โครงการหลาด 100 ปี สุขภาพดี วิถีชุมชน ตำบลแม่ทอม อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

กิจกรรมที่ 7 การอบรมการทำสารไล่แมลงจากสมุนไพร / สารปรับปรุงดิน เป็นการให้ให้ความการทำสารไล่แมลงจากสมุนไพร และสารปรับปรุงดิน เพื่อประหยัดต้นทุนในการซื้อและปลอดภัยต่อสุขภาพ24 มีนาคม 2566
24
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย ส่งเสริมอาชีพบางกล่ำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จกรรมที่ 7 อบรมการทำสารไล่แมลงจากสมุนไพร/สารปรับปรุงดิน เป็นการให้ความรู้การทำสารไล่แมลง และสารปรับปรุงดิน เพื่อประหยัดต้นทุนในการซื้อและปลอดภัยต่อสุขภาพ พื้นที่ วันที่ปฎิบัติ 24 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น.-16.00 น. ณ พื้นที่วัดคูเต่า และอาคารอเนกประสงค์ ม.1 ต.แม่ทอม อ.บางกล่ำ จ.สงขลา
ผู้จัดกิจกรรม : นางเตือนจิต ศรีสวัสดิ์ ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มเป้าหมาย : คณะทำงานและกลุ่มภาคีเครือข่าย จำนวน 34 คน
โดยทางผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ ของการอบรมารทำสารไล่แมลงจากสมุนไพร/สารปรับปรุงดิน
โดยได้เชิญ วิทยากร นางสาวพรพิมล ทวีเศรษฐ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางกล่ำ และนายวิชาญ ขวัญช่วย ศูนย์จัดการดินปุ๋ยตำบลท่าช้าง ม.10 อ.บางกล่ำ จ.สงขลา มาช่วยแนะนำ ความรู้ในกาารปรุงดินที่ให้เกิดคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ตามสูตร และ สารไล่แมลงจากสมุนไพรที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลที่เกิดจากการอบรมการปรุงดินที่มีคุณภาพ  มีหลายประโยชน์ กับผู้เข้ารับการอบรม เช่น การเพิ่มความรู้และทักษะในการปรับปรุงคุณภาพดินที่เกษตรกรสามารถนำไปใช้ในการเพิ่มผลผลิตของพืช ลดการใช้สารเคมีในการเกษตรกรรม และลดการเสื่อมสภาพของดิน อีกทั้งยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์ในพื้นที่ด้วย
การอบรมคุณภาพดินเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการพัฒนาเกษตรกรรมที่ยั่งยืนและยั่งยืน การอบรมการปรุงดินที่มีคุณภาพยังสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้วิธีการปรุงดินที่ถูกต้องและเหมาะสม ช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีการบริหารจัดการดินและทรัพยากรทางดินอย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่ในกรอบของความยั่งยืน การอบรมยังช่วยเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างยั่งยืนครับ การอบรมและส่งเสริมการปรุงดินที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมความยั่งยืนในเกษตรกรรมและการจัดการทรัพยากรทางดินเพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและตลอดจนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แนำนำการทำปุ๋ยที่อินทรีย์ เพราะมีประโยชน์อย่างมากมายต่อการเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น

เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ดิน: ปุ๋ยอินทรีย์มีส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มสารอาหารและธาตุอาหารที่สำคัญให้กับดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์และเติบโตของพืชดีขึ้น.

สร้างและส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม: การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยลดการเสื่อมสภาพของดินและลดการสะสมของสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการสิ้นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตในดินและน้ำ.

ส่งเสริมการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน: การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ส่งเสริมให้เกษตรกรรมมีความยั่งยืนและทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ช่วยให้สามารถปลูกผลผลิตในระยะยาวได้.

ลดการใช้สารเคมี: ปุ๋ยอินทรีย์ไม่มีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดภาวะสิ่งสกปรกในดินและน้ำ ดังนั้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยลดการใช้สารเคมีในการเกษตรกรรม.

ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ: การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ส่งเสริมการมีชีวิตทางชีวภาพในดิน ทำให้สภาพนิเวศของดินและระบบนิเวศที่เกิดขึ้นในสวนเกษตรได้รับประโยชน์มากขึ้น.

ลดการสูญเสียของน้ำและลดการระบายน้ำ: ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเก็บรักษาน้ำและลดการระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้น้ำนิ่งเกาะอยู่ในดินและสามารถให้ประโยชน์ต่อพืชได้อย่างดี.

ลดการต่อสู้กับแมลงศัตรูพืช: ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยเสริมสร้างความสมดุลในระบบนิเวศ ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการระบาดของแมลงศัตรูพืช.

ส่งเสริมความสวยงามของพืช: การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยเพิ่มความสวยงามและความสมบูรณ์ในการเจริญเติบโตของพืชในสวน การทำสารไล่แมลงจากสมุนไพรเป็นวิธีที่น่าสนใจและเป็นทางเลือกที่คนบางคนเลือกใช้เพื่อป้องกันและควบคุมแมลงที่รบกวนในบริเตนหรือสวนของพวกเขา การใช้สมุนไพรในการไล่แมลงอาจเป็นไปได้ด้วยความสะดวกสบายและไม่ใช้สารเคมีที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสัตว์อื่น ๆ

การทำสารไล่แมลงด้วยสมุนไพรอาจมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าสารเคมีที่พบในตลาด และอาจใช้เวลาและความอดทนในการใช้งานมากขึ้น แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้วิธีธรรมชาติหรือไม่ต้องการใช้สารเคมีในพื้นที่ การใช้สมุนไพรในการไล่แมลงอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการทดลองและใช้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
นอกจากการใช้สมุนไพรในการไล่แมลงแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่สามารถใช้เพื่อป้องกันและควบคุมแมลงในสวนของคุณด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น

การทำความสะอาดและเก็บขยะเพื่อลดที่อาศัยและอาหารสำหรับแมลงที่อาจดึงดูดไปยังพื้นที่

การใช้กลุ่มแมลงศัตรูธรรมชาติ: นำเข้าแมลงศัตรูที่เป็นธรรมชาติที่ช่วยควบคุมแมลงที่รบกวนได้ เช่น แมลงไข่ไส้เดือนหรือแตนเบียน

การใช้แสงสว่าง: การใช้แสงสว่างที่มากพออาจช่วยไล่แมลงที่บินมาในพื้นที่

การใช้ทิศทางต่าง ๆ ที่น้ำหรืออากาศลมอาจช่วยในการพาแมลงที่รบกวนห่างออกไป

วิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมแมลงศัตรูพืชที่เหมาะสมสำหรับสวนต่างๆนั้น ที่จะดำเนินการด้วยวิธีใด ๆก็ตาม ต้องดูถึงความเหมาะสม และอาจต้องผสมผสานหลายวิธีเพื่อควบคุมปัญหาแมลงอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการป้องกันไว้ในระยะยาว เพราะสารไล่แมลงจากสมุนไพรคุณภาพและประสิทธิภาพจะน้อยกว่าการใช้สารเคมี แต่ไม่อันตรายกับผู้บริโภค