ส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและบริโภคผักปลอดภัยในครัวเรือน ตำบลเขาปู่ อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง

กิจกรรมที่ 6. โรงเรียนพืชผักปลอดภัยในชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฟื้นฟูภูมิปัญญาระหว่างหมู่บ้าน ครั้งที่ 223 มิถุนายน 2564
23
มิถุนายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย apichat.thep
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรม 3 ฐานเรียนรู้ ฐานเรียนรู้ที่ 1 การขยายพันธุ์พืช วันที่จัด.....23 มิถุนายน 2564........................วันที่สิ้นสุดกิจกรรม......... 23 มิถุนายน 2564 เวลาเริ่มต้น......13.00....น. สิ้นสุดเวลา....17.00...น. สถานที่จัด..ประชุมให้ความรู้เรื่องการการขยายพันธุ์พืช ณ สวนของวิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการ คือ นางสาวณัชวดี ตุ้นด้วง เลขที่ 38 บ้านสะพานยาง หมู่ที่ 2 ตำบลเขาย่า อำเภอ ศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง และเยี่ยมชมแปลงพืชผักที่ขยายพันธุ์และสาธิตการขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการปักชำแบบควบแน่น
กลุ่มเป้าหมาย....40.......คน
ส่วนที่ 2 รายละเอียดกิจกรรม เวลา 13.30 น. ผู้เข้าร่วมลงทะเบียน ณ ฐานการขยายพันธุ์พืช ซึ่งเป็นกิจกรรมโรงเรียนพืชผักปลอดภัยในชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฟื้นฟูภูมิปัญญา ระหว่างหมู่บ้าน ครั้งที่ 2 สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการได้ เยี่ยมชมแปลงพืชผักที่ขยายพันธุ์เรียบร้อยแล้ว และ นางสาวณัชวดี ตุ้นด้วง วิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชการปักชำแบบควบแน่น รายละเอียด ดังต่อไปนี้ การขยายพันธุ์พืชแบบควบแน่น วัสดุอุปกรณ์ 1. ยอดพันธุ์ ความแก่อ่อน 40- 60% 2. น้ำสะอาด 3. แก้วพลาสติก ขนาดบรรจุ 6-10 ออนซ์ (หรือภาชนะที่ขนาดใหญ่กว่า ดูตามขนาดของยอดหรือกิ่งพันธุ์) 4. ถุงพลาสติกใสขนาด 6x11 นิ้ว (หรือขนาดใหญ่กว่า ) 5. ยางวงเส้นเล็ก หรือเชือก 6. กรรไกรแต่งกิ่ง และกรรไกรเอนกประสงค์ วิธีทำ 1. เก็บดินจากบริเวณที่มีอินทรีวัตถุน้อย ทำดินให้ร่วนซุย พรมน้ำคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วปั้นดู พอติดมือ (กำพอเป็นก้อน) 2. นำดินใส่ให้เต็มแก้วพลาสติกหรือภาชนะกระถางที่จะใช้ กดดินให้แน่น ระดับ 80% 3. ใช้ไม้แหลมหรือกรรไกรเสียบตรงกลางภาชนะที่ใส่ดิน ให้ลึกไม่เกิน 3 ใน 4 ส่วนของแก้ว 4. ใช้กรรไกรคม ตัดยอดพืชพันธุ์ ตามที่ต้องการ ตัดให้ยาวประมาณ 12 - 18 ซม. ข้อสำคัญอย่าให้แผลที่ตัดเปลือกฉีก จะออกรากไม่ดี 5. ใช้กรรไกรตัดหนามออกให้หมด ป้องกันหนามแทงถุง ถ้าอากาศเข้าจะออกรากยาก 6. นำยอดพันธุ์เสียบลงในรูที่เตรียมไว้ ให้สุด 7. ใช้นิ้วหัวแม่มือ กดดินรอบกิ่งมะนาวให้แน่น อย่าให้หลวม จะออกรากยาก 8. นำถุงพลาสติกครอบลงแล้วรัดด้วยยางวงจำนวน 2 เส้น แล้วดึงก้นถุงให้ยางไปรัดอยู่ที่ขอบปากแก้ว 9. นำไปเก็บไว้ในที่ร่มรำไร หลังจากนั้น 15 - 20 วัน ให้ตรวจดูราก พอพบรากให้ปล่อยจนรากมีสีน้ำตาล การกลับถุงมีวิธีดังต่อไปนี้              1. ให้นำถุงออกจากแก้ว ช่วงเย็น เพื่อป้องกันความร้อน 2. นำถุงออกแล้ว นำแก้วควบแน่นที่ออกรากแล้ว ใส่กลับลงไปในถุง (เปิดปากถุงไว้ ไม่ต้องใช้ยางวงรัด) 3. ทิ้งไว้ในร่มรำไร ประมาณ 5 - 7 วัน ค่อยนำแก้วออกจากถุง เพื่อให้กิ่งพันธุ์ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม 4. หลังจากนั้นนำแก้วที่ออกจากถุง พักตัวไว้ในร่ม 7 - 10 วัน ค่อยนำไปเพาะในกระถาง หรือนำไปปลูกได้เลย ถ่ายทอดความรู้การปักชำแบบควบแน่น โดย นางสาวณัชวดี ตุ้นด้วง (พี่จา) นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ โทร.064 0350869 ขอขอบคุณ นายเฉลิม พีรี ผู้คิดค้น จากศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านวัดใหม่ ตำบลบึงสามัคคี อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร

การเสียบยอด

การเสียบยอด คือ การเชื่อมประสานเนื้อเยื่อของต้นพืช 2 ต้นเข้าด้วยกัน เพื่อให้เจริญเติบโตเป็นต้นเดียวกัน โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้ 1. ตัดยอดต้นตอให้สูงจากพื้นดิน ประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วผ่ากลางลำต้นของ ต้นตอให้ลึกประมาณ 3 - 4 เซนติเมตร 2. เฉือนยอดพันธุ์ดีเป็นรูปลิ่มยาวประมาณ 3 - 4 เซนติเมตร 3. เสียบยอดพันธุ์ดีลงในแผลของต้นตอ ให้รอยแผลตรงกัน แล้วใช้เชือกมัดด้านบน และล่างรอยแผลต้นตอให้แน่น 4. คลุมต้นที่เสียบยอดแล้วด้วยถุงพลาสติก หรือนำไปเก็บไว้ในโรงอบพลาสติก
5. ประมาณ 5 - 7 สัปดาห์ รอยแผลจะประสานกันดี และนำออกมาพักไว้ในโรง เรือนเพื่อรอการปลูกต่อไป

ฐานการเรียนรู้ที่ 2 การผลิตปุ๋ยอินทรี (ปุ๋ยคอก) วิทยากรชื่อ นางพุทธิญดา ทองมีเอียด ส่วนประกอบของ การทำปุ๋ยคอกหมัก 1.ปุ๋ยคอก  1 ส่วน (1 กระสอบ) 2.แกลบ  1 ส่วน (1 กระสอบ) 3.รำ  1 ส่วน (1 กระสอบ) 4.น้ำ EM  1 ลิตร
5.กากน้ำตาล 1 ลิตร 6.น้ำสะอาด 25 ลิตรหรือมากกว่า
วิธีทำ 1. นำปุ๋ยคอกที่ได้มาตากแดดให้แห้ง 2. เกลี่ยให้โดนแดดทิ้งไว้ 1-2 แดด ถ้าปุ๋ยคอกที่ได้มาแห้งแล้วก็ไม่ต้องตาก 3. เทส่วนผสมลงบนพื้น หรือภาชนะ เกลี่ยคลุกเคล้าให้เข้ากัน 4. เติมน้ำ EM และกากน้ำตาลที่เตรียมไว้ ผสมน้ำให้เข้ากัน 5. นำไปรดที่กองปุ๋ยคอกที่เตรียมไว้ ถ้าไม่มีบัวรดน้ำใช้ขันตักไปก็ได้ 6. ใช้จอบคลุกเคล้าให้เข้ากัน ลองใช้มือบีบดู ไม่แห้งหรือไม่เปียกเกินไป ถ้ายังแห้งอยู่ เพิ่มน้ำอีกได้เลยโดยไม่จำเป็นต้อง 25 ลิตรเป๊ะ แล้วใช้จอบเกลี่ยไปด้วยเรื่อย ๆ ตักใส่ไว้ในกระสอบ ตั้งไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก

วิธีการขยายน้ำ em สิ่งที่ต้องเตรียม หัวเชื้อ EM 1 ลิตร กากน้ำตาล 1 ลิตร น้ำเปล่า  20 ลิตร ควรเป็นน้ำฝน แต่ถ้าใช้น้ำปะปาควรใส่อ่างทิ้งไว้ 1-2 วัน ภาชนะบรรจุ แบบมีฝาปิด วิธีทำ 1. เทน้ำเปล่าลงในถังที่เตรียมไว้ 2. เทกากน้ำตาลและหัวเชื้อ EM ลงถังเล็ก ใช้ไม้คนให้เข้ากันก่อน 3. เมื่อละลายแล้ว ให้เทลงในถังน้ำที่เราเตรียมไว้ และคนอีกรอบให้เข้ากัน 4. ใช้ภาชนะตักใส่ถังที่จะหมัก แล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


ฐานที่ 3 การปลูก วิทยากร นางใจ หนูจุ้ย 1. นำทิชชู่วางที่ก้นกล่องพลาสติก ใส่น้ำลงไปพอเปียกชุ่มๆ 2. ใส่เมล็ดพันธุ์ผักแล้วปิดฝา 3. ประมาณ 1-3 วัน ผักจะมีรากออกมา นำไปใส่ถุงชำหรือลงแปลง 4. ภาชนะสำหรับใส่

การเตรียมแปลงปลูก 1. ทำแปลงปลูก ใส่มูลวัว สับผสมให้เข้ากัน 2. นำเมล็ดพันธุ์ที่เพาะไว้ลงปลูก 3. รดน้ำด้วยฝักบัว เช้า-เย็น 4. 15 วัน พ่นน้ำหมัก 1 ครั้ง กันแมลง 5. พ้นน้ำหมักอีกครั้งก่อนเก็บ แล้วแต่ชนิดของผัก - ผักบุ้ง 15 วัน - ผักสลัด 45 วัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับความรู้ที่หลากหลาย สามารถนำไปปรับใช้ในครัวเรือน