โครงการสร้างแหล่งอาหารชุมชน คนบ่อยางสร้างเงิน ตำบลบ่อยาง

ประชุมคณะทำงานโครงการ ครั้งที่ 829 มิถุนายน 2566
29
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Piyachat
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นางสาวสิริรัตน์ เดชเส้ง ทำหน้าที่ประสานงานคณะทำงานโครงการให้มาประชุม ณ ศูนย์บ่อยางสงขลาพึ่งพาตนเอง ในเวลา 09.00 น.

นางสาวบงกช สุวรรณรัตน์ รับผิดชอบการจัดเตรียมอาหารว่างและอาหารเที่ยงให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม

นางสาวปิยพร ผิวนวล รับผิดชอบเรื่องการจัดสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการประชุม

นางสาวปิยนันต์ แสงจันทร์ศิริ ทำหน้าที่บันทึกการประชุม

เวลา 09.00 น. นางบุณย์บังอร ชนะโชติ ที่ปรึกษาโครงการได้ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการประชุมในครั้งนี้ โดยเรื่องที่จะประชุม คือ การติดตามความก้าวหน้าของกิจกรรมโครงการ / ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มอาชีพ โดยมีตัวแทนกลุ่มอาชีพเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

เวลา 09.10 น. -12.00 น. คณะทำงานและตัวแทนกลุ่มอาชีพได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพทั้ง 4 กลุ่ม มีเนื้อหาสรุป ดังนี้

  • นางเอื้อมพร พงศ์รัตน์ ตัวแทนกลุ่มปลูกผัก ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่พบจากการดำเนินกิจกรรม คือ ปัญหาศัตรูพืช ซึ่งเป็นหาสำคัญที่อยากให้คณะทำงานเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางคณะทำงานได้แนะนำกิจกรรมของภาคีเครือข่ายที่สามารถเข้าร่วมเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะและความรู้เกี่ยวกับการปลูกผัก คือ กิจกรรมสวนผักคนเมือง ที่มีการจัดกิจกรรมทุกเดือน โดยการนำผู้เชี่ยวชาญ/วิทยากร มาให้ความรู้ แนะนำ สาธิตวิธีการ และนำเมล็ดพืชหรือต้นกล้ามาแจกให้แก่ชาวบ้านที่สนใจในกิจกรรมปลูกผัก

  • นางพรทิพย์ ขาวเขียว ตัวแทนกลุ่มปลาแดดเดียว ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่พบจากการดำเนินกิจกรรม คือ ปัญหาสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อการทำปลาแดดเดียว เนื่องจากการทำปลาแดดเดียวจำเป็นต้องใช้เวลาหลายวันในการนำปลาไปตากแดด แต่เนื่องจากแสงแดดที่มีไม่สม่ำเสมอ บางวันแดดจัด บางวันไม่มีแดด ทำให้ผลผลิตที่ได้ มีคุณภาพที่ไม่เป็นไปตามความต้องการ หากจะขยายเป็นการทำค้าขายแบบใหญ่ขึ้น อาจจะต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยให้การทำปลาแดดเดียวง่าย และมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานยิ่งขึ้น


เวลา 12.00 น. - 13.00 น. คณะทำงานพักรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 13.00 น. - 13.40 น. คณะทำงานได้ทำการสรุปผลการดำเนินกิจกรรม โดยมีการนัดหมายสำหรับกลุ่มอาชีพปลูกต้นอ่อน และ กลุ่มปลูกผัก รวมทั้งกลุ่มอื่นที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม สวนผักคนเมือง เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิทยากร/ผู้เชี่ยวชาญ

เวลา 13.40 น. - 15.00 น. นางบุณย์บังอร ชนะโชติ ทำหน้าที่สรุปผลการประชุมให้คณะทำงานโครงการรับทราบและปิดการประชุม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. แผนการแก้ไขปัญหาของกลุ่มอาชีพปลูกผัก โดยจะทำการนัดหมายเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย ในกิจกรรมสวนผักคนเมือง

  2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นของกลุ่มอาชีพปลูกผัก และ ปลาแดดเดียว