ส่งเสริมทักษะอาชีพทางการเกษตร ผลิตอาหารปลอดภัย เพื่อคนแม่ทอมและคนบางกล่ำ

กิจกรรมที่ 8 อบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน รายรับ-รายจ่ายในการประกอบอาชีพ18 สิงหาคม 2564
18
สิงหาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย ส่งเสริมอาชีพบางกล่ำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • คณะทำงานร่วมกับทางวิทยากร ได้ลงพื้นที่อบรมแนะนำการทำบัญชีต้นทุน รายรับ รายจ่ายในกิจกรรมของโครงการ โดยแนะนำเป็นรายบุคคล ลงตามบ้าน ในตำบลแม่ทอม ตำบลบางกล่ำ เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-18 สิงหาคม 2564 เป็นการทำบัญชีอย่างง่าย ไม่ยากลำบากสำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทางวิทยากร แนะนำการทำบัญชีครัวเรือนอย่างง่าย การคิดต้นทุนในแต่ละวันลงทำงานในแปลงผักกี่ชั่วโมง มีค่าน้ำมีค่าไฟ มีกล้ามปุ๋ย มีค่าเมล็ดผักเท่าไร ให้คิดเป็นเงินเมื่อสรุปได้ว่าแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง แล้วคิดเป็นค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ได้แล้ว นำจำนวนนั้นมาคูณกับจำนวนวันในแต่ละเดือน ก็จะได้ต้นทุนในแต่ละเดือนและ และยังเช่นในเดือนกันยายนต้นทุนวันละ 5 บาทเดือนกันยายนมีจำนวน 30 วันก็นำเอา 5 บาทคูณกับ 30 วันก็จะได้เท่ากับ 150 บาทคิดเป็นต้นทุนเดือนกันยายน

ตารางการลงบัญชีครัวเรือนทางด้านขวาของตารางก็จะคิดเป็นต้นทุนของแต่ละเดือนตารางก็จะมีคำว่าบัญชีครัวเรือนของแปรงปัดของแปลงผักผ้าเย็นหรือชื่อเป้าหมายแล้วก็มีเดือน..... เช่น เดือนกันยายน ตารางก็จะมี 5 ช่องช่องที่ 1 เป็นวันเดือนปีช่องที่ 2 ช่องที่ 2 กินหรือใช้ในครัวเรือนคิดเป็นเงินช่องที่ 3 แบ่งปันเพื่อนฝูงหรือเพื่อนบ้านคิดเป็นเงินช่องที่ 4 ขายคิดเป็นเงินช่องที่ 5 หมายเหตุขายผักอะไรบ้างและก็ได้อธิบายต่อว่าวันไหนไม่มีผักขายก็ไม่ต้องลงถ้าวันไหนมีผักขายเอาไปกินเอาไปใช้หรือเอาไปแจกเพื่อนฝูงก็ให้ลงด้วย และเมื่อครบ 1 เดือนก็จะนำทั้ง 3 ช่องมารวมเป็นยอดรวมเงินที่เป็นรายได้จากการขายผักทั้ง และนำต้นทุนมาหักออกจากจำนวนยอดรวมก็จะได้กำไรหรือรายได้ที่ได้จากการขายผักในแต่ละเดือนการทำบัญชีอย่างง่ายนี้จะทำให้ผู้สูงอายุเข้าใจได้ง่ายและไม่ยุ่งยากมากนัก

จากการสอบถามเมื่อธิบายแล้วผู้สูงอายุหรือเป้าหมายทุกท่านเขาบอกว่าทำได้และเราก็ให้เหตุผลด้วยว่าการทำแบบนี้ทำให้เรามีต้นทุนในการจะได้ซื้อเม็ดเมล็ดผักพืชพันธุ์ปุ๋ยหมักนำมาใช้ถูกครั้งต่อไปด้วย และรายได้จากการขายผักดังกล่าวทำให้ผู้สูงอายุมีเงินทำบุญมีเงินซื้อหยูยา ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและเมื่อครบ 1 เดือน จะให้คณะทำงานลงเก็บ เพื่อสรุปข้อมูลคืนเป้าหมาย

ปัญหาที่พบเจอ

  • คนที่ขาย หรือกินไปก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงข้อมูล และจำไม่ได้ว่าเป็นเงินกี่บาท
  • ส่วนใหญ่ที่พบเจอจะเป็นปัญหาของการปลูก และแมลงศัตรูพืช
  • พร้อมปฎิบัติบันทึกข้อมูล เพราะจะได้รับทราบว่าเกิดรายได้ รายจ่าย เท่าใด ทุกคนยินดีปฎิบัติ
  • มีการส่งข้อมูล รายได้มายังกลุ่มไลน์