โครงการการจัดการน้ำเสียชุมชนบ้านนอก - ม่วงหวาน

ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 412 กุมภาพันธ์ 2566
12
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย areenoi
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ระชุมคณะทำงาน และกลไกขับเคลื่อนโครงการ ร่วมกันวางแผนการจัดการน้ำเสียชุมชน จากข้อมูลที่เก็บมาวิเคราะห์ เน้น จุดที่ เป็น ปัญหา ที่จะดำเนินการ และวางแนวทางการจัดการ ให้เป็นระบบ ของครัวเรือนให้มีการจัดการก่อนปล่อยทิ้ง และ มีการวางแนวทางการสร้างระบบ ธนาคารน้ำใต้ดินของชุมชนที่มีจุดรวมของการปล่อยน้ำเสียชุมชนตามแผนผังทางเดินของน้ำ ในส่วนของครัวเรือนที่มีระบบจัดการน้ำเสียชุมชนเป็นระบบ ถังดัดไขมันอย่างง่าย โดยการแยกขยะการปล่อยน้ำให้ผ่านระบบถังไขมัน แล้วนำเศษอาหารไปเลี้ยงไส้เดือน ในส่วนการจัดการน้ำเสียของชุมชนเป็นระบบธนาคารน้ำใต้ดินที่เป็นจุดรวม
แบบแผนการจัดการน้ำเสียครัวเรือนและชุมชน มีจำนวน 3 แผน ได้แก่ แผนการชุมชนทำเอง  แผนทำร่วม แผนทำขอ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานร่วมออกแบบและปรับปฏิทินการทำงาน เนื่องจากงบประมาณโครงการในงวดที่ 2 ยังไม่ได้โอน แบบแผนการจัดการน้ำเสียครัวเรือนและชุมชน มีจำนวน 3 แผน ได้แก่ แผนการชุมชนทำเอง แผนทำร่วม
1. แผนชุมชนทำเอง ประกอบไปด้วย การจัดทำระบบถังดักไขมันอย่างบน้อยให้กับครัวเรือนที่ยังไม่ระบบการถังดักไขมันในครัวเรือน จำนวน 3 ครัวเรือน บ่อดักไขมัน 3 และระบบการคัดแยกเศษขยะเศษอาหารที่สามารถย่อยสลาย 15 ครัวเรือน การเสี้ยงไส้เดือน จำนวน 15 ครัวเรือน 2. แผนทำร่วม โดยการขอความร่วมมือทางเทศบาล สนับนุนบุคลากร และเครื่องจักร เช่น รถตักดิน ในการจัดทำระบบการน้ำเสียชุมชน แบบธนาคารน้ำใต้ดิน