โครงการวัดเตรียมรองรับสังคมสูงวัยในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองตรัง

กิจกรรมย่อยที่ 6.1 การสำรรวจและออกแบบผังแม่บทในการปรับสภาพแวดล้อมทางกายภาพของวัดเพื่อรองรับสังคมสูงวัย ครั้งที่ 115 พฤศจิกายน 2020
15
พฤศจิกายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย jumlaung
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงาน  ทีมอาจาย์ตรีชาติ และคณะนักศึกษา  ได้รับตารางการออกสำรวจ  เพื่อร่างผังแม่บทในการเตรียมปรับสภาพแวดล้อมของวัด  เพื่อรอรงรับสังคมสูงวัย
  นักศึกษา  ได้ออกสอบถามข้อมูลของทางวัดทั้ง 10 วัด  ว่าจะให้คณะทำงานได้จัดทำแบบแปลงตามจุดสำคัญต่างๆหรือทางวัดมีแผนในการจัดการสิ่งก่อสร้างอะไรอีกบ้างในอนาคต  ซึ่งแต่ละวัดได้ให้ข้อมูลที่ต่างกันไปบ้าง  ตรงที่พื้นฐานของความพร้อมทางปัจจัย
  จึงเกิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่า  ผู้มาสำรวจข้อมูลกับผู้ให้ข้อมูล  นั้นคือ  การปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างนั้น  ความรู้สึกของชาวบ้าน  มีส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง  อาจเรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับหนึ่งเพราะความไม่เข้าใจของชาวบ้านมีความปลูกฝัง รักในสิ่งที่เคยสร้างกันมา พอมีการปรับเปลี่ยนเกิดการต่อต้านบ้าง   หรืออีกปัจจัยหนึ่งนั้นคือ  การไม่ค่อยมีความรู้ในด้านการจัดสภาพแวดล้อมของพระสงฆ์ที่อยู่ในวัดเอง  โดยเฉพาะเจ้าอาวาส  หากรูปใดที่มีการมองการไกล  ก็สามารถที่จะจัดผังของวัดได้อย่างดูดี งดงาม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เมื่อออกสำรวจเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยทุกวัดแล้ว  คณะทำงานด้านปรับสภาพแวดล้อม  นำทีมโดย  อาจารย์ตรีชาติ  และนักศึกษา   ใช้เวลาในการออกแบบผังแม่บทของแต่ละวัด  ซึ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด  คือ  ของวัดนิโครธาราม  ซึ่งทางวัดมีความพร้อมมากกว่าวัดอื่นๆ และเสร็จเรียบร้อยเป็นวัดแรก  ทีมงานได้นำมาเสนอ โดยมีภาพแบบสามมิติ  กราฟฟิกที่สวยงามเหมือนจริง  แบบแปลงแผนผัง ประกอบไปด้วยคิดออกมาเป็นวัสดุ ค่าแรงต่างๆ พร้อมในการปรับแต่งได้เลย หากวัดมีความพร้อม  ให้คณะกรรมการของ  ทีมวัดรองรับสังคมสูงวัยได้ดู  และให้ปรับแก้ไขได้