ชาวศรีฟาฯ ป้องกันและลดอุบัติภัยทางท้องถนน

กิจกรรมฐานการเรียนรู้และสาธิตการขับขี่อย่างปลอดภัยบนท้องถนน19 มกราคม 2023
19
มกราคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย Srifa
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โครงการชาวศรีฟาฯป้องกันและลดอุบัติภัยทางท้องถนน จัดกิจกรรมฐานการเรียนรู้และสาธิตการขับขี่อย่างปลอดภัยบนท้องถนน ณ สนามโรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา วันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 09.00-12.00 น. โดยมีการจัดกิจกรรมฐานดังนี้ -ฐานที่ 1 ละลายพฤติกรรม
ลักษณะกิจกรรม: การตอบคำถามเกี่ยวกับการขี่รถจักรยานยนต์ โดยการเล่นเกมมอญซ้อนผ้า ผ้าตกที่ใคร คนนั้นตอบคำถาม ถ้าตอบไม่ได้ต้องถูกทาลิปสติก -ฐานที่ 2 ปาลุูกโป่ง เรียนรู้สัญลักษณ์ป้ายจราจร ลักษณะกิจกรรม: แบ่งนักเรียน 2 ที่ม ให้แต่ละทีมสลับกันปาลูกดอกให้โดนลูกโป่ง ซึงในลูกโป่งจะมีสัญลักษณ์ป้ายจราจร ทีมใดตอบถูกมากที่สุดเป็นผู้ชนะ -ฐานที่ 3 เรียงความสูงของวัตถุ ลักษณะกิจกรรม: แบ่งนักเรียน 2 ที่ม แข่งกันใช้หลอดให้สูงที่สุด แล้วหลอดที่ทำนั้นต้องสามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งแต่ละจุดที่นำหลอดไปตั้ง จะมีการตอบคำถามเกี่ยวกับกฎหมายจราจรเบื้องต้น -ฐานที่ 4 กะหล่ำปลี เรียนรู้กฎระเบียบขับขี่อย่างปลอดภัย ลักษณะกิจกรรม: ให้นักเรียนจับกลุ่มเป็นวงกลม แล้วส่งกะหล่ำปลีต่อไปเรื่อยๆจนดนตรีหยุด ใครมีกะหล่ำปลีในมือ ให้แกะกลีบ แล้วตอบคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบการขับขี่บนท้องถนน -ฐานที่ 5 ขับขี่อย่างปลอดภัย
ลักษณะกิจกรรม: ให้นักเรียนนำรถจักรยานยนต์ของตนเองพร้อมสวมหมวกกันน็อก แล้วขับตามเส้นทางที่วางไว้โดยมีสัญลักษณ์ระบุตลอดเส้นทาง ไปจนถึงจุดสิ้นสุด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 42 คน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์จราจรมากขึ้น สามารถอธิบายให้กับเพื่อนที่เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่นๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการขี่มอเตอร์ไซต์โดยการสังเกตป้ายสัญญาณจราจรบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและเพื่อนร่วมถนน