โครงการ บ้านฉางผลิตเครื่องแกงปลอดภัยสร้างรายได้ ใส่ใจคุณภาพชีวิตลดโรค

5. กิจกรรมสนับสนุนการดำเนินงานตามแผน กิจกรรมผลิตปุ๋ยอินทรีย์ของกลุ่มและกิจกรรมปรับเปลี่ยนสุขภาพตามหลัก 3อ 2ส25 กรกฎาคม 2566
25
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Pornprapai
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนกิจกรรม มอบหมายหน้าที่
2.ติดต่อประสานวิทยากร 3.วันทำกิจกรรมวิทยากรได้มาชี้แจงวิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์จากไส้เดือน เพื่อนำมูลไส้เดือนไปใส่ในพืชผัก เกี่ยวกับการทำเครื่องแกง และพื้ชผักอื่นๆ ภายในคร้วเรือนได้  พร้อมชี้แจงหากมีการผลิตได้มาก ก็สามารถที่จะนำไปจำหน่ายได้ ทั้งมูลไส้เดือนและตัวไส้เดือนเอง  เพื่อหารายได้เสริมให้กับครอบตรัว และเป็นการกินผักปลอดสารพิษทำให้สุขภาพดีขึ้น ตามหลัก 3 อ 2 ส 4.มีการลงมือปฏิบัติจริง ตามคำชี้แจงของวิทยากร โดยนำมูลวัวผสมกับหยวกกล้วย แล้วนำไส้เดือนใส่ลงไป 1 ต่อ 3 ของกะละมัง 5.สอนวิธีการทำถังขยะเปียก โดยนำถังไปเจาะก้น แล้วนำไปขุดหลุมฝังกลบ ให้เหลือขอบถังแค่นิดหน่อย แล้วปิดฝา  เพื่อนำเศษอาหารไปใส่ ช่วยในการย่อยสลายอาหารได้ 6.มีการแจกพันธ์ุผักสวนครัว ที่เป็นพืชในการทำเครื่องแกง ให้กับสมาชิกไปปลูก เพื่อนำวัตถุดิบมาจำหน่ายให้กับกลุ่ม เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง 7.ติดตามสรุปประเมินผลในการจัดทำกิจกรรมดังกล่าว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ช่วยในการลดการใช้ปุ๋ยเคมี ในการเพาะปลูก 2.ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ลดปริมาณขยะ และสามารถเป็นปุ๋ยไปในตัวได้ 3.สร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิก 4.ลดการว่างงาน