โครงการเพิ่มรายได้ชุมชนโดยการฟื้นฟูท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา

การจัดการเรียนรู้ชุมชน/ศึกษาดูงาน29 กรกฎาคม 2566
29
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย saneester
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วัตถุประสงค์ 1. แนวคิดการจัดการกลุ่มและการดำเนินงานของระบบเศรษฐกิจชุมชน 2. แนวคิดการบริหารจัดการการเงินของชุมชน 3. เพื่อพัฒนาและประยุกต์การดำเนินงานกับชุมชน

เวลา 04.00 – 08.30 น. - ออกเดินทางจากตำบลบ่อแสน ถึงศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เวลา 08.30 – 08.45 น. - ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ชุมชน/ศึกษาดูงาน เวลา 08.45 – 09.00 น. - กล่าวต้อนรับโดย นายบรรชา ชูสังข์ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลนาทอน เวลา 09.00 – 10.00 น. - บรรยายสรุปภาพรวมการจัดการกลุ่มและการดำเนินงานของระบบเศรษฐกิจชุมชน เวลา 10.00 – 11.00 น. - บรรยายเรื่อง “การบริหารจัดการการเงินของชุมชน” เวลา 11.00 – 12.00 น. - บรรยายเรื่อง “การพัฒนาและการประยุกต์การดำเนินงานกับชุมชน” เวลา 12.00 – 12.20 น. - สอบถาม/แลกเปลี่ยน และเดินทางกลับ เวลา 18.00 น.    - ถึงบ้านที่พักโดยสวัสดิภาพ


หมายเหตุ : 1. อาหารว่างและเครื่องดื่ม/อาหารกลางวันเสริฟในห้องประชุม 2. กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันนี้แกนนำโครงการเพิ่มรายได้ชุมชนโดยการฟื้นฟูท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยแนวคิดเศรษฐกิจฐานรากในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 พื้นที่ภาคใต้ ได้ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ชุมชน/ศึกษาดูงาน ศูนย์​เรียนรู้​ชุมนุม​ตำ​บล​นาทอน โดยได้รับเกีญรติจากประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลนาทอน นายบรรชา ชูสังข์ ให้เกียรติต้อนรับ และบรรยายสรุปภาพรวมของการดำเนินงานของชุมชน ซึ่งได้รับความรู้และประสบการณ์​ ถึงการ​บริหารจัดการเป็น​ระบบ​ แต่​ละ​กลุ่ม​เน้น​ให้​มี​รายได้​ใน​การ​เลี้ยง​ชีพ​ โดย​สร้าง​มูลค่า​จาก​วัตถุ​ดิบ​ใน​ชุมชน​ ทาง​ศูนย์ฯ ​มี​การ​ทำ​สมุด​ฝาก​ออม​ทรัพย์​ เพื่อ​ให้​แต่​ละ​กลุ่ม​สามารถ​ต่อ​ยอด​กัน​ได้​ใน​ตำ​บล​ มีการ​ขาย​สินค้า​ใน​ชุมชน​ สินค้า​จำพวก​อุปกรณ์​กีฬา​ ขนมขบเคี้ยว​ต่าง​ๆ​ และ​มี​การ​ทำสวน​ปาล์ม​น้ำ​มัน​เพื่อ​เป็น​เงิน​ทุนหมุนเวียน​ใน​การ​ช่วยเหลือ​สมาชิก​ใน​กลุ่ม​ฯ มีการ​จัด​การโดย​​ร่วมมือ​กัน​ของคนในชุมชนเป็นหลัก