โครงการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยตำบลนาชุมเห็ด

ชื่อกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพัฒนาระบบฐานข้อมูลเตรียมรองรับสังคมสูงวัยตำบลนาชุมเห็ด23 กุมภาพันธ์ 2564
23
กุมภาพันธ์ 2564รายงานจากพื้นที่ โดย พิศิษฏพงค์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เชิญกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 50 คน ประกอบด้วย อสม. อพม. อาสาบริบาล และแกนนำชุมชนที่สนใจทั้ง 9 หมู่บ้าน เข้าร่วมกิจกรรมฝึกปฏิบัติการเรียนรู้ แอพพลิเคชั่น imed @home application เพื่อบริการทางสังคมสำหรับการพัฒนางานระบบข้อมูลกลางดูแลคนเปราะบางชุมชน เป็นกิจกรรมเรียนรู้ภายใต้โครงการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยตำบลนาชุมเห็ด เพื่อพัฒนางานข้อมูลเตรียมรองรับสังคมสูงวัยของตำบล ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ถูกออกแบบเพื่อลดช่องว่างเรื่องงานข้อมูลในระดับตำบลที่แต่ละหน่วยงานต่างมี และแยกส่วน
  • วิทยากร ประกอบด้วยนายพิศิษฏพงค์ ปัญญาศิริพันธ์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน และนางจำเนียร มานะกล้า ข้าราชการบำนาญ
  • จัดเตรียมวัสดุฝึกอบรมและคู่มือปฏิบัติการเรียนรู้ แอพพลิเคชั่น imed @home application
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 62 คน ประกอบด้วย คณะทำงาาน. อสม. อพม. อาสาบริบาล และแกนนำชุมชน ทั้ง 9 หมู่บ้านร่วมฝึกปฏิบัติการตั้งแต่การติดตั้งapp การสมัครสมาชิก และการทดลองใส่ข้อมูลการเยี่ยมบ้านตั้งแต่การบันทึกข้อมูล บันทึกภาพประกอบ บันทึกข้อมูลความต้องการ บันทึกข้อมูลสุขภาพทั่วไป และการลดลองบันทึกข้อมูลแบบประเมินสุขภาพ ร้อยละ 80 ของทีมที่มาเรียนรู้สามารถดำเนินการได้ มีติดขัดบ้างกรณีโทรศัพท์บางรุ่นที่ไม่เอื้อต่อในติดตั้งapplication พบว่าการเรียนรู้ อสม.รุ่นใหม่ ๆ ค่อนข้างเร็ว ทำได้ก่อนก็ได้ช่วยอสม.รุ่นพี่ในการฝึกทำ บรรยากาศร่วมเรียนรู้กันอย่างเป็นกันเอง และหลังจากเสร็จสิ้นจากการฝึกอบรม ได้มอบหมายให้ผู้เข้าอบรมลงพื้นที่เยียมบ้านและบันทึกข้อมูลผ่าน app imed@home โดยมีadminติดตามระดับตำบล พบว่าผู้เข้าอบรมทำงานได้ง่ายขึ้นเมื่อลงพื้นที่สำรวจข้อมูล เป็นการช่วยหนุนเสริมการทำงานในการดูแลคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ประชาชนคนยากลำบากและผู้เปราะบางทางสังคม มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลสุขภาวะ บันทึกภาพถ่าย การเยี่ยมบ้าน ประเมินผลและรายงานผล และหลังจากนี้ทางคณะทำงานจะได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำเป็นแผนงานโครงการสู่การปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยการประสานความช่วยเหลือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เช่น อบต. กองทุนหลักประกันสุขภาพ,กองทุนสวัสดิการชุมชน,พมจ.,อบจ.ฯลฯ ต่อไป