เพิ่มและขยายแหล่งผลิตอาหารชุมชนบ้านทุ่ง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ประชุมคณะทำงาน การติดตามแหล่งผลิตอาหาร และติดตามบัญชีครัวเรือน 9/94 ธันวาคม 2564
4
ธันวาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย salamar
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนในการการปลูกเพื่อต้องการให้การปลูกต่อเนื่องและทันต่อความต้องการของตลาด และการทำบัญชีครัวเรือน
นางดาหลัน งะสยัง  ได้บอกว่า มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายมะละกอ เนื่องจากการทำกิจกรรมได้ปลูกผักชีฝรั่งด้วย มีร้านค้าส้มตำมาขอซื้อและมาสอบถาม การปลูก ซึ่งทำให้มีความสุขในการทำกิจกรรม และมีรายได้เพิ่มขึ้น  เพราะหลังจากทำบัญชีครัวเรือนซึ่งรู้สึกว่า รายจ่ายลดลง ต่อ 1 อาทิตย์ 375 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้น  425 บาท  ซึ่งตอนนี้ผักชีฝรั่งขายดีมาก ร้านค้ายำในชุมชนก็มาขอซื้อ นางอารีย์ หวันสู ได้มีการทำบัญชีครัวเรือนเป็นประชุมทุกเดือน อยู่ 26 ครัวเรือน ทีเ่หลือ ก็มีการทำที่จะให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งก็ได้มีการทำให้ดีที่สุดและตอนนี้เป็นแบบอย่างให้กับลูก
นางสาวไหมมูน๊ะ นิ้วหลี  ตอนนี้ลดเวลาในการไปซื้อสินค้าด้านนอก เพราะหลีกเลี่ยงกับโควิด-19 และเป็นสิ่งที่ดีที่ได้กินผักปลอดสารพิษ  ซึ่งจากการกินได้รู้ว่ากินอร่อยกว่าผักที่มาจากตลาด มาก และสุขภาพก็ดีขึ้นมาก มีเวลากับครอบครัว ในการปลูกผักรวมกัน และยังมีเวลาในการปรึกษาหารือเรื่องอื่น ด้วย ซึ่งเป็นกิจรรมที่ดีมาก และที่สำคัญได้ปลูก ต้นงาดำเพิ่มขึ้น บริเวณรั้วบ้าน ทำให้รั้วบ้านสวย และเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อนบ้านที่ได้เห็น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

หมู่บ้านไกล้เคียงมีความสนใจ ที่จะปลูกผัก และสนใจในการเลี้ยงปลาดุก  ซึ่งหมู่บ้านไกล้เคียงมาสอบในการปลูกผัก 2. และได้ให้เยาวชนของของในพื้นที่มาศึกษาการปลุูกผัก การเลี้ยงปลาดุก
3. มีการสนใจการทำบัญชีครัวเรือน