โครงการ วิสาหกิจแปรรูปอาหารและสมุนไพรเพื่อความมั่นคงทางรายได้ บ้านทุ่ง จังหวัดสตูล

ทำเครื่องแกงและปลาส้ม 4/524 มีนาคม 2566
24
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย salamar
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประธานพูดคุยพบปะกับสมาชิกในกลุ่ม

พริกแกงแดง หรือ พริกแกงเผ็ด ถือเป็นพริกแกงที่ให้รสเผ็ดจัดจ้าน เหมาะกับทำเมนูแกงหรืออาหารที่ต้องการรสเผ็ด เช่น แกงเผ็ดเป็ดย่าง แกงป่า หรือ ผัดพริกแกง ผัดพริกแกงไก่ ข้าวผัดพริกแกงต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งส่วนผสมในการทำนั้น จริง ๆ แล้วไม่ตายตัว แต่จะมีส่วนผสมหลักคือ พริกแห้ง เสริมกลิ่นเครื่องเทศด้วยข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม กะปิ ผิวมะกรูด ส่วนใครจะใส่ยี่หร่า ลูกผักชี หรือ พริกไทยเม็ด เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อนให้มากขึ้นก็ได้เช่นกัน

ส่วนผสมค่ะ

พริกชี้ฟ้าแดงแห้งใหญ่ 5 เม็ด พริกขี้หนูแดงแห้งเล็ก 12 เม็ด กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ ตะไคร้ 1 ½ ช้อนโต๊ะ ข่า 1 ช้อนโต๊ะ ผิวมะกรูด 1 ช้อนโต๊ะ กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา วิธีทำ

นำกระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้ มาสับให้ละเอียด หั่นผิวมะกรูดออกมา แล้วซอยให้เป็นเส้นเล็ก ๆ ให้ได้ 1 ช้อนโต๊ะ เตรียมครกกับสาก หั่นพริกแห้งใหญ่เป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือฉีกก็ได้ ใส่ลงไป ตามด้วยพริกแห้งเล็ก ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด เกลือ จากนั้น โขลกส่วนผสมทั้งหมด ให้แหลกละเอียด โดยที่ใส่เกลือ เพื่อให้โขลกได้ง่ายขึ้น เมื่อแหลกละเอียดดีแล้ว ให้ใส่กระเทียมลงไป โขลกให้แหลกพอหยาบ ๆ เสร็จแล้ว ใส่หอมแดงตำให้ละเอียด ใส่กะปิลงไป ตำให้เข้ากัน จนแหลกละเอียดเป็นเนื้อเดียว

เครืองแกงส้ม ส่วนผสม

พริกชี้ฟ้าแห้งเม็ดใหญ่ 15 – 20 เม็ด พริกจินดาแดงแห้ง 10 เม็ด หอมแดง 10 – 15 หัว กระชาย 5 – 6 ชิ้น เกลือ 1/2 ช้อนชา กะปิ 1-2 ช้อนโต้ะ (ถ้าเค็มมากไม่ต้องใส่เยอะ) วิธีทำ

นำพริกชี้ฟ้าแดงแห้ง พริกจินดาแดงแห้ง มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เสร็จแล้ว แกะเอาเม็ดพริกออก แช่น้ำทิ้งไว้ ในนิ่มลง เตรียมครกกับสาก บีบพริกชี้ฟ้าแดงแห้ง พริกจินดาแดงแห้ง ให้แห้ง ใส่ลงไป แล้วตำให้ละเอียด ใส่หอมแดง ตามด้วยกระชาย หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงไป ตำให้เข้ากัน จากนั้น ใส่เกลือและกะปิ ตำให้เป็นเนื้อเดียวกัน เป็นอันเสร็จ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สมาชิกในกลุ่ม มีรายได้เพิ่มขึ้น และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์