โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้กลุ่มเปราะบางบ้านท่าคลอง ต.โคกโพธิ์

เวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน11 กุมภาพันธ์ 2566
11
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย mareekah_hwangji
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่11กุมภาพันธ์ 2566 ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน กล่าวต้อนรับและดำเนินกิจกรรมโดยนายมะยูนัน มามะ นายสุวิทย์ หมาดอะดัม ได้สรุปกิจกรรมประเด็นข้อมูลแกนนำโครงการเรื่องความรอบรู้ด้านการเงินและความรอบรู้ด้านสุขภาพ เงื่อนไขสำคัญที่เอาความรู้ไปใช้ การนำความรู้มาใช้ และประสบการณ์ที่นำมาใช้โดยสิ่งที่สรุปได้มาจากการที่ผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการได้สรุปในรูปแบบ พาวเวอร์พ้อยส่งให้กับทางพี่เลี้ยง จากนั้นได้จัดกิจกรรมแบ่งกลุ่มย่อยโดยมีพี่เลี้ยงเป็นที่ปรึกษาในการสรุปประเด็นได้แก่ ลักษณะของกลุ่มอาชีพ ลักษณะกลุ่มเป้าหมายหลัก ความรอบรู้ด้านสุขภาพ(จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนผู้มีการเปลี่ยนแปลง)ความรอบรู้ด้านการเงิน(จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนผู้ที่มีการเปลี่ยนแปลง) รายได้เพิ่มขึ้น (บาท/คน/เดือน) การออม (บาท/คน/เดือน)
กิจกรรมภาคบ่าย ผู้รับผิดชอบโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มย่อยอีกครั้งโดยแต่ละทีมทำการสรุปเพิ่มเติมจากประเด็นกิจกรรมภาคเช้าได้แก่ กิจกรรมที่ทำสำเร็จมีอะไรบ้าง กิจกรรมที่ไม่สำเร็จมีอะไรบ้าง ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เมื่่อได้ข้อสรุปของทุกโครงการพี่เลี้ยงเป็นคนสรุปรูปแบบการนำเสนอ กิจกรรมวันที่สอง นางนฤมล ฮะอุรา รับหน้าที่เป็นวิทยากรในการทบทวนเรื่องใบสำคัญการเงินหลักฐานที่ให้เพิ่มในระบบได้แก่ หนังสือเชิญวิทยากร กำหนดการในการจัดกิจกรรมและใบลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต่อไปอ.สุวิทย์ได้อธิบายการรายงานข้อมูลลงเว็บในส่วนของหัวข้อ ขั้นตอนกระบวนการจัดกิจกรรมและผลผลิต ให้สรุปตามกระบวนการของกิจกกรรมและผลลัพธ์ที่ผู้เข้าร่วมได้รับ
ช่วงสุดท้ายของเวทีกิจกรรม พี่เลี้ยงจากทีมสงขลา รับหน้าที่เป็นวิทยากรทบทวนเพิ่มเติมในส่วนของการสรุปกาพิมพ์รายละเอียดกิจกรรมลงเว็บและการสรุปในส่วนของการเงินในระบบ จากกิจกรรมต่างๆและได้ตรวจกิจกรรมของแต่ละกลุ่มผ่านจอโปรเจคเตอร์ จากนั้นเปิดโอกาสให้ผู้รับผิดชอบทุกโครงการสามารถถาม-ตอบประเด็นปัญหาที่ข้องใจหรือสงสัยทำไม่ได้ เมื่อไม่มีคำถามก็ได้แนะนำให้ผู้รับผิดชอบโครงการสามารถสอบถามผ่านกลุ่มไลน์หรือให้ติดต่อสอบถามไปยังพี่เลี้ยงของแต่ละทีม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงกการมีความรู้ความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความเข้าในการสรุปรายงานการดำเนินงานในระบบและการสรุปงบประประมาณของแต่ละกิจกรรม