(22)โครงการ พัฒนาต้นแบบเกษตรกร (YOU MODEL) ผู้นำเกษตรและอาหารสุขภาพ จังหวัดชุมพร ปีที่ 2

พัฒนาลงพื้นที่เก็บข้อมูล อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร5 ตุลาคม 2565
5
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย 65-00-0152-0022
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.คณะทำงานโครงการลงพื้นที่พบปะฐานเรียนรู้ 1 ฐาน ที่พัฒนาจาก เกษตรกรต้นแบบ You model ปีที่ 1 สู่ฐานเรียนรู้ ในปีที่ 2 พร้อมทั้ง Choaching เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรต้นแบบและพัฒนาเกษตรกรต้นแบบสู่ฐานเรียนรู้เพื่อทำหน้าที่กระจายองค์ความรู้สู่เกษตรกรรายอื่นๆ ในส่วนของอำเภอท่าแซะได้พัฒนาเกษตรกรต้นแบบจำนวน 10 รายเป็นฐานเรียนรู้ อีกจำนวน 10 ฐาน แต่ละฐานจะทำหน้าที่โดดเด่นไ่ม่เหมือนกัน เช่น ฐานเรียนรู้เรื่องใผ่ ฐานเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไส้เดือน ฐานเรียนรู้เรื่องการผลิตกาแฟอินทรีย์ ฯลฯ
2.พัฒนาเกษตรกรต้นแบบผ่านฐานเรียนรู้หรือศูนย์เรียนรู้ ของอำเภอท่าแซะ 10 ฐานเรียนรู้ตามแนวทางการขยายลูกไก่ จากแม่ก่ คือคุณชัยยุทธ ชัยโย สู่เกษตรกรต้นแบบจำนวน 10 ราย 10 ประเด็น และปัจจุบัน 10 รายดังกล่าวได้พัฒนาต่อยอดเป็น 10 ฐานเรียนรู้ในพื้นที่อำเภอท่าแซะ เพื่อทำหน้าที่ขยายองค์ความรู้ต่อไป
3.ขยายองค์ความรู้สู่เครือข่ายอื่นๆ จาก 10 ฐาน สู่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายโดยมีลักษณะกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป
4. ถ่ายทำ Clip เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ จากฐารเรียนรู้ของอำเภอท้าแซะ การผลิตปุ๋ย การปลูกผัก การปลูกใผ่ การเลี้ยงไก่ เกษตรอินทรีย์  และการผลิตปุ๋ยจากวัสดุในครัวเรือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.คณะทำงานโครงการลงพื้นที่พบปะฐานเรียนรู้ ที่พัฒนาจาก เกษตรกรต้นแบบ You model ปีที่ 1 สู่ฐานเรียนรู้ ในปีที่ 2 พร้อมทั้ง Choaching เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรต้นแบบและพัฒนาเกษตรกรต้นแบบสู่ฐานเรียนรู้เพื่อทำหน้าที่กระจายองค์ความรู้สู่เกษตรกรรายอื่นๆ ของพื้นที่ต่อไปโดยพื้นที่อำเภอท่าแซะ  บ้านหมอพอเพียงนายชัยยุทธ ไชยโย จะเน้นการผลิตปุ๋ย การปลูกผักสวนครัว การเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น และการปลูกใผ่ รวมทัังกิจกรรมอื่น
2.พัฒนาเกษตรกรต้นแบบผ่านฐานเรียนรู้หรือศูนย์เรียนรู้ ของอำเภอท่าแซะ ผ่านแนวคิดแม่ไก่่ โดยเกษตรกรต้นแบบจะถูกขยายออกไปเรื่อยๆ  โดยการถ่ายทอดความรู้ การแปลกเปลี่ยนความรู้ การเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาเป็นฐานเรียนรู้ต่อไปในอนาคตเพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ องค์ความรู้สู่เกษตรกรรายอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทำการเกษตรชองอำเภอท่าแซะพร้อมทั้งเชิ่อมโยงเกษตรกรต้ยแบบจำนวน 10 ฐานเรียนรู้ให้มีความโดดเด่นในแต่ละประเด็น และทำหน้าที่ขยายองค์ความรู้ สู่เกษตรกรเป้าหมรย จำนวน 100 ครัวเรือ
3.ขยายองค์ความรู้สู่เครือข่ายอำท่าแซะ เน้นเกษตรเกษตรอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยการปลูกผักอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยครัว การปลูกใผ่ และกิจกรรมอื่นๆ
4. ถ่ายทำ Clip เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ จากฐารเรียนรู้ของอำเภอท่าแซะ การผลิตปุ๋ย การปลูกผัก  เกษตรอินทรีย์  และการผลิตปุ๋ยจากมูลสัตว์ การแปรรูปผลผลิตเกษตรอินทรีย์