พัฒนาธุรกิจเยาวชนเพื่อชุมชนจะแหน “ปัรกาวี” เยาวชนสร้างตัว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ กำไรสู่สังคม

วิธีถอดบทเรียนและสรุปผลการดำเนินงานโครงการธุรกิจเยาวชน31 ธันวาคม 2564
31
ธันวาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย PARAKAVEE
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุุมสรุปโครงการร้านเครื่องดื่ม (ปัรกาวี)

  • การต่อยอดงานร้าน
  • การบริการ/สวัสดิการร้าน
  • การทำบัญชี/กำไร/รายรับรายจ่าย/การจ่ายค่าตอบแทนสมาชิกที่มาปฎิบัติงนที่ร้าน
  • เลี้ยงอาหารให้กับประชาชนในตำบลช่วงปีใหม่(ตอบแทนสังคม)
  • การแจกของขวัญให้กับเด็กๆๆและลูกค้าที่มอุดหนุนสินค้าในร้าน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุุมสรุปโครงการร้านเครื่องดื่ม (ปัรกาวี)

1.ความประทับใจต่อการเข้้าร่วมโครงการ

2.การเปลี่ยนแปลง แบ่ง 2 ประเภท คือ สมาชิกที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จำนวน 25 คน เหตุผล ชื่นชอบการบริการและการขาย สมาชิกที่ต้องคอยกระตุ้น    จำนวน 5 คน เหตุผล ไม่ค่อยถนัดเท่าที่ควร
- อาชีพที่ได้รับ คือ ขายเครื่องดื่ม
- รายได้ คือ ได้วันละ 150 บาทขึ้นไป - จิตอาสาฯ - ความสะท้อนจากผู้ปกครองหลังเข้าร่วมกิจกรรม

3.การสนับสนุน - หน่วยงานปกครองท้องที่(กำนันผู้ใหญ่บ้าน) สนับสนุนที่ตั้งร้านปัรกาวี - หน่วยงานเกษตรอำเภอ สนับสนุนพันธุ์กาแฟ
- หน่วยงาน รพ.สต.วังโอ๊ะ ให้อุปกรณ์ป้องกันโควิด เช่น หน้ากากอนามัย เจล และให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาระยะห่าง - หน่วยงานปกครองอำเภอสะบ้าย้อย (ปลัดประจำตำบลจะแหน)สนับสนุนไม้ประดับตกแต่งร้าน

4.การขยายผลโครงการ - การทำเครื่องดื่มรสชาติประจำร้านปัรกาวี การทำขนมแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่่ของสมาชิกมาตั้งขาย
- การเกิดร้านของสมาชิกโครงการ(ส่วนตัว)แต่ยังมีการรวมกิจกรรมกับร้านปัรกาวีเหมือนเดิม - การบริการร้านมีการขายน้ำดื่มหน้าร้าน และขนมต่างๆ มีบริการการส่งเครื่องดื่มตามสถานที่ทำงาน โรงเรียน อนามัย ศูนย์คนชรา (ตามออเดอร์ที่ลูกค้าโทรสั่ง)
5.กำไรจากการขายเพื่อช่วยเหลือสังคม (3%) - ผู้พิการ  จำนวน 10 คน
- ผู้สูงอายุ จำนวน 5 คน
- ผู้ด้อยโอกาส จำนวน 10 คน (เด็กยากจน,กำพร้า)
6.กฎ/ข้อตกลงของร้าน - รายได้จะแบ่งเมื่อมาทำงานที่่ร้านเท่านั้นจ่ายเป็นวันต่อวันและตามยอดขายแต่ละวัน โดยค่าตอบแทนจะอยู่ที่ประมาณ 150-250 บาท
7.การแบ่งรายได้ รายได้จาการขายแต่ละเดือนสิงหาคม - ธันวาคม ประมาณ 25000 บาท เฉลี่ยต่อเดือน 5000 บาท แบ่งสมาชิก 30 คน แบ่งตามมาปฏิบัติงานจริง จำนวน150-200 บาท/วัน

8.การระดมทุน(การขายเสื้อมือสอง) ยอดขายได้ 7000 บาท เพื่อไปสร้างร้าน

  • การทำบัญชี/กำไร/รายรับรายจ่าย/การจ่ายค่าตอบแทนสมาชิกที่มาปฎิบัติงนที่ร้านมีสร้างสมุดบันทึกเพื่อการจดบันทึกกาารซื้อวัตถุดิบในแต่ละวัน,จดบันทึกการขายแต่ละวัน,จดบันทึกกำไร,จดบันทึกการปฏิบัติงาน
  • เลี้ยงอาหารให้กับประชาชนในตำบลช่วงปีใหม่(ตอบแทนสังคม)คือ ผลกำไรจากร้านได้จัดกิจกรรมเลี้ยงขนมจีน ให้กับคนในพื้นที่หรือคนผ่านไปผ่านมา
  • การแจกของขวัญให้กับเด็กๆๆและลูกค้าที่มอุดหนุนสินค้าในร้านคือ ทุกการซื้อสินค้าในร้านครบ 50 บาท จะได้จับรางวัล 1 ชิ้น ซึ่งทางร้านมีของรางวัลจำนวน 300 ชิ้น โดยมี เสื้อ กระปุกออมสิน เครื่องเขียน กล่องใส่รองเท้า กล่องใส่ปากกา กล่องแมว ฯลฯ