โครงการเพิ่มรายได้ชุมชนโดยการฟื้นฟูท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา

การประชุมเชิงปฏิบัติการและฝึกอบรมถ่ายภาพ เพื่อโมษณาสินค้า12 กรกฎาคม 2566
12
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย saneester
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วัตถุประสงค์ 1. การบรรยายให้ความรู้ในการถ่ายภาพเพื่อโฆษณาสินค้าและการสร้างคอนเทนต์ 2. ฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน 3. ติดตามผลการทำบัญชีครัวเรือนของครัวเรือนเป้าหมาย

เวลา 09.00 – 09.30 น. - ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมอบรม เวลา 09.30 – 09.40 น. - กล่าวต้อนรับ และประธานโครงการ ชี้แจง วัตถุประสงค์และเป้าหมายของกิจกรรม โดยนางสุวรรณา  โบบทอง เวลา 09.40  – 10.40 น. - บรรยาย เรื่อง การถ่ายภาพเพื่อโฆษณาสินค้าและการสร้างคอนเทนต์ เวลา 10.40  – 11.00 น. - พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 11.00 – 12.00 น. - บรรยาย เรื่อง การถ่ายภาพเพื่อโฆษณาสินค้าและการสร้างคอนเทนต์ (ต่อ) เวลา 12.00 – 12.10 น. - แลกเปลี่ยน/สอบถาม เวลา 12.10 – 13.10 น. - พักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 13.10 – 14.40 น. - ฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เวลา 14.40 – 15.00 น. - พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 15.00 – 16.00 น. - ติดตามผลการทำบัญชีครัวเรือนของครัวเรือนเป้าหมาย เวลา 16.00 – 16.30 น. - แลกเปลี่ยน/สอบถาม

หมายเหตุ : กำหนดการอาจมีเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการที่​เรา​ได้​อบรม​เรื่อง​การ​ถ่่าย​ภาพ​ โดย​ทาง​เรา​ได้​เชิญ​วิทยากร​จาก​วิทยาลัย​ชุมชน​พังงา​ ได้​มา​ถ่าย​ทอด​ให้​ความรู้​ เรื่อง​ของ​การ​ถ่าย​ภาพ​ง่ายๆ​แบบ​พื้นฐาน​ โดย​ใช้​กล้อง​ถ่าย​ภาพ​จาก​โทรศัพท์​ม​ือถือ​ของ​ตัวเอง​ และ​ได้​อบรม​กัน​ที่​ ตลาด​ต้น​เหนา​เขา​โต๊ะ​ด​ำ​ บ้าน​คลอง​บ่อ​แสน​ ตั้งแต่​วันที่​ 12​ กรกฎาคม​ 2566​   จาก​การ​เรียน​รู้​ใน​ครั้งนี้​ ทำให้​เรา​รู้จัก​หลักการ​และ​วิธีการ​ใน​การ​ถ่าย​ภาพ​ เพื่อ​ให้​ภาพ​นั้น​ออกมา​ดู​แล้ว​สวย​งาม​ มี​เรื่อง​ราว​ ที่​ทำ​ให้​คน​มอง​ดูแล้วเกิด​ความ​สนใจ​มาก​ขึ้น​ การ​ถ่าย​ภาพ​นั้น​เรา​ฝึกหัด​การ​ใช้​กล้อง​ธรรมดา​ของ​โทรศัพท์​มือถือ​การใช้​จุด​ตัด​ 9​ ช่อง​ของ​การ​ถ่าย​ภาพ​เพื่อ​ให้​รูป​นั้น​มี​เกิด​ความ​สมดุล​ของ​รูป​ ฝึก​การ​ปรับ​แสง​ของ​รูป​ถ่าย​และ​รายละเอียด​ต่างๆ​ ของ​ภาพ​เพื่อ​ให้​ภาพ​นั้น​เกิด​ความ​ดึงดูด​จาก​คน​มอง​มาก​ยิ่ง​ขึ้น​อีก​ด้วย​
  เนื่องจาก​หมู่บ้าน​คลอง​บ่อ​แสน​เรา​เป็น​หมู่บ้าน​ท่องเที่ยว​และ​มี​อัตลักษณ์​ของ​ต้น​เหนา​อัน​โดดเด่น​และ​การ​แปรรูป​ของ​ผลิตภัณฑ์​จาก​วัตถุ​ดิบ​ที่​มี​อยู่​ใน​ท้องถิ่น​ทำ​ให้​เกิด​สินค้า​อันหลากหลาย​ จึง​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​เรียนรู้​การ​ถ่าย​ภาพ​ของ​ผลงาน​ผลิตภัณฑ์​เพื่อ​การ​โปรโมต​สินค้า​ผลิตภัณฑ์​ต่าง​ๆ​ใน​ท้องถิ่น​เป็น​การ​โฆษณา​ประชาสัมพันธ์​ทาง​สื่อ​ออนไลน์​ต่างๆ​ ให้​เป็น​ที่​รู้​จัก​มาก​ยิ่ง​ขึ้น​ นอกจากนี้​แล้ว​ยัง​ทำ​ให้​รู้​จัก​ถึง​บทบาท​ของ​เทคโนโลยี​ที่​มี​ผล​กับ​การ​ใช้​ชีวิต​ใน​ปัจจุบันนี้​มี​ของ​สังคม​ยุค​สมัย​ใหม่​ควบคู่​กัน​ไป​อีก​ด้วย​ ทาง​เรา​จึง​ต้อง​ขอ​ขอบคุณ​ทาง​วิทยากร​จาก​วิทยาลัย​พังงา​ ที่​อบรม​ให้​ความ​รู้​ความ​สำ​คัญ​ของ​การ​ถ่าย​ภาพ​ และ​ต้อง​ขอ​ขอบคุณ​ทาง​ สสส.​ ที่​ให้​โอกาส​ให้​เรา​ได้​จัด​กิจกรรม​แบบ​นี้​อีก​ด้วย​   และหลังจากมีการประชุมดังกล่าวแล้ว ทางกลุ่มฯ ได้มีการติดตามการทำบัญชีครัวเรือนการผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งผลปรากฏว่าครัวเรือนเป้าหมายยังมีการให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเพียงน้อยนิด