ฟื้นเลให้สมบูรณ์ด้วยเขตอนุรักษ์ พื้นที่ทะเลสาบสงขลาตอนกลาง จ.พัทลุง

1.เวทีพูดคุยทำความเข้าใจสถานการณ์ปัญหาของทะเลสาบสงขลาตอนกลาง (เปิดโครงการ)11 สิงหาคม 2563
11
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย bangkhun2563
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

พี่เลี้ยง NFS คุณเบญจวรรณ เพ็งหนู ได้เล่าถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ NFS พัทลุง ตลอดเวลา 1 ปี โดยมีเป้าหมายฟื้นฟูให้ทะเลสมบูรณ์โคยใช้กลไกของสภาแกนนำและคณะกรรมการสมาคมชาวประมงรักษ์ทะเลสาบตอนกลาง จังหวัดพัทลุง ร่วมกับคณะโครงการเป็นกลไกหลักในการขับเครลื่อนโครงการโดยมีทีมรับผิดชอบแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน ต่อจากนั้นผู้ใหญ่บ้าน นายสุรสิทธิ์ สุวรรณโร ได้พูดคุยเกี่ยวกับการฟื้นฟูทะเลสาบ ที่ผ่านมาทรัพยากรณ์ได้ลดน้อยลง ทางชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูในบางส่วน จนเกิดเห็นผลการเพิ่มของสัตว์น้ำอย่างชัดเจน จึงได้ขยายผลไปยังชุมชนใกล้เคียง นำเสนอร่างข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำและเครื่องมือในการจับสัตว์น้ำย้อนหลัง 10 ปี จัดทำต้นฉบับข้อมูลพันธุ์สัตว์น้ำและเครื่องมือจับสัตว์น้ำบริเวณทะเลสาบสงขลา ย้อนหลัง 10 ปีเพื่อน้ำไปสู่การเผยแพร่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผุ็เข้าร่วม 60 คน ได้ทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในการอนุรักษ์ฟื้นฟู ส่งผลให้สัตว์น้ำเพิ่มขั้นทั้งชนิดและปริมาณ ทำให้มีรายได้พิ่มขึ้น มีอาหารทะเลบริโภคเพียงพอและปลอดภัย มีพันธุ์สัตว์น้ำเพิ่มขั้นไม่ต่ำกว่า 7 ชนิด มีรายได้เพิ่มขั้นประมาณ 1000 - 15000 บาท
ได้ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โรงเรียน เจ้าหน้าที่ประมง เจ้าหน้าที่หน่วยเรือตรวจ เจ้าหน้าที่ รพสต.บ้านบางขวน ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลฝาละมี ร่วมชับเครื่อนในการร่วมโครงการ