ส่งเสริมอาชีพ บ้านรามง ตำบลปุยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

กิจกรรมที่ 5 อบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 และสาธิตการรับมือแผนเผชิญเหตุเชิง ปฏิบัติงาน30 พฤษภาคม 2564
30
พฤษภาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย romlah ramong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม เวทีจัดทำแผนให้ความช่วยเหลือกลุ่มในสถานการณ์วิกฤติ 20 มิถุนายน 2564
ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านรามง หมู่ที่ 1 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี กลุ่มเป้าหมาย  คณะทำงาน 15 คน ผู้ได้รับผลกระทบ 15 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรม เวทีจัดทำแผนให้ความช่วยเหลือกลุ่มในสถานการณ์วิกฤติ 20 มิถุนายน 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านรามง หมู่ที่ 1 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี กลุ่มเป้าหมาย คณะทำงาน 15 คน ผู้ได้รับผลกระทบ 15 คน

กระบวนการกิจกรรม ได้เชิญวิทยากรจากองค์การบริหารส่วนตำบลปุยุด ในการนำกระบวนการพูดคุย เพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางอาหารในชุมชน

  • แผนที่ 1 แผนการด้านความมั่นคงทางอาหารในชุมชนให้พอกับความต้องการของคนในชุมชน กิจกรรมการปลูกผักเป็นหนึ่งกิจกกรมแผนด้านความมั่นคงทางอาหารในช่วงวิกฤติ และได้เพิ่มอีก 1 กิจกรรมกลุ่ม คือ การเพาะเห็ดนางฟ้า
  • แผนที่ 2 แผนการจัดหาตลาด เพื่อกระจายผลผลิตทางด้านเกษตร ตลาดในหมู่บ้าน ในตำบลและชุมชนข้างเคียง และตลาดออนไลน์ เน้นผักที่ปลอดสารพิษ ทานแล้วได้สุขภาพ และเป็นที่ตลาดต้องการ
  • แผนที่3 การป้องกัน และการแก้ไขหากสถานการณ์ระบาด โดยจัดให้ความรู้การป้องกันตนเอง และการสอดส่องดูแลคนในชุมชน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่หากมีอาการ เพื่อการป้องกันการระบาด
  • แผนที่ 4 การแปรรูปผลผลิตที่มีอยู่ในชุมชน ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เช่นการทำอาหารกล่องขาย ในช่วงโรคระบาด รับออเด้ออาหารตามสั่งและบริการจัดส่ง

นักพัฒนาชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลปูยุด จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และจะเสนอในที่ประชุมผู้บริหาร เพื่อเสนอให้มีการสนับสนุนในกิจกรรมนี้ต่อไป