อบรมความรอบรู้ด้านสุขภาพและการเงิน

กิจกรรม : อบรมความรอบรู้ด้านสุขภาพและการเงิน
วันที่ 05/11/2022 - 06/11/2022
งบประมาณที่ตั้งไว้ 290.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 2 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย สมาชิกกลุ่มหรือแกนนำที่สามารถนำมาถ่ายทอดความรู้ให้กับกลุ่มสมาชิกจำนวน 30 คนได้เรียนรู้ด้านสุขภาพและสามารถประเมินตัวเองได้และด้านการเงินนำมาอธิบายให้สมาชิกในกลุ่มได้ทราบถึงฐานะการเงินของตนเองว่าสิ่งไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็นจะได้ว่างแผนการใช่จ่ายเงินได้อย่างถูกต้อง
รายละเอียดกิจกรรม :
1 รอบรู้ทางด้านสุขภาพ สามารถเข้าถึง เข้าใจ ใช้ข้อมูลเพื่อนำมาใช่ในการจัดการตนเองสามารถชี้แนะเรื่องสุขภาพแก่ผู้อื่นได้
2 การลดพฤติกรรมเสี่ยงด้วยตนเอง เช่น ปรับพฤติกรรมและวิธีการทำงาน ปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน
3 การเข้าถึงข้อมูลและบริการสุขภาพ รู้ช่องทางการรับบริการตรวจรักษา การร้องเรียน รู้จักแหล่งสืบต้นข้อมูล รู้จักแอปพลิเคชั่นในการติดตามสุขภาพ
4 รู้จักข้อมูลด้านสุขภาพ อ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ รู้จักคุณประโยชน์ของอาหาร มีการบันทึกสุขภาพของตนเองและครอบครัว โต้ตอบ ซักถาม แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพได้
5ด้านการเงิน เป้าหมายทางการเงิน ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเงิน รวมทั้งมีทักษะในการบริหารจัดการ เช่น การจัดงบประมาณการใช้จ่ายเงินในหมวดต่างๆ การลงทุน การกู้ยืม ภาษี และการบริหารจัดการเรื่องการเงินส่วนตัวในภาพรวม
6 การวางแผนการเงินครัวเรือน การรู้จำนวนเงินที่จะได้มา และการวางแผนการใช้จ่ายด้วยสิ่งที่จำเป็น จะเหลือส่วนที่ไม่จำเป็นนำไปสู่การออม รู้สถานการณืของตัวเอง ด้วยการสำรวจรายรับและรายจ่ายที่จำเป็นของตนเอง กำหนดวัตถุประสงค์การใช้จ่ายเงิน โดยแยกเป็นหมวดๆ ใช้เงินตามแผนที่ว่างไว้ ประเมินการใช้จ่ายเงินเป็นระยะ และหาโอกาสในการเพิ่มเงินออมให้มากขึ้น
7 สรุปแนงทางการจัดการเงินในครัวเรือนรู้ว่าเงินได้มาอย่างไรและต้องทำอย่างไรกับเงินที่ได้มา ควรกันรายได้ไว้ออมก่อนนำไปใช่จ่าย เก็บเงินสดไว้แค่พอใช้จ่ายและลดการก่อหนี้นอกระบบ