เพิ่มและขยายแหล่งผลิตอาหารชุมชนบ้านทุ่ง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ประชุมคณะทำงาน การติดตามแหล่งผลิตอาหาร และติดตามบัญชีครัวเรือน 3/919 มิถุนายน 2564
19
มิถุนายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย narumon Satun
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • นางก่อเดียะ นิ้วหลี ได้เปิดการประชุม  ณ สภาองค์กรชุมชนตำบลละงู ซึ่งในวันที่ เรามาประชุมกัน ว่าใครมีอะไรบ้าง
    1.นางวรรณลัย เบ็ญหลัง  แกนนำครัวเรือน โซนกลาง ควรจะให้ผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ ในการเลี้ยงสัตว์ของชุมชน ว่าต้องดูและสัตว์ของตัวเองให้ดี ไม่ก่อความเดือดร้อนให้กับคนอื่น  และแนะนำให้ครัวเรื่อนที่ปลูกผัก ทำรัว เพื่อปองกันสัตว์ เลี้ยง เพราะบางคนที่เลี้ยงสัตว์เขาไม่ปฏิบัติตาม 2.นางก่อเดียะ นิ้วหลี  ต่อไปเราต้องให้ชุมชน อนุรักษ์ผักพื้นบ้านด้วยซึ่งอนาคตกลัวจะสูญหายไป มีแต่ผัก ปัจจุบัน เช่น ผักหวานป่า ( ต้นโต๊ะเดะ) หมก ๆ  ถั่วพลู  มะม่วงหิมพาน  ซึ่งต้องอนุรักษ์
    3.นางสาวอารีย์ หวันสู ของให้แกนนำครัวเรือน ทำบัญชีครัวเรือน ให้สม่ำเสมอ และถ้าใครสนใจ จะเอาสมุดทำบัญชีครัวเรือน ทางกลุ่มจะไปขอที่ ธกส.ให้ สืบถามดูว่ามีกี่คนที่ต้องการเอา เพราะการทำบัญชีครัวเรือนมีประโยชน์มาก ทำให้ครัวเรือนลดรายจ่ายได้มากขึ้น พอได้เห็นถึงการเปรียบเทียบที่ผ่านมา ใน่ส่วนตัวของตัวเอง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. คณะทำงานติดตาม แปลงผักของตัวเอง และในโซนพื้นที่ของตัวเองรับผิดชอบ
  2. แกนนำครัวเรือน มีความสุขที่เห็นพืชผักของตัวเองในแปลงของแต่ละวัน
  3. มีการนำพันธุ์มาแจก แลกเปลี่ยนกันในการประชุม
  4. มีการนำเสนอวิธีการปลูกที่ให้เห็นผลเร็ว เช่่น การปลูก ต้นหอม ต้องใส่ดินที่เป็นดินที่เผาจากเศษใบไม้ ซึ่งทำให้ต้นหอม เจริญเติบโตเร็วมา
  5. ในครัวเรือน มีการทำกิจกรรมรวมกันครัวเรือน ซึ่ง ลูกของบ้านนางสาวไหมมูน๊ะ ไม่คอยให้ความสนใจในเรื่องการทำบัญชีครัวเรือนกับปลูกผัก ทำให้หันมาสนใจเพิ่มมากขึ้น