โครงการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยตำบลนาชุมเห็ด

กิจกรรมย่อยที่ 1.2 ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 629 มกราคม 2564
29
มกราคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย พิศิษฏพงค์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เชิญประชุมคณะทำงาน จำนวน 31 คน โดยมีหัวข้อการประชุมดังนี้ 1.ทบทวนบันไดผลลัพธ์โครงการ
2.ประเมินความรู้ความเข้าใจเรื่องการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ทั้ง 4 มิติ ซึ่งได้กำหนดตัวชี้วัดผลลัพธ์ของคณะทำงาน อยู่ที่ร้อยละ 50 ของคณะทำงานมีความรู้ความเข้าใจการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย
3.เตรียมวางแผนการดำเนินกิจกรรมพัฒนาระบบฐานข้อมูลเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ที่จะดำเนินการต่อไป 4. ให้คณะทำงานที่เป็น อสม. ดำเนินการลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลตามแบบสำรวจพฤติกรรมเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก กลุ่มอายุ 40-59 ปี จำนวน 120 คน และเป้าหมายรอง เป็นกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 60 คน 5. ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านมิติสุขภาพ จากที่ได้มอบหมายให้คณะทำงานที่เป็น อสม. เป็นแกนในการสร้างกลุ่มออกกำลังกายแต่ละหมู่บ้าน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะทำงานเข้าร่วมประชุม จำนวน 25 คน
  • คณะทำงานมีความรู้ความเข้าใจในการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย และสามารถไปถ่ายถอดและขยายผลสู่ชุมชนได้มากกว่า ร้อยละ 50
  • ไปกำหนดวันจัดกิจกรรมพัฒนาระบบฐานข้อมูลเตรียมรองรับสังคมสูงวัยเป็น วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 โดยใช้ห้องประชุมขององค์การบริหารส่วนตำบลนาชุมเห็ด เป็นสถานที่ฝึกอบรม และมอบหมายให้คณะทำงาน ประสาน อสม.หรือ อพม.ของแต่ละหมู่บ้าน โดยเป็นผู้ที่สมัครใจและมีความพร้อมเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการบันทึกข้อมูลการเยี่ยมบ้านกลุ่มเปราะบางผ่านระบบ imed@home จำนวน 50 คน
  • คณะทำงานดำเนินการจัดเก็บข้อมูลตามแบบสำรวจ
  • คณะทำงานรายงานความก้าวหน้าด้านมิติสุขภาพ เกี่ยวกับการสร้างกลุ่มในการออกกำลังกายซึ่งได้มอบหมายให้คณะทำงานสร้างกลุ่มออกกำลัง หมู่บ้านละ 1 กลุ่ม ผลปรากฏว่าสามารถรวมกลุ่มออกกำลังได้ 4 กลุ่ม เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ออกกำลังกายและเครื่องขยายเสียงทีมีไม่เพียงพอ ทางคณะทำงานจึง ปรับโดยควบรวม 2ถึง3หมู่บ้านเป็น 1 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย หมู่ 1 และหมู่ 7 โดยใช้สนามโรงเรียนบ้านทอนพลาเป็นสถานที่ออกกำลังกาย กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 8 ใช้สนามโรงเรียนวัดลำพิกุลเป็นสถานที่ออกกำลังกาย กลุ่มที่ 3 ประกอบ หมู่ 3 และหมู่ 9 ใช้อาคารอเนกประสงค์ อบต.นาชุมเห็ด เป็กสถานที่ ออกกำลังกาย และกลุ่มที่ 4 ประกอบด้วย หมู่ 5และหมู่ 6 ใช้สนามโรงเรียนวัดหนองเป็ดเป็นสถานที่ออกกำลังกาย