โรงเรียนขยะ (Zero Waste School ) เทศบาลตำบลเขาเจียก

ให้ความรู้การคัดแยกขยะ/สิ่งประดิษฐ์แก่ตัวแทนครัวเรือน หมู่ที่630 กันยายน 2565
30
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย khaojeak2565
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ตัวแทนครัวเรือนในหมู่ที่ 6 ตำบลเขาเจียก เข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้การคัดแยกขยะ/สิ่งประดิษฐ์ จำนวน 18 คน ณ ศาลาอเนกประสงค์หมู่ที่ 6 บ้านดอนประดู่ โดยมี นายวรเวทย์
สุวรรณ์ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวถนน เป็นวิทยากรในการให้ความรู้ภายใต้หัวข้อ “กระบวนการเรียนรู้ในการจัดการขยะในครัวเรือน” ดังนี้
1.การลดขยะที่ต้นทาง
- ลดการใช้งาน (Refuse) ด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้บรรจุภัณฑ์ วัสดุห่อหุ้มสินค้า ที่จะสร้างปริมาณขยะเพิ่มขึ้น เช่น ถุงหิ้วพลาสติก กล่องโฟม หรือสิ่งที่ใช้งานได้ครั้งเดียวแล้วทิ้งซึ่งสร้างปริมาณขยะมากขึ้นและย่อยสลายได้ยาก
- นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) โดยการนำบรรจุภัณฑ์ หรือถุงพลาสติกที่ใช้แล้วแต่ยังใช้งานได้อยู่กลับมาใช้ซ้ำ
- นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปริมาณขยะและมลพิษกับสิ่งแวดล้อม โดยการนำของที่ใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่า โดยนำเข้าสู่กระบวนการผลิตอีกครั้งเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถนำมาใช้งานหรือขายออกสู่ตลาดได้
2.การคัดแยกขยะตามประเภท
- ขยะทั่วไป ถังขยะสาธารณะสำหรับขยะประเภทนี้จะเป็น “สีน้ำเงิน” ขยะทั่วไปเป็นขยะจำพวกเศษกระดาษ ซองพลาสติก เปลือกลูกอม หรือของจำพวกที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ที่ไม่คุ้มค่ากับการนำไปรีไซเคิล ขยะเหล่านี้จะถูกนำไปกำจัดตามกระบวนการ เช่น การฝังกลบ การเผาด้วยเตาเผาขยะ เป็นต้น
- ขยะเปียก ถังขยะสาธารณะสำหรับขยะประเภทนี้จะเป็น “สีเขียว” ขยะเปียกเป็นขยะย่อยสลายง่ายที่อยู่ในรูปแบบของเศษอาหารที่กินเหลือ วัตถุดิบที่เน่าเสียได้ง่าย ผลไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ ซากพืช ซากสัตว์ ที่เมื่อทิ้งไว้ไม่นานจะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ขยะเหล่านี้อาจสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น การนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น
- ขยะรีไซเคิล ถังขยะสาธารณะสำหรับขยะประเภทนี้จะเป็น “สีเหลือง”ขยะรีไซเคิลมักเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วหรือวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้ เช่น แก้ว กระป๋อง ขวดน้ำ เศษพลาสติก ที่สามารถนำไปหลอมเพื่อแปรรูปสำหรับใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ขยะประเภทนี้จะมีมูลค่าสามารถเก็บไว้ขายให้กับคนที่รับซื้อของเก่า เนื่องจากสามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่อได้
- ขยะอันตราย ถังขยะสาธารณะสำหรับขยะประเภทนี้จะเป็น “สีแดง”ขยะอันตรายที่อาจมีสารปนเปื้อนไปกับสภาพแวดล้อมได้ เช่น กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่ ถ่ายไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เสื่อมสภาพ ควรถูกแยกออกจากขยะทั่วไป เนื่องจากขยะเหล่านี้จะมีสารประกอบทางเคมีอันตรายหลายอย่างที่ต้องถูกกำจัดอย่างถูกวิธี
3.สาธิตการคักแยกขยะตามประเภท โดยการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำตัวอย่างขยะแต่ละประเภทใส่ในตะแรงคัดแยกแยะ 4 ประเภท

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เกิดความรู้เรื่องการการลดขยะที่ต้นทาง
2.เกิดความรู้เรื่องการคัดแยกขยะตามประเภท
3.สามารถคัดแยกขยะตามประเภทได้
4.สามารถทิ้งขยะลงถังขยะได้ถูกต้องตามประเภท