โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้กลุ่มเปราะบางบ้านท่าคลอง ต.โคกโพธิ์

พี่เลี้ยง ARE/ทำแบบประเมินครั้งที่320 มิถุนายน 2566
20
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย mareekah_hwangji
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-พี่เลี้ยงลงมาประเมินร่วมกัน โดยให้คณะทำงานร่วมประเมินตนเองในรูปแบบ ARE ซึ่งคณะทำงานได้ร่วมให้คะแนนตามลำดับ ผลสรุปที่ได้จากการร่วมกันให้คะแนนดีขึ้นจากการประเมิน ARE ครั้งที่2
-พี่เลี้ยงได้ชวนวิเคราะห์ในประเด็นการประเมินบันไดผลลัพธ์ การเกิดกลไกสนับสนุนติดตามพัฒนาอาชีพ 1.เกิดกลุ่มอาชีพมีความรู้ทักษะในการทำอาชีพในชุมชน 1.1 กลุ่มปลูกผัก 1.1.1 เพาะเห็ด,ปลูกถั่วฝักยาว,พริก,มะเขือเปราะ,มะเขือยาว ผลลัพธ์ คนในชุมชนมีอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภคและมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกผักบริโภคและจำหน่ายอาหารปลอดภัย ทุก 2 เดือน 2.เกิดการออมโดยสมาชิกร้อยละ 80 มีการเก็บเงินออม ออมเดือนละ 30 บาท จำนวน 30 คน 2.1หลักฐานการออม 2.1.1 มีสมุดจดบันทึกบัญชีครัวเรือน 2.1.2 สมุดบันทึกรายได้-รายจ่ายจากการซื้อผักที่ปลูกบริโภค 3.เกิดกลไกติดตามหนุนเสริมการดำเนินงานโครงการ เกิดการจ้างงานอาทิตย์ละ3 วัน ค่าจ้าง 100 บาท/คน
-ปัญหา/อุปสรรค์ 1.กลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเปราะบาง) มุ่งเน้นแต่ทำอาชีพ (ปลูกผัก) คณะทำงานต้องเป็นคนส่งสารภายหลัง 2.สมาชิกจำนวน 30 คนมีเวลาว่างไม่ตรงกัน
-การแก้ไข 1.ขยายสมาชิกเพิ่มรับสมัครคนที่สมัครใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก 2.ปรับเปลี่ยนเวลาใหม่ให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมกันทุกคน -ข้อเสนอแนะ แบ่งกลุ่มตามโซน จำนวน 4 โซน ในแต่ละโซนจะมีตัวแทนรับผิดชอบปรัชาสัมพันธ์ในแต่ละกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

พี่เลี้ยงคุณกัลยา เอี่ยวสกุล