จัดการขยะชุมชนชายฝั่งทะเลเพื่อรองรับการท่องเที่ยวบ้านมดตะนอย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

กิจกรรมย่อยที่ 1.7 การพัฒนาศักยภาพคณะทำงานจัดการขยะบ้านมดตะนอย26 มกราคม 2564
26
มกราคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย เพ็ญผกา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมปรับแผนการดำเนินงานการจัดการขยะบ้านมดตะนอย ครั้งที่1 1.ทบทวนการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มโครงการ ตั้งแต่ ก.ค.63 ถึง ปัจจุบัน เพื่อทบทวนเวลาที่เหลืออีก 3 เดือน โดยNot แจ้งให้ทราบว่าด้วยสถานะการตอนนี้เราไม่สามารถจัประชุมกลุ่มใหญ่ เป็น 100 คนไม่ได้ และแจ้งให้ทราบว่าจะมีเจ้าหน้าที่ โทรติดตามรายละเอียดการดำเนินงานถึงปัจจุบัน 2.ที่ประชุมแจ้งว่าเราได้ดำเนินการไปตามบันไดผลลัพธ์ เดินมาถึงขั้นใหน และคาดคิดว่าเราจะถึงเป้าหมายได้หรือเปล่า คือขยะลดลง พบลูกน้ำยุงลายต้องไม่เกินร้อยละ10 ของเป้าหมาย
3.ประเด็นการจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดบ้านเรือนให้สะอาด
4.คณะกรรมการแจ้งให้ทราบว่ารถจัดเก็บขยะนั่น ว่ามีขยะมากส่วนใหญเป็นขยะพลาสติก 5.ประเด็นการชั่งน้ำหนักทำไปเพื่ออะไร > เพื่อทราบปริมาณ/ประเภท/ประเมินผลการจัดการขยะ/การกระจ่ายข่าวลงถึงบ้านและเข้าถึงเรื่องการจัดการขยะ/ทราบว่าบ้านใหนบ้างที่ยังไม่ร่วมกันจัดการ/เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของชุม/เห็นถึงครัวเรือนที่มีการคัดแยก/ควรชื่ชน 6.ควรเข้าถึงชุมชนแบบบ้านต่อบ้าน ดีกว่าการประชาคม
7.การเก็บข้อมูลที่เป็นเชิงปริมาณ 8.รู้เป้าหมายชัดเจนขึ้น 9.กรรมการเก่งขึ้น 10.ยังเจอเด็กๆที่พบว่ายังทิ้งขยะโดยไม่คัดแยก 11.เจอปัญหาว่าที่บริเวณริมชายหาดที่ออกกำลังกาย กิจกรรมที่คิดว่าสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ 1.กิจกรรมการชั่งขยะดีกว่าการทำประชาคม 2.ถังขยะที่ชัดเจนแยกประเภท(การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื่อต่อการทิ้งขยะ) 3.สร้างโอกาสในการทำข้อตกลง เมื่อเจอปัญหาการทิ้งขยะริมชายหาดโดยการให้เด็กๆร่วมกันจัดการขยะ 4.ควรมีถังขยะแบบถุงอวนทุกครัวเรือน(ออกแบบประกวดถังขยะแบบเก๋ๆ) เริ่มจากกรรมการควรมีทุกหลังคาเรือน 5.การขอความร่วมมือของร้านค้าให้มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะ ร้านค้าทุกกลุ่มโซน 6.การประเมินบ้านกรรมการการจัดการขยะพร้อมกับการประกวดหน้าบ้านหน้ามองเพื่อเข้าไปกระตุ้นชาวบ้านให้มีการส่วนร่วม 7.ควรมีใบสมัครในการเข้าโครงการการจัดการขยะ มีเกณฑ์ในการเข้าประกวด 1.การมีการคัดแยกขยะมีกี่ประเภท 2.มีการปลูกผักกินได้ในครัวเรือน 3.หน้าบ้านสวยงาม 4.ไม่มีลูกน้ำยุงลาย 5.นำภาชนะเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ต่อ 6.ต้องไม่มีการเผาพลาสติก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดการปรับเปลี่ยนการดำเนินการ มีทั้งหมด 7 ข้อ