โครงการวัดเตรียมรองรับสังคมสูงวัยในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองตรัง

พัฒนาศักยภาพ ถอดบทเรียนการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ครั้งที่ 27 สิงหาคม 2021
7
สิงหาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย อารีรัตน์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-กระบวนการเริ่มต้นด้วย อ.พีธากร ชวนตัวแทนคณะทำงานโครงการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยทบทวนการเรียนรู้ครั้งที่ผ่านมาทั้งแนวคิดการถอดบทเรียน เรื่องราวของการวิเคราะห์โครงการ ก ข ค ง จ และหน้าต่างความสำเร็จ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เข้าสู่เนื้อหาของครั้งนี้ โดยเริ่มจากการบ้านที่ อ.พีได้ให้กับผู้เข้าร่วมในครั้งที่แล้วว่าให้หาภาพประทับใจ หรือภาพที่อยากจะเล่าจากการดำเนินงานภายใต้โครงการฯให้สมาชิกที่เข้าร่วมได้ฟัง โดย อ.พีธากร ก็ช่วยชี้ให้เห็นข้อจำกัดและประสิทธิภาพการถ่ายทอดจากผู้รู้ไปยังผู้รับสื่อ เช่น จากสิ่งที่เรารู้ 100% แต่สิ่งที่เราสามารถถ่ายทอดผ่านการพูดได้ประมาณ 80% หรือพอเป็นการถ่ายทอดผ่านการเขียนสามารถถ่ายทอดได้ 70 % สุดท้ายคนอื่นอาจจะเข้าใจเพียง 50 %
-การเรียนรู้สัปดาห์นี้จึงเริ่มจากการ “เล่าด้วยภาพ” เป็นการถ่ายทอดผ่านการพูดให้ตัวแทนแต่ละโครงการได้นำเสนอภาพที่เลือกและเล่าเรื่องให้สมาชิกที่ร่วมประชุมได้เรียนรู้ โดยสมาชิกที่เข้าร่วมก็ทยอยเล่าเรื่องของแต่ละพื้นที่พบว่าแต่ละพื้นที่ก็นำเสนอได้อย่างน่าสนใจ ต่อจากนั้น เป็นการฝึกพาดหัว หัวรอง และเนื้อข่าว โดยให้แต่ละโครงการฯนำเนื้อหาที่เล่าในช่วงแรก มาฝึกทำผ่านการเขียนโดยให้ให้ลองพาดหัว มีหัวรอง และเนื้อข่าว ที่เราอยากเล่า เวลาค่อนข้างกระชับ หลายพื้นที่ก็เริ่มพาดหัวได้ มีเนื้อข่าว แม้ไม่สมบูรณ์แต่ก็เห็นเนื้อหาเด่นที่พื้นที่อยากเล่า -ต่อมา ชวนวิเคราะห์รูปแบบการทำงาน(ทีม/สองคน/คนเดียว) และโจทย์สุดท้าย ให้แต่ละทีมได้วิเคราะห์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการฯ โดยใช้ให้เลือกชื่อคนซึ่งอาจจะเป็นคณะทำงานรวมถึงบุคคลภายนอกที่มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ โดยให้คะแนนความเกี่ยวข้อง สเกลการให้คะแนน 1-10 แล้วให้คะแนนนั้นเลือกคนในโครงการ 2 คน และเลือกคนภายนอกโครงการ 2 คนและลองตั้งคำถามทั้ง 4 คน ว่าอยากจะถามอะไรเพื่อจะได้นำข้อมูลจากการถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาเพิ่มเนื้อหาประกอบเนื้อหาเรื่องเล่า