เวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน

กิจกรรม : เวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน
วันที่ 15/07/2023 - 16/07/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 2 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารีก๊ะ หวังจิ คณะทำงาน นางสาวฮาบีบะ แวสะมะแอ
รายละเอียดกิจกรรม :
วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2566 เวลา 11.00-12.00 น. เดินทางถึงโรงแรมเซาเทอร์น แอร์พอต รับอาหารกล่องและเตรียมจัดแสดงนิทรรศการ มีการจำหน่ายและนำเสนอสินค้าโดยจัดโต๊ะเป็นกลุ่มสำหรับการจัดนิทรรศการ กลุ่มละ 1 จังหวัดได้แก่
จังหวัดปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส,สงขลา,สตูล,นครศรีธรรมราช,พัทลุง,กระบี่,ตรังและพังงา เวลา 13.00 น. ทางโครงการเริ่มไลฟ์สด เยี่ยมชมนิทรรศการแต่ละโครงการ โดยมีนายมะยุนันรับหน้าที่ในการไลฟ์สดในงานผ่านช่องทางเพจ .............เวลา 14.00 น.เริ่มกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำผลลัพธ์ 26 ข้อโดยมีการแบ่งกลุ่มย่อย แต่ละกลุ่มจะมีพี่เลี้ยงตัวแทนละ1-2 คน พี่เลี้ยงทำหน้าที่ชวนคุยวิเคราะห์และร่วมสรุปถอดบทเรียน จำนวน 26 ข้อ ได้แก่ 1.ชื่อโครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้กลุ่มเปราะบางบ้านท่าคลอง ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 2.จำนวนแกนนำ 10 คน 3.จำนวนแกนนำที่มีความรู้การบริหารโครงการ 10 คน 4.จำนวนแกนนำที่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพพและการเงิน 10 คน 5.จำนวนแกนนำที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 30 คน 6.จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 30 คน จำนวนคนที่เข้าร่วมโครงการ 30 ครัวเรือน 7.จำนวนคนที่เข้าร่วมโครงการ 163 คน 8.จำนวนคนที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม(สุขภาพ+การเงิน) 30 คน 9.ลักษณะพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง พึ่งพาตนเองด้านอาหาร 10.จำนวนคนที่มีความสุขเพิ่มขึ้น 30 คน 11.จำนวนกลุ่มในชุมชนที่สร้างแหล่งอาหารในชุมชน 5กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มแปรรูปน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 2.กลุ่มทำยาหม่องสมุนไพร 3.กลุ่มทำน้ำมันเหลือง 4.กลุ่มปลูกผักยกแคร่ 5.กลุ่มขนมโบราณ เวลา16.00 น.พี่เลี้ยงประจำกลุ่มนำผลการเเลกเปลี่ยนแต่ละกลุ่มมานำเสนอในวงใหญ่ เวลา 18.30 น.รับประทานอาหารร่วมกันในรูปแบบปาร์ตี้สังสรรค์และชมการแสดงของตัวแทนแต่ละจังหวัด
วันอาทิตย์ ที่ 16 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายมะยูนันเป็นพิธีกรผู้ดำเนินกิจกรรมได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมและให้ตัวแทนบางกลุ่มได้แลกเปลี่ยนกล่าวถึงสิ่งที่รับจากกิจกรรมของวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ผู้เข้าร่วมได้กล่าวว่า "มีความประทับใจในการที่ได้เข้าร่วมโครงการและกิจกรรม ได้รู้จักเครือข่าย รู้จักเพื่อนจากจังหวัดอื่นๆ" "ได้ผ่อนคลายความเครียดจากการร่วมแสดงปาร์ตี้สังสรรค์" "ได้รู้จักเครื่องมือเรื่องบันไดผลลัพธ์ในการวัดตัวชี้วัดความสำเร็จกิจกรรมของโครงการ
แบ่งกลุ่มย่อยในการถอดบทเรียนโครงการ(มีพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม)โดยมีหัวข้อย่อยดังนี้ 1.การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการสนับสนุนการมีแนวทางอย่างไร? -กลุ่มเป้าหมายมีความตั้งใจ -มีเป้าหมายเดียวกัน -มีความสนใจกิจกรรมเดียวกัน -การมีส่วนร่วม -กลุ่มเปราะบางในพื้นที่ -กลุ่มเยาวชน/ผู้สูงอายุ 2.แกนนำควรได้รับการพัฒนาทักษะเรื่องอะไรบ้าง? เพื่อให้ขับเคลื่อนงานได้บรรลุผลลัพธ์ -การสื่อสาร/ประชาสัมพันธ์ -การตลาด -ทักษะผู้ประกอบการ -การสร้างเครือข่าย/เชื่อมโยงแบ่งปัน -ความรู้เฉพาะด้านให้สอดคล้องประเด็นโครงการ -การสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้นำ -การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้/การรับมือ -การยกระดับอกนนำให้เป็นพี่เลี้ยงในพื้นที่ -การส่งต่อ/การถ่ายทอดองค์ความรู้รุ่นต่อไป 3.การจัดการข้อมูลตามบรรไดผลลัพธ์ มีวิธีการเก็บ การตรวจสอบความถูกต้องและการเอาข้อมูลไปใช้ในโครงการอย่างไร? ตัวอย่างที่เคยทำ -วิธีเก็บข้อมูลได้แก่ การใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม การจัดประชุม การบันทึกสมุดออมทรัพย์ -การตรวจสอบได้แก่ การติดตามตรวจสอบความถูกต้อง กระบวนการกลุ่ม การลงพื้นที่ -การนำไปใช้ได้แก่ จัดเวทีคืนข้อมูล เป็นข้อมูลพื้นฐานในการทำกิจกรรมต่อไป ส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -นำข้อมูลไปแก้ปัญหา โดยการแก้หนี้/สหกรณ์ บัตรสวัสดิการ 4.การทำงานร่วมกับทีมสนับสนุนวิชาการมีแนวทางอย่างไร? -เป็นพี่เลี้ยงในการทำงานร่วมกัน -เป็นที่ปรึกษา/เติมพลังให้กับชุมชน/กำลังใจ -แก้ปัญหาร่วมกัน -เกิดการกระตุ้นจากพี่เลี้ยงย่างแรงเพื่อขับเคลื่อนงานให้บรรลุผล -การเข้าถึง การเข้าใจและพัฒนาให้เกิดผล -การสร้างความสัมพันธ์ในรูปแบบครอบครัว
5.ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยง จากหน่วยจัดการและภาคีระดับพื้นที่เป็นอย่างไร? -ผลักดันกิจกรรม/โครงการให้เกิดการต่อยอด -การสร้างเครือข่ายระดับพื้นที่ -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับพื้นที่ -การพัฒนาศักยภาพแกนนำ -การเติมเงิน/คน/งาน