โครงการ “คลังอาหารข้างบ้าน สร้างสุข” พื้นที่ตำบลเขาพระบาท อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

อบรมเพิ่มความรู้ทักษะการประกอบอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน7 มีนาคม 2566
7
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Chuthathip
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่  7  มีนาคม  2566  สมาชิกโครงการคลังอาหารข้างบ้านสร้างสุข  ตำบลเขาพระบาทซึ่งได้รับสนับสนุนงบ  สำนัก  6  สสส.  โดย  Node  โควิด-ภาคใต้ตอนล่าง  โดยนางสาวจุฑาทิพย์  บริเพชร  ได้มีการประชุมพูดคุยและติดตามการทำบัญชีครัวเรือนของสมาชิกแกนนำทั้ง  10  คน  พบว่าแกนนำทั้ง  10  คน  ได้มีการทำบัญชีครัวเรือนสม่ำเสมอ  และได้นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน  และนางสาวจุฑาทิพย์  บริเพชร  ยังได้พูดคุยขอความร่วมมือกับสมาชิกทั้ง  10  คน  ว่าถึงแม้จะปิดโครงการแล้วแต่เราก็ยังจะติดตามและคอยถามข่าว  และเราต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวดี  ๆ  อีก  ก็ได้รับการตอบรับจากสมาชิกแกนนำทั้ง  10  คนเป็นอย่างดีทุกคนเต็มใจ  และมีความสุขในการมานั่งพูดคุยกันและได้และเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วั1.ด้านปริมาณ 1.1.จากการพูดคุยและจากบัญชีครัวเรือนทำให้เห็นว่าสมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการทำบัญชีครัวเรือนมากขึ้น  ร้อยละ  80 1.2.สมาชิกสามารถเรียนรู้การปรับแผนการใช้จ่ายในครัวเรือน  และเรียนรู้การนำเศรษฐกิจพอพัยงมาใช้ในชีวิตประจำวัน

2.ด้านคุณภาพ 2.1.สมาชิกได้เรียนรู้  และเกิดทักษะการเพิ่มรายได้  และการออมของครัวเรือนเพิ่มขึ้น  เป็นร้อยละ  80  เช่นกัน  ผักข้างบ้าน  ปลาข้างบ้านหรืออาหารอื่นๆข้างบ้านนำมาลงบัญชีครัวเรือน  ทำให้รู้รายรับ  รายจ่ายดีขึ้น