โครงการสร้างอาชีพเสริมรายได้กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 บ้านย่านอุดม หมู่ที่ 7 ต.ลำทับ อ.ลำทับ จ.กระบี่

คณะทำงานสำรวจ/สัมภาษณ์ข้อมูลสมาชิก กลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิก(หลังดำเนินโครงการ)ครั้งที่3/327 กรกฎาคม 2566
27
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย sirithaporn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นายวัชรินทร์ สุทธิเกิด ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กำหนดนโนบายพร้อมวางแผนและออกแบบการใช้แบบประเมินวัดผล ในเรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย และคณะ

ทำงานขับเคลื่อนโครงการ (หลังการดำเนินโครงการ)

2.นางสาวจู่ไรพร รักสีทอง ได้ทำหน้าที่จัดเตรียมป้ายโครงการและจัดสถานที่ใช้จัดกิจกรรมทำแบบประเมินวัดผล ของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ

3.นางศิริธาพร จันทร์เรือง ได้ทำหน้าที่จัดเตรียมอาหารของว่างเพื่อรับรองสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ

4.นางอังค์วรา พรหมแสง ได้ทำหน้าที่จัดเตรียมเอกสารสำหรับใช้ในกิจกรรมทำแบบประเมินวัดผล ของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ พร้อมทั้งถ่ายรูปในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

5.นางสาววาสนา อ่ำลอย ทำหน้าที่อธิบายเพื่อทำความเข้าใจในการทำแบบประเมินและบันทึกการประชุมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

วาระการประชุมที่ 1. เรื่องสำรวจ/สัมภาษณ์ข้อมูลสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิก(หลังการดำเนินโครงการ)

        นายวัชรินทร์ สุทธิเกิด ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้แจ้งถึงรายละเอียดและเนื้อหาที่จะทำแบบสำรวจ/สัมภาษณ์ข้อมูลของคณะทำงานและกลุ่มสมาชิกรวมทั้งหมด 40 คน เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลง (หลังดำเนินโครงการ)

โดยในครั้งนี้ คณะทำงานและกลุ่มสมาชิกได้ร่วมกันทำแบบสอบถามหลังการดำเนินโครงการ เพื่อจะได้มีข้อมูลสถานการณ์ด้านความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพของครัวเรือนกลุ่มสมาชิก

วาระการประชุมที่ 2. เรื่องการทำแบบสำรวจแบบประเมินเรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ

      แกนนำคณะทำงาน10 คน และกลุ่มสมาชิก 30 คน ได้ร่วมตอบแบบสอบถามความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ ครั้งที่ 3/3 (หลังการดำเนินโครงการ) เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แกนนำคณะทำงานของโครงการและสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน ได้ร่วมทำแบบสำรวจ/สัมภาษณ์ ข้อมูลสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกทั้ง 40 คน และจะได้มีข้อเปรียบเทียบกับ

การทำแบบสำรวจ/สัมภาษณ์ข้อมูลสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรอบรู้ทางด้านการเงิน และสุขภาพ เพื่อใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิก ทั้ง 2ครั้ง (ก่อนดำเนินโครงการ/ระหว่างดำเนินโครงการ)

  โดยผลที่ได้จากการทำแบบสำรวจ ครั้งที่ 3 มีดังนี้

1.ทางกลุ่มมีข้อมูลสถานการณ์ด้านความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพของครัวเรือนกลุ่มสมาชิกเป้าหมาย 30 คนและคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ 10 คน หลังดำเนินโครงการ

2.ข้อมูลที่ได้จะใช้วัดผลการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสมาชิกเป้าหมาย และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ และได้นำมาเปรียบเทียบกับครั้งที่ 1 (ก่อนดำเนินโครงการ)และ 2 (ระหว่างดำเนินโครงการ )

3.ในครั้งที่ 3 (หลังดำเนินโครงการ ) เมื่อนำไปเปรียบเทียบข้อมูลกับครั้งที่ 1 (ก่อนดำเนินโครงการ) และ 2 (ระหว่างดำเนินโครงการ ) มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งในด้านความรอบรู้ทางด้านการเงินและสุขภาพ ในด้านการเงินนั้น สมาชิกมีรายได้

เพิ่มขึ้นจากการรวมกลุ่มในครั้งนี้ ทุกคน และในด้านสุขภาพนั้น สมาชิกมีสุขภาพดีขึ้นทุกคน สามารถลดการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และหันมาบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น