โครงการวัดเตรียมรองรับสังคมสูงวัยในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองตรัง

กิจกรรมย่อยที่ 3.1 การสำรวจเก็บข้อมูลพระสงฆ์30 ตุลาคม 2020
30
ตุลาคม 2020รายงานจากพื้นที่ โดย jumlaung
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เมื่อมีการวางแผนงาน  ให้มีการลงพื้นที่ในทุกวัดที่ร่วมกิจกรรม ทีมจัดเก็บข้อมูลสุขภาพพระสงฆ์ นำโดย  อาจารย์ธิดารัตน์  เป็นพี่เลี้ยง
  นัดจัดลำดับวัดต่างๆ  พร้อมทั้งชาวบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูและสุขภาพพระสงฆ์  จัดเก็บข้อมูลของพระแต่ละรูปภายในวัดต่างๆ  ทั้ง 10 วัด  ให้ข้อเสนอแนะในการดูแลสุขภาพ  แก่พระสงฆ์ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว  และเป็นผู้มีความเสี่ยง  อีกทั้งชาวบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านสุขภาพพระสงฆ์ เช่น อสม.  สาธุชนคนมาวัด  ได้ปรับเปลี่ยนในสิ่งที่เป้นความเสี่ยงต่อการดูแลและป้องกันโรคของพระสงฆ์   มีการตั้งข้อจำกัดไว้ว่า  อีก 3 เดือน  คณะทำงานจะมาทำการเก็บข้อมูลอีกครั้ง  เพื่อเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงระหว่าครั่งที่ 1 กับ ครั้งที่ 2

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

พระสงฆ์ทั้ง 10 วัด  มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เมื่อทราบว่าตนเองเป็นผู้ที่มีความเสี่ยง  เมื่อคณะทำงานได้สอบทางด้านถามและให้ข้อเสนอแนะ  ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกาฉันภัตาหาร ปานะต่างๆ
  ชาวบ้านมีความเข้าใจมากขึ้น  ที่เห็นข้อมูลที่สิ่งที่เสี่ยงต่อสุขภาพพระสงฆ์ จึงมีความตั้งใจและพยายามที่จะนำภัตตาหาร  เสริมสร้างสุขภาพมาถวายพระสงฆ์  เช่น ลดอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม