เพิ่มและขยายแหล่งผลิตอาหารชุมชนบ้านทุ่ง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มผลิตอาหาร 2/225 กันยายน 2021
25
กันยายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย salamar
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มผลิดตอาหาร
แกนนำครัวเรือน จัดประชุมแกนนนำครัวเรือน เพื่อสรุปผลการดำเนินงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลิตอาหาร และการจำหน่าย โดยมีการนำบัญชีครัวเรือนมาด้วยส่วนหนึ่ง
นางก่อเดียะ นิ้วหลี ขอให้แกนนำครัวเรือน สรุปผลการดำเนินงานมาของแต่ละโซน

  1. ครัวเรือนแต่ละโซน มีการทำบัญชีครัวเรือน และมีการเพิ่มแหล่งผลิต ของการเลี้ยงปลาดุก ของนายมะฮะหมาด นิ้วหลี ได้มีการเพิ่มเลี้ยงปลา เนื่องจากปลาที่เลี้ยงได้นำมาแปรรูปเป็นปลาส้ม

  2. นายดนรอหมาน ทองอยู่ เพิ่มการเลี้ยงปลาดุกในกะชัง และตอนนี้มีการทำบัญชีครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นถึงรายจ่าย ที่ลดลง เนื่องจากก่อนทำโครงการ เวลาทีต้องการไปซื้อผักที่ร้านค้าในหมู่บ้าน จะมีการซื้อสินค้าอื่่นด้วย ทำให้การเพิ่มค่าใช้าจ่ายมากเลย

  3. นางอารีย์ แจ้งในที่ประชุม การปลูกผักเอาดอกเทียม มาปั้นกำับน้ำ ทำเป็นยาไล่แมลงได้ ซึ่งทำให้เป็นยาที่ปลอดสารพิษและได้ทำกิจกรรมร่วมกันเกิดความสามัคคีของคนในครัวเรือน และในชุมชน และเพื่อช่วยกันแบ่งปันกัน ขายในช่องทางต่าง ๆ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แกนนำครัวเรือน มีความรู้เรื่องยาที่ไล่แมลง ทำจากวัตถุดิบในหมู่บ้าน  มีการทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งได้รายได้คิดเป็นสัปดาห์ ได้มีการคำนวณสินค้าจากการขาย และการกินที่นับเป็นราคา 1 อาทิตย์ จากการเก็บกินเอง 386 บาท และขายได้ อาทิตย์ ละ 240 บาท ซึ่ง ทำให้มีกำลังใจในการปลูกผักปลอดสารพิษ และการเลี้ยงปลา  และทุกคนตอนนี้ มีแนวทางในการปลูกผักที่กินตลอด