โครงการวิสาหกิจข้าวเหนียวไก่ ณ นาเคียน

ครั้งที่ 2 การคัดสรรวัตถุดิบ และบัญชีรายรับรายจ่าย22 มกราคม 2566
22
มกราคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย kandatoahyeeit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

9.00 น. วิทยากร อ. สิทธิพรรณ เรือนจันทร์ เล่มเกมส์  "รู้ไหมว่าใครเข้ามาในหมู่บ้าน" 10.00 น. วิทยากร ให้แบ่งกลุ่ม  โดย
1. กลุ่มแม่ค้า และแกนนำ ตอบคำถาม (ในแต่ละกลุ่ม ให้แต่งตั้ง ประธาน เพื่อนำกลุ่ม  และแต่งตั้งเลขา เพื่อ จดบันทึก ตามที่สมาชิกกลุ่มพุดคุย) 2. วิทยากรจะให้คำถามทั้งหมด  4คำถาม
    2.1 ท่านซื้อวัตถุดิบจากที่ไหน ซื้อยี่ห้ออะไรบ้าง ชี้แจงรายละเอียด มาให้หมด ตั้งแต่ ซื้อข้าวเหนียว เครื่องปรุงมาหมักไก่ ไก่สด
    2.2 ท่านคิดว่า ข้าวเหนียวไก่ของท่านคัดสรรวัตถุดิบมาทำนั้น มีคุณภาพไหมอย่างไร   2.3 ท่านคิดว่า ถ้าจะทำให้ข้าวเหนียวไก่ ของท่าน อร่อยกว่านี้ มีคุณภาพมากกว่านี้ และดีต่อสุขภาพลูกค้ามากกว่านี้ต้องทำอย่างไรบ้าง   2.4 ถ้าจะทำบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายให้ง่าย ท่านคิดว่า จะทำอย่างไรดี 3. ให้พูดทีละคน ใครจะพูดให้ยกมือ 4. เลขาของกลุ่มต้องจดทุกคำพูดของทุกคนให้ได้มากที่สุด 12.00 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง 13.00 น. ให้แม่ค้า ทบทวน แนวทางการเตรียม อุปกรณ์ วัตถุดิบ ในการทำข้าวเหนียวไก่ โดยยึดหลัก การคุ้มครองผู้บริโภค
15.00 น. ให้แม่ค้า และกลุ่มแกนนำ ร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมครั้งต่อไป เรื่อง การปรุง โดย มีแม่ค้า 4 คน จะมาทำข้าวเหนียวไก่ สูตรของตนเอง ให้ ประชาชน กินกัน โดยในงาน จะเชิญ เด็กๆในชุมชน แม่ค้า ขายน้ำ แม่ค้า อื่นๆ และจะเชิญ อบต. ผู้ใหญ่ มาร่วมกัน รวมถึงชวน รพ.สต. ด้วย และ ให้ มีการลงคะแนนให้แก่แม่ค้าที่ ปรุงข้าวเหนียวไก่อร่อยถูกใจมากที่สุด     และจะให้มีการจับฉลากของขวัญ อุปกรณ์ ทำครัว โดยของบประมาณมาเสริมจากแกนนำ 11 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แม่ค้า ได้รับความรู้เรื่อง การดูฉลาก ผลิตภัณฑ์  การอ่านรายละเอียด ของฉลาก (การคุ้มครงอผู้บริโภค) มีแม่ค้าเข้าร่วม 7 คน แกนนำเข้าร่วม 11 คน
ได้แผนการทำงานในครังต่อไป