุเมท บุญยก นายกเทศบาลเมืองพัทลุง แสดงความยินดีกับชุมชน ทั้งโคกท้อน และส้มตรีดออก ที่เล้งเห็นปัญหานำเสียชุมชนและลงมือทำก่อนชุมชนอื่นๆ เทศบาลพร้อมให้การสนับสนุน และได้กำชับกองสาธารณสุข กองสวัสดิการ กองช่าง ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชุมชน และยังกล่าวถึงการจัดการน้ำเสียด้วยระบบบ่อบำบัดที่ปลายคู ก่อนลงสู่คลองเขาเจียกด้วย หลังจากได้รับทราบแผนที่ทางเดินน้ำเสียที่ชุมชนนำเสนอ จึงได้ให้กำลังใจ ชื่นชมกรรมการชุมชน คณะทำงาน และกลไกขับเคลื่อนโครงการ
เวลา 14.30 น รับประทานอาหารว่างว่าง
เวลา 14.50 น เปฺิดโอกาสให้ที่ประชุมได้ซักถาม
          นาย.....เล็บบรรจง อดีตประธานชุมชน นำเสนอน้ำเสียทั้งสองฝั่งของสี่แยกเอเชีย เนื่องจากคูระบายน้ำอุดตัน เทศบาลสมควรลอก ล้างคู เพื่อให้น้ไได้ไหลสะดวก น้ำไม่ขังนิ่ง ไม่เน่าเสีย
          นายวาสน์ อินทร์ด้วง แกนนำชุมชนซอยร่วมใจ เสนอให้ใส่ใจกับน้ำเสียจากสถานประกอบการ ซึ่งเป้นน้ำเสียที่มีสารเคมีปนเปื้อนสูง สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ร้านคาร์แคร์ มีน้ำมันเครื่องปนเปื้อนลงคูระบายน้ำ ลงคลอง
          นางภัทรวดี  เสนอให้ตรวจวัดคุณภาพน้ำในคลองเขาเจียก ซึ่งเห็นว่าในหน้าแล้ง น้ำเริ่มมีปัญหา มีสีคล้ำ ดำ เวลา 15.30 น ประธานชุมชน หัวหน้าโครงการ รับฟังทุกปัญหา และขอบคุณประชาชนทุกกลุ่มบ้าน แกนนำชุมชนทุกคน และปิดการประชุม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต
คณะทำงาน กลไก แกนนำครัวเรือน และกลุ่มเป้าหมาย จพนวน 80 คน ภาคียุทธศาสตร์ เข้าร่วมรับฟัง 4 คน
  1. นายกเทศบาลเมืองพัทลุง
  2. ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลเมืองพัทลุง และเจ้าหน้ที่ 2 คน
  3. ผู้แทนกองสวัสดิการ 1คน
ผลลัพธ์
1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายรับทราบกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ กิจกรรม วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์
2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย และผู้แทนภาคียุทธศาสตร์ ทราบสถานการณ์น้ำเสียชุมชน (รายะเลียดตามไฟล์เอกสารแนบ)
3. ประชาชนสมัครร่วมโครงการ และแจ้งความประสงค์ไปศึกษาดูงานการจัดการน้ำเสียครบ จำนวน 40 คน