รวมพลังจัดการขยะโรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร "ชลวาสวย ด้วยมือเรา"

กิจกรรมที่ 8 เรียนรู้ด้วยโครงงาน29 มีนาคม 2564
29
มีนาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย onuma
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมครู ร่วมกับแกนนำนักเรียน แบ่งงาน มอบหมายงาน 2.ครู และแกนนำนักเรียน อบรมให้ความรู้พื้นฐานในการทำโครงงาน ให้แก่แก่นักเรียน โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้ - นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 -3 - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 เหตุผลของการแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม เพราะแต่ละระดับความยากง่ายในการทำโครงงานแตกต่างกัน 3. แบ่งครู แกนนำนักเรียน คอยเป็นพี่เลี้ยง เป็นที่ปรึกษา ในการทำโครงงานให้แก่นักเรียนในแต่ละกลุ่ม 4. นักเรียนในแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดหัวข้อโครงงานที่กลุ่มสนใจ โดยครอบคลุมในประเด็น - การจัดการขยะอย่างถูกวิธี
- การป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ที่มาจากขยะ         โดยครูและแกนนำนักเรียน จะเป็นเพียงพี่เลี้ยง และที่ปรึกษา โครงงานต้องเกิดจากความสนใจของนักเรียน 5. นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอโครงงาน โดยการนำเสนอด้วยวาจา การจัดทำเอกสารเผยแพร่ การทำบอร์ดนำเสนอโครงงาน เป็นต้น 6. แกนนำนักเรียนสรุปความสำเร็จของกิจกรรม
* การทำโครงงานในระดับอนุบาล1-3  สามารถจัดร่วมกับกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นักเรียนในเเต่ละช่วงชั้น สามารถคิดโครงงานที่เกี่ียวข้องกับการบริหารจัดการขยะได้ เเละได้เรียนรู้การทำโครงงานด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำปรึกษา เเละนักเรียนได้ฝึกให้มีความคิดสร้างสรรค์ เเละความกล้าเเสดงออกในการนำเสนอโครงงานด้วยรูปแบบต่างๆ ทั้งนำเสนอด้วยวาจา หรือนำเสนอโดยบอร์ดประชาสัมพันธ์