โครงการการจัดการน้ำเสียชุมชนบ้านนอก - ม่วงหวาน

2. การศึกษาดูงานการจัดการน้ำเสียชุมชน28 ตุลาคม 2565
28
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย areenoi
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมศึกษาดูงาน คณะทำงาน ตัวแทนครัวเรือนปฏิบัติการการจัดการน้ำเสียในครัวเรือน ได้ไปดูงานที่พื้นที่ต้นแบบ การจัดการน้ำเสีย ชุมชนบ้านส้มตรีดออก มีคณะทำงาน และทีมวิทยากรกก่อนรับ มีส่วนภาคีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เจ้าที่เทศบาลเมือง
    เริ่มกระบวนทีมวิทยากรให้ควารรู้ในเรื่องการทำงานของชุมชนในการจัดการน้ำเสีย ดำเนินงานด้วยคณะทำงาน การจัดตั้งคณะทำงาน การแบ่งบทบาทการทำงาน และติดตามภายใน และรวมกันคิดหาทางแก้ปัญหา และดำเนินให้สำเร็จตามแผนชุมชน โครงการที่ได้กำหนดไว้
    การจัดการน้ำเสียในครัวเรือน เป็นแบบถังดักไขมันอย่างง่าย วิธีการทำถังดักไขมันอย่างง่าย จากถังดักไขมนัไหลไปลงร่องระบาย น้ำได้ตามความเหมาะสมกับพื้นที     ใชก้าวซิลิโคน ยารอยรั่วตรงที่เจาะรูทั้งดา้นใน ด้านนอก ป้องกนั น้า รั่วซึม ส่วนท่อและข้องอต่างๆไม่ต้องทากาว เพื่อให้ถอดทำความสะอาดได้สะดวก นำฝาถังที่มีตะกร้าสำหรับกรองเศษอาหาร และมีฝาปิด ป้องกันแมลงวันมาประกอบบนตัวถัง ก็จะได้ถังดักไขมัน มีการนำเสนอการเลี้ยงไส้เดือนเพื่อการกำจัดเศษอาหารจากการคัดแยก ก่อนจะปล่อยน้ำเสียลงสู่ถังดักไข่มัน เศษอาหารเศษเลี้ยงไส้เดือนเป็นการย่อยกลายเป็นปุ๋ย ลดการทิ้งลงสุ้ทางระบาย       วีธีทำธนาคารน้ำใต้ดิน ต้องสำรวจพื้นที่ที่จะทำต้องเป็นพื้นที่ที่น้ำไหลมารวมกัน การขุดดินแล้วที่แต่ลักษณะที่จะทำ ทำแบบครัวเรือนส่วนมากจะขุดเป็นวงกลม ความยาวประมาณ 1.5 เมตร ความกว้างประมาณ 1 เมตร จากนั้นให้นำเอายางรยนต์มาไว้ตรงกลางบ่อแล้วนำท่อพีวีซีวางในยางรถยนต์ นำเรียงใส่ลงไปเพื่อยึดท่อพีวีซีแล้วนำยางรถยนต์อีกเส้นลงไปเพื่อยึดให้ท่อพีวีซีให้ตั้งตรงแล้้วใส้หินเรียงลงเหลือพื้นที่ปากบ่อไว้ประมาณ 10เซอร์ นำผ้าในล่อนตัดช่องให้สามารถใส่ในท่อพีวีซีรองปากบ่อตามความกว้างของบ่อ นำท่อพีวีซี 3 ทางใส่ด้านบนท่อพีวีซี 2 นิ้ว เพื่อเป็นทางระบายอากาศ จากให้นำหินระเอียดใส่ลงทับผ้าในล่อนเป็นชั้นสุดท้ายเก็บผ้าในล่อนตามรอบบ่อเป็นอันเสร็จ

ให้ความรู้การใช้ประโยชน์ของธนาคารน้ำใต้ดิน และแลกเปลี่ยนการใช้และปัญหา วิธีการแก้ปัญหา

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้ความรู้การจัดการจัดการน้ำเสียโดยชุมชน ถังดักไขมัน การดักจับไขมันก่อนปล่อยน้ำลงท่อ วิธีการเลี้ยงไส้เดือนช่วยจัดการขยะอินทรีย์- ตกค้างในท่อระบายน้ำทำให้ท่อตัน น้ำหมักหมมเกินน้ำเสีย
  • กระบวนการทำงานที่เข้มแข็ง การบริหารและการทำงานให้ความร่วมมือ แนะนำวิธีการทำงาน ได้รัดกุมและเข้าใจ
  • มีความเชื่อมั่นสามารถจัดการน้ำเสียในครัวเรือนและชุมชนของตนเองได้ มีเป้าหมายที่จะนำความรู้ที่ได้มาปฏิบัติสำหรับครัวเร้อนตนเองตามความเหมาะสม