ส่งเสริมทักษะอาชีพทางการเกษตร ผลิตอาหารปลอดภัย เพื่อคนแม่ทอมและคนบางกล่ำ

กิจกรรมที่ 4 เวทีคืนข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำแผนส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมายของแต่ละครัวเรือน12 สิงหาคม 2564
12
สิงหาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย ส่งเสริมอาชีพบางกล่ำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เปลี่ยนวิธีการประชุมรวม เป็น กิจกรรมเป็นการลงพื้นที่วิเคราะห์ข้อมูล และทำแผนส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมายของแต่ละครัวเรือนของกลุ่มเป้าหมาย ในวันที่ 9 -10 และ12 สิงหาคม 2564(สถานการณ์โควิด 19 ห้ามมีการรวมตัวกันตามประกาศของจังหวัดสงขลา) วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ หมู่ที่ 1 - หมู่ที่ 3 ต.แม่ทอม กำหนดการ ช่วงเช้า เริ่ม เวลา 09.00 - 12.00 น. ลงพื้นที่บริเวณ ม. 3 บ้านหัวนอนวัด ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มเป้าหมายเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.แม่ทอม วันที่ 12 สิงหาคม 2564 ลงพืนที่ ต.บางกล่ำ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมายเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง มี นางเผี้ยง นวลจันทร์ นายเชย จิตรตั้ง นายทวีป อินสะโร นายไข่ ไชยภักดี นายแปลก เทพอรัญ นางประคอง สุขสว่าง นางจันทอง ทองชูช่วย นางสุก ทองชูช่วย

จากการสอบถามการปลูกผัก

  1. นางเผี้ยง นวลจันทร์ ปลูกผักคึ่นช่าย ผักโขม ผักบุ้ง ผักกาด พริกขี้หนู ตะไคร้ ทำปุ๋ยเองจากการนำเศษปลา เศษกุ้ง เศษผัก เหลือจากการนำไปใช้และขาย มาหมักน้ำจุลินทรีย์ (EM) เป็นปุ๋ยนำมารดน้ำและใส่ให้พืชผัก ผลผลิต นำมาใช้บริโภคในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้าน และจะมีแม่ค้ามารับพืชผักไปขายตลาด วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ลงพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.แม่ทอม
  2. ลงตรวจเยี่ยมของป้าทอง(จารุมัย) จะปลูกผักแบบชมรมปลูกพืชผักทุกอย่างที่กินได้เป็นพืชที่ต้องใช้ในครัวเรือนเช่นคะน้าใช้ซิมผักบุ้งจิงจูฉ่ายผักกาดกระเจี๊ยบเขียวข่าตะไคร้พริกขี้หนู เหลือจากการกินเหลือจากการใช้หรือให้เพื่อนฝูง ป้าทองจะให้ลูกสาวนำไปขายที่ตลาด และป้าทองจะมีร้านค้าอยู่หน้าริมถนนตอนเช้าๆก็จะนำผักจากที่เหลือกินเหลือใช้มานั่งขายเพื่อให้คนเดินทางซื้อไปกิน
  • ป้าทอง เจอปัญหาเกี่ยวกับพืชผักก็คือโรค โรคเชื้อราเปี๊ยะแป้ง โคนเน่า รับปากว่าจะนำไปแก้ไปปรึกษากับเกษตรอำเภอ สิ่งสำคัญได้ภูมิปัญญาจากป้าทอง คือจะทำเสาขึ้นมาสี่เสาใช้ไม้มัดเป็นคานเชื่อมต่อระหว่างเสารอบแปลงผักและใช้ทางมะพร้าวแห้งนำมาวางบนคานเพื่อบังลมบังผลบังแดดไม่ให้พืชผักที่ยังเป็นต้นอ่อนเสียหาย

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 ลงพืนที่ ต.บางกล่ำ

  • มีการรวบร่วมพืชผักของกลุ่มในตำบลบางกล่ำ แล้วนำไปขายที่ตลาดน้ำบางกล่ำ ข้างถนน ทุกวันเป็นทางผ่านการสัญจรของคนเดินทางเข้า ออก ไปทำงานใน อำเภอหาดใหญ่
  • ทุกเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ จะมอบน้ำดื่มในช่วงโควิด 19 คนละ 2 โหล ได้สรุปข้อมูลเพื่อเสนอกับทางพี่เลี้ยง เป็นแนวทางต่อไป
  • สิ่งที่เกิดจากการทำกิจกรรมโครการ
    จิตใจที่เป็นสุข / เห็นการแบ่งปัน/เกิดรายได้/การออกกำลังกายของผู้สูงอายุ/สุขภาพแจ่มใส/เครือข่ายคนปลูก กับคนบริโภค/ภูมิปัญญาการปลูกผักของผู้สูงอายุ/การใช้วัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์/การทำปุ๋ยหมักจากสิ่งที่เหลือใช้/การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยนช์กับผู้สูงอายุในช่วงโควิด 19 ที่ต้องอยู่บ้าน