โครงการวิสาหกิจข้าวเหนียวไก่ ณ นาเคียน

รับสมัคร และชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ26 กันยายน 2565
26
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย kandatoahyeeit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

9.00 น หัวหน้าโครงการ น.ส.กานดา โต๊ะยีอิด สืบเนื่องจากแกนนำซึ่งเป็น CG หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 11 คน ของเรา ร่วมมือกันกับหมออู๊ด พยาบาลวิชาชีพที่ รพ.สต. เหมืองหัวทะเล เขียนข้อเสนอโครงการไปยัง สสส. ของบประมาณมาสนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพชุมชนภายหลังสถานการณ์โควิด จึงร่วมกันวิเคราะห์เพื่อพัฒนากลุ่มวิสาหกิจขึ้น ในการนี้มุ่งเป้าไปที่การบริโภค พบว่า คนทุกวัยในชุมชนเราชอบรับประทานข้าวเหนียวไก่มาก รวมถึงตัวกานดาเอง จึงชักชวนรวบรวมกลุ่มแม่ค้าเหนียวไก่ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการมาปรับปรุง พัฒนากระบวนการทำข้าวเหนียวไก่ ที่มีคุณภาพ ถ้าเป็นไปได้ สามารถรวมกลุ่มกันได้ยั่งยืน อยากผลักดันให้เป็นกลุ่มวิสาหกิจเหนียวไก่ ซึ่งกานดาคิดว่าน่าจะเป็นที่แรกของประเทศไทยนะคะ งบประมาณที่ได้รับจำนวน 80,000 บาท ดำเนินการเป็นเวลา 10 เดือนค่ะ เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ จนถึง 31 สิงหาคม 2566 และขณะนี้ สสส. ได้โอนงบประมาณเข้ามาในบัญชีของกลุ่มแล้วเป็นเงิน 50,000 แล้ว พวกเราจึงขออนุญาตผู้นำ และพี่น้อง ประชุมชี้แจง และมาบอกกล่าวให้ทราบ ซึ่งกานดาต้องขอความร่วมมือจาก แกนนำ พี่น้อง รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของเราคือ แม่ค้าเหนียวไก่ ร่วมกิจกรรมเป็นระยะ กิจกรมใน 10 เดือนนี้ ได้แก่ 1.พัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ และด้านการเงิน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ของครัวเรือนแม่ค้าข้าวเหนียวไก่ โดย เชิญผู้รู้ ใน /นอกหมู่บ้าน มาสอน พูดคุย แลกเปลี่ยน กระบวนการเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิตเหนียวไก่ ตลอดถึงกระบวนการขาย
2.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแม่ค้าเหนียวไก่ ผู้บริโภคเหนียวไก่ ผู้นำชุมชน เพื่อมาให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะการทำงาน ปัญหาอุปสรรคของโครงการ เป็นระยะๆ ซึ่ง กานดา จะเชิญพวกท่านเข้าร่วมกิจกรรมเป็นระยะๆ 3. และเมื่อสิ้นสุดโครงการ เราจะจัดมหกรรม “ข้าวเหนียวไก่ ณ นาเคียน” สัก 1 วัน เพื่อปิดโครงการ และแสดงถึงความสำเร็จร่วมกัน เราได้แจกกิจกรรมคร่าวๆให้กับท่าน พอให้เห็นกิจกรรมโครงการบ้างแล้วซึ่งท่านสามารถอ่านได้ค่ะ ขออนุญาตเรียนเชิญท่านปรานกล่าวเพื่อเปิดโครงการค่ะ 9.20น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเคียน กล่าวชื่นชม แกนนำทั้ง 11คนไปรับงบประมาณ จากสสส. และขอให้แม่ค้าเหนียวไก่ ตัวแทน ทีมาในวันนี้ ร่วมมือร่วมใจกันตามแผนงานที่รับงบมาจากสส.ดังกิจกรรมตลอดเวลา 10 เดือนที่แจกเอกสารไป
9.45น พยาบาลวิชาชีพนางสุพัตรา สหายรักษ์ ได้ชื่นชมและชักชวนกลุ่มเป้าหมายมาร่วม กิจกรรม อันได้แก่ ความรู้เรื่องสุขาภิบาลด้านอาหารเพื่อผู้บริโภคจะได้กินข้าวเหนียวไก่ที่ดีกับสุขภาพ ต่อจากนั้น นายเสรี ทิพย์ญาณ ครูกศน.ตำบลนาเคียน ได้ทำกิจสันทนาการและประชาสัมพันธ์เรื่องการเปิดเรียนปีการศึกษาใหม่ของกศน. เชิญชวนให้ผู้ทีสนใจมาเรียน กศน. - อ.สิทธิพรรณ เรือนจันทร์ พี่เลี้ยง สสส.ชี้แจงหน้าที่ของตนเองในการติดตามแผนการรับงบประมาณ แนวทางการตรวจสอบ ติดตามการทำกิจกรรม ในพื้นที่ ต.นาเคียน ให้เป็นไปตามข้อเสนอโครงการและเน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสตรวจสอบได้- มีชาวบ้านหลายคนพูดคุยเรื่องสูตรการทำข้าวเหนียวไก่ทีแตกต่างกัน บางคนมีรายได้ดีจากการขายข้าวเหนียวไก่ และเต็มใจในการร่วมทำโครงการ และพูดคุยเกียวกับสถานที่ซื้อวัตถุดิบ ต่างคนต่างซื้อ ต่างคนต่างขายและคิดว่า โครงการสามารถร่วมกลุ่มเป็นวิสาหกิจได้จริงๆก็จะดีมากสำหรับกลุ่มคนขายเหนียวไก่ เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นวิสาหกิจด้านการเกษตร
16.00 น หลังจากพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ก็ปิดการประชุม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แม่ค้าขายเหนียวไก่เข้าร่วม 28 คน และตัวแทนครัวเรือน ร่วมถึงแกนนำ รวมทั้งสิ้น 9O คน
มีรายชือแม่ค้าเข้าเหนียวไก่ทอด และย่าง 3O รายชื่อ มีโครงสร้างของกลุ่ม โดยมีนางกานดา โต๊ะยีอิดเป็นประธาน