(12)โครงการพัฒนาการผลิตพืชผักปลอดสารอย่างเป็นระบบและมีตลาดรองรับอย่างยั่งยืน

อบรมเชิงปฎิบัติการปลูกพืชผักปลอดสารและการใช้สารชีวภัณฑ์8 สิงหาคม 2565
8
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย 65-00-0152-0012
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การปลูกผักปลอดสารและการทำสารชีวภัณฑ์ ภายใต้โครงการพัฒนาการผลิตพืชผักปลอดสารอย่างเป็นระบบและมีตลาดรองรับอย่างยั่งยืน โดยมีนายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นประธานในการเปิดการอบรมในครั้งนี้  ภาคีในชุมชน และ คุณสุชิน  แก้วใจดี คุณพรมกิจ  เนตรสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล  คุณจีรภา ตันกันยา ประธานสภา  คุณทรงชัย จิตธารา สมาชิก อบต.หมู่ 10  คุณพิรุฬห์ สักกามาตย์ เลขานายกฯ เข้าร่วมในครั้งนี้ โดยการอบรมได้รับเกียรติจาก
ศูนย์อารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และเกษตร อำเภอเมือง
คุณชฎารัตน์ พรหมศิลา คุณอรกมล ฤคดี คุณน้ำฝน ลือเชาว์ คุณสุพัตรา เพ็งจันทร์  คุณเกสนี  บุญพัฒน์  เป็นวิทยากรร่วมฝึกปฏิบัติการเพาะเลี้ยง สารไตรโคเดอร์มา หัวเชื้อราบิวเวอเรีย และหัวเชื้อราเมตาลไรเซียม  จากการข้าวหุงสุกๆดิบๆ เพื่อนำไปใช้ในการฉีดในแปลงพืชผัก รวมถึงได้รับเกียรติจาก  คุณสราวุธ กาลพัฒน์  วิทยากรรับเชิญจาก ศุนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติโจนจันได้ ชุมพรคาบาน่ามาให้ความรู้เรื่องทฤษฎีบรรไดเก้าขั้นสู่ความสำเร็จ..การใช้สมุนไพรและสิ่งใกล้ตัวในการทำสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้กับพืชผักในครัวเรือน โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วม จำนวน 50 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการและคณะทำงานโครงการมีความรู้จากการใช้สารชีวภัณฑ์ที่ทางศูนย์อารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร  ได้ดำเนินการให้ความรู้เพื่อนำไปใช้กับผลผลิตของแต่ละบ้าน  ร่วมทั้งความรู้ จากคุณสราวุธ ที่ให้ความรู้เรื่องทฤษฎี บันได เก้าขั้นสู่ความสำเร็จ และการใช้สมุนไพรและสิ่งใกล้ตัวในการทำสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้กับพืชผักในครัวเรือนที่ครัวเรือนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อใช้กับพืชผักได้