โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้กลุ่มเปราะบางบ้านท่าคลอง ต.โคกโพธิ์

การสร้างเครือข่ายเพื่อการขยายอาชีพและการตลาด11 มีนาคม 2566
11
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย mareekah_hwangji
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่11 มิถุนายน 2566 ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงานเได้ข้าร่วมกิจกรรมการสร้างเครือข่ายเพื่อการขยายอาชีพและการตลาด ณ. สำนักงานเกษตรจังหวัด(ปัตตานี) ในงานมีการจัดแบ่งกลุ่มย่อยฐานการให้ความรู้ต่างๆสามารถเข้าร่วมรับฟังและดูวิธีการสาธิตต่างๆจากวิทยากรได้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกษตร จากฐานที่คณะทำงานได้เข้าร่วมนั้นได้แก่
1.การให้ความรู้เรื่องการการผสมดินปลูก ซึ่งการผสมดินปลูก 3 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 1 ส่วน แล้วผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำมาเทลงแปลงเกลี่ยให้ดินเสมอกันเต็มแปลง ตากดิน 7-10 วัน แล้วจึงสามารถนำเมล็ดพันธุ์มาหว่านหรือนำกล้าผักมาลงปลูกได้เลย โดยให้คลุมดินปลูกด้วยฟางข้าวเพื่อรักษาความชื้นในดิน
2.การปลูกผักในโฟม .เริ่มจากการเพาะเมล็ดในฟองน้ำ ด้วยการแช่เมล็ดในน้ำ และทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน จนกลายเป็นต้นกล้าเมื่อได้ต้นกล้าที่สามารถนำไปปลูกได้แล้ว ให้ทำการเตรียมกล่องโฟม กล่องโฟมที่แนะนำให้ใช้อยู่ที่ขนาด 60×60 เซนติเมตร จากนั้นเจาะรูกล่องโฟมเป็นวงกลม โดยแนะนำให้ใช้สว่านเจาะ เลือกใช้หัวแบบ Hole Sow ขนาด 30-40 mm.หากไม่มีสว่านเจาะ สามารถใช้ท่อ PVC ขนาด 1 นิ้ว หรือใช้มีดเจาะเพื่อให้ได้รูตามขนาดที่ระบุไว้ รูที่เจาะไม่จำเป็นต้องสวยงาม แต่เน้นที่ขนาดให้พอเหมาะเพื่อที่จะใส่ถ้วยปลูกได้พอดี ระยะห่างของรูควรห่างประมาณ 10 เซนติเมตร ระยะห่างสำหรับการปลูกผักสลัดควรห่าง 30 เซนติเมตร เมื่อเตรียมกล่องโฟมสำหรับ ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเติมน้ำและผสมปุ๋ยลงไป เอาถ้วยมาใส่ไว้ในรูที่เจาะเอาต้นกล้าที่เพาะแล้วมาใส่ในถ้วยปลูก คอยสังเกตและรักษาระดับความสูงของน้ำให้อยู่สูงถึงถ้วยปลูกตลอด ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงค่อยเก็บผลผลิตมารับประทาน 3. การสาธิตวิธีการทำแปลงปลูกผักผักยกแคร่อย่างง่าย เริ่มขากการตัดท่อพีวีซีที่ซื้อมาให้ได้ตามขนาดความกว้าง ความยาว และความสูง ของแปลง โดยเราจะตัดท่อในส่วนที่เป็นความกว้างทั้งหมด 4 อัน ความสูงทั้งหมด 8 อัน ความยาวทั้งหมด 4 อัน และเพื่อให้แปลงมีความแข็งแรงมากขึ้น ให้นำท่อพีวีซีส่วนที่เป็นความยาวนี้ มาแบ่งออกเป็นท่อนละ 3 ส่วนเท่าๆกัน ก็จะได้ส่วนที่เป็นความยาวทั้งหมด 12 อัน จากนั้นนำส่วนต่างๆมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยด้านล่างของแปลง จะใช้ข้อต่อแบบสี่ทางตั้งเป็นตัวเชื่อมต่อท่อพีวีซีในช่วงความยาวของแปลงเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้ข้อต่อแบบสามทางตั้ง เชื่อมตรงหัวมุม ให้ท่อพีวีซีตามความกว้าง และความยาว ได้เชื่อมต่อเข้าหากัน จากนั้นก็นำท่อพีวีซีในส่วนที่เป็นความสูงของแปลง มาต่อเข้ากับด้านล่างของแปลงรวมทั้งหมด 8 อัน จากนั้นใช้ข้อต่อแบบสามทาง เป็นตัวต่อเชื่อม ความยาวของแปลงในส่วนด้านบน และใช้ข้อต่อแบบสี่ทางตั้ง เป็นตัวเชื่อมตรงหัวมุม พื่อเสริมให้แปลงมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก แนะนำให้ตัดท่อพีวีซีตามความกว้างอีก 6 อัน และความยาวอีก 7 อัน (ไม่ต้องแบ่งเป็นส่วนๆ) จากนั้นนำมาด้ามระหว่างช่องว่างของแปลงด้านบนกับด้านล่าง ด้านละ 2 อัน โดยใช้ตัวล็อคพลาสติกเป็นตัวผูกมัดท่อเข้าไว้ด้วยกัน จากนั้นพลิกด้านล่างของเเปลงขึ้น เเล้วนำท่อพีวีซีตามยาวที่เหลืออีก 3 อันมาพาดด้านล่างเเปลง เเละใช้ท่อพีวีซีตามกว้างอีก 2 อันที่เหลือ วางคาด มัดด้วยตัวล็อคพลาสติก ตัดแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เพื่อปูรอบแปลงทั้งด้านล่าง และด้านข้าง แล้วเจาะรูเพื่อร้อยตัวล็อคพลาสติก มัดยึดเข้ากับตัวแปลง ปูด้วยผ้าพลาสติกอีกชั้น โดยใช้เชือกเย็บเข้ากับตัวแปลงให้เรียบร้อย เจาะรูระบายน้ำที่ผ้าพลาสติก 4.ตัวอย่างสมุดและการบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การสร้างเครือข่ายเพื่อการขยายอาชีพและการตลาด