โครงการตลาดปลายนิ้ว " ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์ชุมชนอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ง่ายแค่ปลายนิ้ว

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทำปฏิทินการผลิตร่วมกับพื้นที่ผลิต 6 ตำบล ครั้งที่ 426 กันยายน 2565
26
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย TheBest_Fingertip_Market
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โครงการ : ตลาดปลายนิ้ว " ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์ชุมชนอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ง่ายแค่ปลายนิ้ว กิจกรรม รายละเอียดการดำเนินงาน 3. กิจกรรมทำปฏิทินการผลิต และวางแผนการผลิตร่วมกับพื้นที่ผลิต 6 ตำบล เพื่อให้ทุกชุมชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รู้ฤดูการผลิตสินค้า สามารถกำหนดแผนการผลิตให้ได้ตลอดทั้งปี ( วิทยากร : ทำกระบวนการปฏิทินการผลิต อำเภอจะนะ ในพื้น 6 ตำบล ) วันที่ : 23 - 28 กันยายน 2565
ผู้จัดกิจกรรม : นางจินตหรา มุสิการัตน์ กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มภาคีเครือข่ายพื้นที่ 6 ตำบล วิทยากร : นางจินตหรา มุสิการัตน์ และ นายสุวิระ โกสม วัตถุประสงค์ :
1.เพื่อจัดทำปฏิทินฤดูกาลและปฏิทินการผลิตอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2.เพื่อจัดทำแผนการทำงาน, กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อำเภอจะนะ 6 ตำบล ผลผลิต : 1.มีปฏิทินการผลิตและปฏิทินฤดูกาลอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2.มีแผนการทำงาน, กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อำเภอจะนะ 6 ตำบล ผลลัพธ์ : 1.เกิดปฏิทินการผลิตตามฤดูกาลอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2.เกิดแผนการทำงาน, กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อำเภอจะนะ 6 ตำบล วิธีดำเนินงาน : 1. นายสุวิระ โกสม กำหนดเนื้อหา , ติดต่อวิทยากร 2. นายสุวัจน์ มุสิการัตน์ ติดต่อกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่,จัดเตรียมสถานที่ ดูแลเรื่องเอกสารลงทะเบียน,เอกสารการเงิน , ถ่ายภาพกิจกรรม 3. นางจินตหรา มุสิการัตน์ ดูแลเรื่องกระบวนการทำปฏิทินการผลิตตามฤดูกาล 4. นายสุวิระ โกสม สรุปผลข้อมูลการลงพื้นที่เป้าหมายเป็นแบบอินโฟกราฟิก 5. นางสาวสายฝน ชุมมิ่ง จดบันทึกในการพูดคุยวางแผนแลกเปลี่ยนข้อมูล , ถ่ายภาพ

ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง :<br />

1. ข้อมูลการผลิตตามฤดูกาลอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2. แผนการทำงาน , กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อำเภอจะนะ 6 ตำบล วิธีการเก็บตัวชี้วัด : 1. มีข้อมูลการผลิตตามฤดูกาลอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2. มี1.มีปฏิทินการผลิตและปฏิทินฤดูกาลอำเภอจะนะ 6 ตำบล 2.มีแผนการทำงาน, กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อำเภอจะนะ 6 ตำบล 3. มีอินโฟกราฟิก เวลาที่เก็บตัวชี้วัด : เดือนกันยายน 2565 ผู้รับผิดชอบกิจกรรม : นางจินตหรา มุสิการัตน์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 3 ครั้งที่ 4 ทำปฏิทินการผลิต และวางแผนการผลิตร่วมกับพื้นที่ผลิต 6 ตำบล เพื่อให้ทุกชุมชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รู้ฤดูการผลิตสินค้า สามารถกำหนดแผนการผลิตให้ได้ตลอดทั้งปี โครงการ ตลาดปลายนิ้ว " ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์ชุมชนอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ง่ายแค่ปลายนิ้ว
วันที่ 26 กันยายน 2565    ณ. บ้านสวนริมคลอง ทุ่งพระ วาระการประชุมและรายละเอียดกิจกรรม 1.มีการเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลผู้ผลิตของแต่ละชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ผู้บริโภค มูลค่าการขาย 2.มีการทำปฏิทินการผลิตประจำปี แต่ละผลิตภัณฑ์ที่สามารถระบุระยะเวลาการผลิตสินค้าและสั่งจองล่วงหน้าได้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม จำนวน 5 คน มีกลุ่มเป้าหมายภาคีเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิต 6 พื้นที่ ได้แก่
1. ผู้ผลิต จำนวน 2  คน 2. ทีมทำงานตลาดปลายนิ้ว 3 คน วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
เพื่อทำแผนการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและวางขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 1. พูดคุยทำความเข้าใจข้อดีของการทำปฏิทินการผลิต และจำหน่ายสินค้าของผู้ผลิต ผู้ขายและผู้บริโภค 2. พูดคุยกับทีมผู้ผลิตและเก็บข้อมูลเป็นตารางตามเดือนการผลิตภายใน 1 ปี และมีการคาดการณ์ผลผลิตล่วงหน้าในการออกแบบช่องทางการขายให้สอดคล้องกันชนิดของสินค้า 3. ทีมทำงานศึกษาเรียนรู้และทำความรู้จัก ผ้าพิมพ์สีธรรมชาติ  Eco Printing  ผ้าพิมพ์สีธรรมชาติเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ไม่ใช้สารเคมี เมื่อนำใบไม้หลากชนิดวางลงบนตัวเนื้อผ้า ผ่านกระบวนการทางธรรมชาติ ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ผ้าสีหลากชนิดไม่ซ้ำกัน เสมือนเป็นหนึ่งเดียวของผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตแต่ละครั้ง เนื่องจากธรรมชาติมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามฤดูกาลและสภาวะแวดล้อม ส่งผลให้สีสันในใบไม้แต่ละใบทรงคุณค่าและสวยงามตามธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์สีธรรมชาติ เชื่อมโยงกับวิถีธรรมชาติ ง่ายต่อการบำรุงรักษา ประหยัดพลังงานและต้นทุนในการดูแล ผลิตภัณฑ์ผ้าสีธรรมชาติจึงเป็นสัญลักษณ์ของการรักษาความสมดุลของธรรมชาติและยังสร้างศิลปะแฟชั่นที่ให้ทั้งคุณค่าและราคาแก่ผลิตภัณฑ์ ผลจากการดำเนินกิจกรรม 1. มีปฏิทินการผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่ม 2. มีการวางแผนการผลิตเพื่อความสอดคล้องกันการทำการตลาดล่วงหน้า 3. มีมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน ข้อเสนอแนะ 1. ความเข้าใจมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ร่วมกันกับกลุ่มอย่างชัดเจน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน แนวทางการพัฒนา 1. ค้นหาเด็กรุ่นใหม่ในชุมชนเข้าร่วมกระบวนการกับกลุ่มและทำการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารเพื่อเล่าเรื่องราวผลิตภัณฑ์