โครงการสร้างแหล่งอาหารชุมชน คนบ่อยางสร้างเงิน ตำบลบ่อยาง

เวทีชี้แจงโครงการและจัดตั้งคณะทำงาน26 ตุลาคม 2565
26
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย พี่เลี้ยงสงขลา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 08.30 - 09.00 น. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 40  คน ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุม ณ ศูนย์บ่อยางสงขลาพึ่งพาตนเอง

เวลา 09.00 น. - 09.10 น. นางบุณย์บังอร  ชนะโชติ  ประธานศูนย์บ่อยางสงขลาพึ่งพาตนเอง กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม

เวลา 09.10 น. - 11.30 น. ประธานศูนย์บ่อยาง ได้ชี้แจงความเป็นมาของโครงการว่า โครงการนี้เกิดขึ้นจากเดิมที่ชาวชุมชนแหลมสนอ่อนและชุมชนเครือข่ายในเขตตำบลบ่อยางได้มีการประกอบอาชีพปลูกผักสวนครัว  การทำปลาแดดเดียวและมีร้านขายอาหารกล่องมาตั้งแต่ระยะต้นปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรค Covid - 19 เป็นลักษณะที่ต่างคนต่างทำ ไม่มีการรวมกลุ่มที่ชัดเจนมากนัก  ต่อมาเกิดการแพร่ระบาดของโรค Covid -19 อย่างรุนแรง หลายรายหลายครัวเรือนต้องหยุดชะงักการประกอบการร้านขายสินค้าอาหารและการทำปลาแดดเดียวไป ยังคงเหลือเพียงการปลูกผักสวนครัวบริเวณบ้านของตนเองและเริ่มเกิดมีบางรายใช้พื้นที่ในบ้านช่วงระหว่างการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทำการเพาะต้นอ่อนเช่น ผักบุ้ง ทานตะวัน  ถั่วงอก เพื่อสร้างแหล่งอาหารภายในบ้าน  ปี 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid - 19 เริ่มคลี่คลาย  การนัดพบกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านอาชีพเริ่มมีมากขึ้น แต่เป็นการพบกันอย่างไม่เป็นทางการมากนัก ในปี 2565 กลุ่มเป้าหมายประมาณ 25 คนเกิดแนวคิดว่า น่าจะมีการรวมกลุ่มอาชีพที่มีรูปแบบและเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงควรมีการจัดระบบพร้อมเครื่องมือเข้ามาใช้ในการรวมกลุ่มอาชีพดังกล่าว  แนวคิดดังกล่าวได้เริ่มต้นอย่างจริงจังเมื่อสมาคมอาสาสร้างสุข ได้ชวนสมาชิกชุมชนแหลมสนอ่อนพร้อมเพื่อนๆในชุมชนเครือข่ายเขียนโครงการตามแนวคิดที่กลุ่มต้องการ นำเสนอต่อสำนักสร้างสรรค์โอกาส สสส. เพื่อขอรับงบประมาณมาสานต่อแนวคิดของกลุ่มให้เป็นจริงตามต้องการ
ในเดือนกันยายน 2565 สมาคมอาสาสร้างสุขได้แจ้งให้ศูนย์บ่อยางฯจัดตัวแทนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมการปฐมนิเทศเพื่อรับความรู้มาบริหารจัดการกลุ่มพร้อมทั้งวางแผนการทำงานที่เป็นระบบและมีขั้นตอนให้รัดกุมขึ้นโดยเน้นการให้ความรู้ด้านการเงินการบัญชีเพื่อควบคุมการใช้งบประมาณให้เป็นไปตามแผนการเงินที่ระบุไว้ในโครงการทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ระบุไว้ในโครงการ

เวลา 11.30 น. - 12.00 น. กลุ่มเป้าหมายร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องราวความรู้และปัญหาที่แต่ละคนได้ประสบมา รวมทั้งความต้องการในการแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้น

เวลา 12.00 -13.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกัน

เวลา 13.00 - 15.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมได้มีการเสนอชื่อตัวแทนกลุ่มเพื่อคัดเลือกเป็นคณะทำงานของโครงการสร้างอาหารชุมชน คนบ่อยางสร้างเงิน

เวลา 15.00 น. นางบุณย์บังอร ชนะโชติ ได้กล่าวสรุปกิจกรรมและกล่าวปิดการประชุม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 40 คน  ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ คือ กลุ่มคนเปราะบาง ประกอบด้วย

    - แรงงานนอกระบบ จำนวน 24 คน

    - แม่เลี้ยงเดี่่ยว จำนวน  4 คน

    - คนพิการ  จำนวน 1 คน

    - ผู้สูงอายุ จำนวน 11 คน


  1. ผลการจัดกิจกรรม

    - เกิดคณะทำงานโครงการจำนวน 5  คนพร้อมทั้งมีการแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานที่ชัดเจน

    - กลุ่มเป้าหมายที่แบ่งออกตามกลุ่มอาชีพ จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มปลูกผัก กลุ่มเพาะต้นอ่อน กลุ่มผลิตปลาแดดเดียว และ กลุ่มร้านค้า