(22)โครงการ พัฒนาต้นแบบเกษตรกร (YOU MODEL) ผู้นำเกษตรและอาหารสุขภาพ จังหวัดชุมพร ปีที่ 2

พัฒนาลงพื้นที่เก็บข้อมูล อ.หลังสวน จ.ชุมพร5 กันยายน 2565
5
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย 65-00-0152-0022
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.คณะทำงานโครงการลงพื้นที่พบปะฐานเรียนรู้ ที่พัฒนาจาก เกษตรกรต้นแบบ You model ปีที่ 1 สู่ฐานเรียนรู้ ในปีที่ 2 พร้อมทั้ง Choaching เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรต้นแบบ
2.พัฒนาเกษตรกรต้นแบบผ่านฐานเรียนรู้ โดยการถ่ายทอดความรู้ การแปลกเปลี่ยนความรู้ การศึกษาจากตัวอย่างฐานเรียนรู้และพัฒนาเป็นฐานเรียนรู้ต่อไปในอนาคตเพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ องค์ความรู้สู่เกษตรกรรายอื่นๆ ต่อไป
3.ขยายองค์ความรู้สู่เครือข่ายอำเภอหลังสวนเน้นเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ทั้งมังคุดอินทรีย์ การผลิตปุ๋ย การใช้สารปรับปรุงดิน การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน รวมทั้งการจัดการทางการตลาดผลไม้ปลอดภัยและผลไม้อินทรีย์
4. ถ่ายทำ Clip เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ จากฐารเรียนรู้ของอำเภอหลังสวน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ได้ข้อมูลฐานเรียนรู้จำนวน 1 ฐานทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ สู่เกษตรกรต้นแบบรายอื่นๆ ของอำเภอหลังสวนเพื่อให้เกษตรกรต้นแบบขยายองค์ความรู้ และพัฒนาสู่เกษตรกรต้นแบบ และฐานเรียนรู้ต่อไปในอนาคต
-เกิดเกษตกรต้นแบบจำนวน 10 ราย ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนาเกษตรกรต้นแบบ จากฐานเรียนรู้และคณะทำงานของอำเภอหลังสวนเพื่อให้เกษตรกรต้นแบบพัฒนาเป็นฐานเรียนรู้ในอนาคต เพื่อฐานเรียนรู้ เผยแพร่ความรู้ สู่เกษตรกรในระดับอำเภอและตำบลต่อไป เพื่อขยายพื้นที่เกษตรและอาหารปลอดภัยให้ครอบคลุมจังหวัดชุมพร
-เกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ ผ่านการศึกษาดูงานการพูดคุย การถ่ายทอดโดยฐานเรียนรู้และเกษตรกรต้นแบบ จนนำไปสู่การตระหนักในความปลอดภัยในแนวทางเกษตรและอาหารสุขภาพ รวมทั้งเชื่อมโยงไปสู่การตลาดอาหารปลอดภัยและอาหารอินทรีย์ได้แก่ผัก ผลไม้ และอื่นๆ จำนวน 100 ราย