โครงการวัดเตรียมรองรับสังคมสูงวัยในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองตรัง

พัฒนาศักยภาพ ถอดบทเรียนการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ครั้งที่ 131 กรกฎาคม 2021
31
กรกฎาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย อารีรัตน์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-การประชุมเพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะทำงานโครงการย่อยในการเรียนรู้การถอดบทเรียน/สรุปบทเรียนการดำเนินโครงการการจัดการขยะในแต่ละพื้นที่ -วิทยากรทำความเข้าใจแนวคิดและความสำคัญของการถอดบทเรียน ซึ่งมีข้อคิดสำคัญสำหรับกระบวนการถอดบทเรียน อาทิ ชวนให้เห็นสิ่งธรรมดาด้วยดวงตาใหม่ /การมองรอบด้าน และไม่เข้าข้างตนเอง การมีต่อมเอ๊ะที่สงสัยและมีการถามเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้น และอยากให้การถอดบทเรียนเป็นเพียงแค่การสรุปงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-มีกระบวนการให้คณะทำงานแต่ละพื้นที่ได้ทบทวนการดำเนินโครงการโดยตาราง ก ข ค ง จ
ก ได้แก่ บริบทสถานการณ์ก่อนเริ่มโครงการ 5 ข้อ ข ได้แก่ การดำเนินงานเบื้องหน้า ค ได้แก่ เบื้องหลังการดำเนินงาน ง ได้แก่ ผลที่เกิดขึ้น/ปรากฏชัดเจน จ ได้แก่ สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น/ยังไม่ชัดเจนแต่รู้สึกได้/ใกล้ความเป็นจริง โดยจุดเน้นอยู่ที่ ค.ได้เห็นซึ่งอยู่เบื้องหลัง/ไม่ได้ระบุในโครงการแต่มีส่วนสำคัญ และ จ. โดยเป็นประเด็นที่จะได้พัฒนางานต่อ ต่อจากนั้นเป็นโจทย์อีกข้อให้คณะทำงานได้วิเคราะห์ผ่านตารางความพึงพอใจ(น้อย-มาก)และความสำเร็จ(สำเร็จ-ไม่สำเร็จ) เน้นข้อมูลจาก ข และค มาวิเคราะห์ และช่วยอธิบายเพิ่มเติม กรณีพึงพอใจมากแต่ยังไม่สำเร็จ  ทำไมถึงพอใจมากทั้งที่งานไม่สำเร็จ กรณีพึงพอใจมากและงานสำเร็จ ปัจจัยความสำเร็จคืออะไร สิ่งที่อยากแนะนำคนอื่น กรณีพึงพอใจน้อย และยังไม่สำเร็จ บทเรียนที่จะไม่ผิดซ้ำซองคืออะไร
กรณีพึงพอใจน้อยแต่สำเร็จ สิ่งที่ขาดอยู่คืออะไร มีอะไรรต้องทำเพิ่มเติม ชักชวนให้คณะทำงานแต่ละพื้นที่ได้ทดลองทำและนำเสนอ โดยจะมี workshop ครั้งที่ 2 สัปดาห์หน้าเวลา 13.00น. ให้ทุกพื้นที่เตรียมภาพถ่ายหรือคลิป 2 ที่อยากเล่าความสำเร็จหรือไม่สำเร็จจากการดำเนินงานโครงการฯ