โครงการสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาวะระดับพื้นที่เพื่อชุมพรน่าอยู่

1.5.2 ประชุมติดตามประเมินผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 29 เมษายน 2023
9
เมษายน 2023รายงานจากพื้นที่ โดย Pallapa
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมวางแผนการจัดเวทีร่วมกับทีมสนับสนุนวิชาการเพื่อแบ่งบทบาทหน้าที่ในการเรียนรู้เพื่อประเมินผลลัพธ์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ติดตามประเมินผลลัพธ์การดำเนินงาน เพื่อสรุปผลและสังเคราะห์บทเรียนเป็นชุดความรู้ โมเดลต้นแบบ การขับเคลื่อนระยะที่ 3 ที่จะต่อโครงการกับโหนด  การไปเชื่อมโยงกับภาคียุทธศาสตร์  ในวันที่ 20 เมษายนนี้จะมีการประชุมเครือข่ายสวนยางยั่งยืนและเครือข่ายข้าวไร่ วันที่ 21-22 เมษายน เป็นกระบวนการนำประเด็นย่อยจากเวทีติดตามผระเมินในวันนี้ และประเด็นที่ได้จากงานเปิดตลาดเกษตรอินทรีย์วิถีชุมพรที่อำเภอละแม ในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะมีประเด็นที่สำคัญ และสามารถหยิบยกไปสู่การพัฒนาเป็นกรอบแผนงานดำเนินการที่สำคัญ เช่น ถ้าจะมีการทำพืชผักปลอดภัยจะทำการขับเคลื่อนยังไง  ผลไม้ฤดูร้อน เช่นมังคุด ทุเรียน ที่ปลอดภัย รวมถึงประมง ปศุสัตว์  ทั้งนี้ต้องหาคนที่เป็นหลักในประเด็นนั้นๆให้ชัดเจน  วันนี้ช่วงบ่าย จะมีผู้ทรงคุณวุฒิมาช่วยสะท้อนทั้งประเด็นเกษตรและประเด็นโรคเรื้อรัง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน วิธีการที่จะพัฒนาตัวโครงการให้เป้นโมเดล: พื้นที่ต้องมีกลไกการจัดการที่ชัดเจน มีผลลัพธ์การทำงานงานที่เกดขึ้น  มีบทเรียน/ปัจจัยความสำเร็จ และสามารถขยายผลได้ (ทีมการจัดการสามารถอธิบายได้ ทั้งรูปแบบ องค์ความรู้ ฯลฯ) หลังจากประเมินแล้วจะมีทีมวิชาการมาช่วยเขียนสังเคราะห์บทเรียนของแต่ละรูปแบบ
คุณสมใจ ด้วงพิบูลย์: การประเมินคือการวัดผลของการดำเนินงาน การติดตามการดำเนินงานอยู่ถึงขั้นตอนไหน ทำเมื่อไหร่ ทำอย่างไร ใครเป็นคนทำ สุดท้ายคือปัจจัยความสำเร็จและปัจจัยที่ทำให้ไม่สำเร็จคืออะไร เกิดขึ้นตรงจุดไหน เมื่อเราร่างเรื่องอะไรขึ้นมาสักหนึ่งเรื่อง เรื่องที่เราร่างจะเป็นเรื่องที่เราอยากแก้ไขหรือเปล่า แต่คิดว่าทุกท่านที่มานั่งอยู่ที่นี่ นำเรื่องที่จำเป็น ต้องการที่จะแก้ไข หรือต้องการที่จะพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น เราสามารถดำเนินการภายใต้กรอบการประเมิน ทุกคนต้องมีข้อมูลในเรื่องที่กำลังทำอยู่ วงพูดคุยต้องรู้ข้อมูลในการขับเคลื่อนงาน  ทุกท่านต้องส่งข้อมูลจบโครงการภายใน 30 เมษายน 2566 นี้เท่านั้นค่ะ
คุณหนึ่งฤทัย พันกุ่ม:  การนำผลลัพธ์ที่ทำไปชูในโครงการว่าเกิดขึ้นยังไง ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์เพื่อให้ได้ทุกตัวชี้วัดทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ามองว่าผลงาน กิจกรรม สิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชนสามารถตอบโจทย์เป้าหมายหลักของโครงการได้