โครงการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสู่การสร้างรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนเกาะลิบง

การประชุมเชิงปฏิบัติการและฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเล15 กุมภาพันธ์ 2566
15
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย kohlibong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการโดยหัวหน้าโครงการและทำความเข้าใจรายละเอียดโครงการชี้แจงกลุ่มเป้าหมายจัดเตรียมเอกสารกำหนดการจัดเตรียมวัดวัสดุวัตถุดิบในการแปรรูป วิทยากรให้ความรู้ในเรื่องของการแปรรูปและปฏิบัติการเรื่องของการแปรรูปเพื่อให้สมาชิกได้เกิดทักษะในการแปรรูปปลาอินทรีย์เนื้อส้ม ช่วงเช้า วิทยากรจะให้ความรู้ด้านทฤษฎีเรื่องการแปรรูปอาหารทะเล โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้ 1 หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารให้ปลอดภัย 2 การเน่าเสียของสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ 3 การใช้สารฟอสเฟต 4 การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารให้ปลอดภัย ในการผลิตอาหารให้ปลอดภัยนั้นย่อมมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกันแทบทั้งหมดในกระบวนการผลิตและกระบวนการควบคุมการผลิตระบบ GMP วงเล็บ good manufacturing practice หรืออีกชื่อหนึ่งว่า general principles of food Hygiene my team lucky and let me think on singpin came to talk about people หมายถึงหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหารซึ่งเป็นเกณฑ์หรือข้อกำหนดขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในการผลิตอาหารและควบคุมเพื่อให้ผู้ผลิตปฏิบัติตามและทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคซึ่งครอบคลุมปัจจัยที่เกี่ยวข้องทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งอาคารผลิตกระบวนการผลิตความปลอดภัยและคุณภาพทุกขั้นตอนการปฏิบัติตามสุขอนามัยของบุคลากรในสายการผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปการจัดเก็บการขนส่งรวมทั้งการตรวจสอบการติดตามควบคุมคุณภาพของการผลิตและการบันทึกข้อมูลเพื่อให้มั่นใจว่าอาหารปลอดภัยต่อผู้บริโภค วัตถุประสงค์ของการจัดระบบ GMP มี 2 ประการคือ 1 สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าจะได้รับอาหารที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยโดยเฉพาะพฤติกรรมของการบริโภคในปัจจุบันที่ผู้บริโภคจะสนใจในเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย food safety มากขึ้นเพราะการรับประทานอาหารหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูปอาหารแช่แข็งหรืออาหารพร้อมรับประทานต้องมั่นใจว่าผิดด้วยกระบวนการที่ปลอดภัยหรือมีสัญลักษณ์แสดงว่าผ่านการรับรองมาตรฐานแล้วยกระดับมาตรฐานการผลิตและมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร 2 ยอมรับในระดับสากลและสามารถส่งไปจำหน่ายในตลาดโลกได้ซึ่งปัจจุบันโรงงานส่วนใหญ่ผ่านการรับรองมาตรฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็น GMP หรือ haccp เพื่อแสดงว่ามีมาตรฐานการผลิตอาหารที่ปลอดภัยมากขึ้นหรือ ISO 22000 ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารที่รวมระบบบริหารคุณภาพไปด้วยกัน การนำระบบ GMP ไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารปัจจุบันผู้ประกอบการผลิตอาหารต้องทำตามความเข้าใจเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหารหรือการผลิตอาหารตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี GMP ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 193 พ.ศ 2543 หลักเกณฑ์ GMP สุขลักษณะทั่วไป 1 สุขลักษณะสถานที่ช่างและอาคารผลิต
2 เครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิต 3 การควบคุมการผลิต 4 การสุขาภิบาล 5 การบำรุงรักษาและทำความสะอาด 6 บุคลากร การเน่าเสียของสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำเป็นวัตถุดิบที่มีการเปลี่ยนแปลงคุณภาพทันทีหลังจากการจับโดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบระยะการเน่าเสียความสดเป็นตัวบ่งบอกตัวหนึ่งของคุณภาพและการประเมินคุณภาพความสดของสัตว์น้ำสามารถตรวจสอบประเมินได้ 2 ลักษณะคือ 1 การประเมินจากลักษณะภายนอกอาศัยประสาทสัมผัสในการตรวจสอบ 2 การเก็บรักษาและการจัดการหลังการจับ 3 ลักษณะการตาย 4 ปริมาณของแบคทีเรียเริ่มต้น ภาคบ่าย
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การแปรรูปปลาอินทรีย์เนื้อส้ม ขั้นตอนกระบวนการการทำปลาอินทรีย์เนื้อส้ม
ส่วนผสมใช้เกลือเม็ด ส่วนผสมใช้เกลือเม็ด วิธีทำ 1 นำปลามาทำความสะอาดเอาเหงือกและเครื่องในออกให้หมดโดยใช้วิธีการล้วงเอานะครับอย่าใช้วิธีการผ่าท้องจะทำให้ไม่สวย 2 พรรคลาทิ้งไว้จนปลาเริ่มพองประมาณ 8-10 ชั่วโมงสังเกตว่าปลาเริ่มพองคือเอานิ้วจิ้มตัวปลาจะยุบตัวได้แล้วสักพักเนื้อปลาจะคืนตัววงเล็บข้อสำคัญตอนพักปลาทิ้งไว้ให้อาหารอะไรครอบไว้อย่าให้แมลงวันตอมได้โดยเด็ดขาดมิฉะนั้นแมลงวันจะวางไข่ในปลาจะเป็นหนอนขึ้นมา 3 ให้นำถุงพลาสติกใบใหญ่ให้ความยาวเกินกว่าตัวปลาโดยเอาปลาวางไว้บนถุงพลาสติกแล้วเอาเกลือเม็ดยัดใส่ในตัวปลาแทนเครื่องในให้เติมและให้เอาเกลือเม็ดโรยบนตัวปลาให้เต็มทั้ง 2 ด้านเสร็จแล้วให้ห่อถุงพลาสติกให้แน่นอย่าให้แมลงวันเข้าเรื่องนี้สำคัญมาก 4 ใช้เชือกมัดให้ปลาห้อยหัวขึ้นสัก 2 วันแล้วห้อยหัวลง 5-6 วันแล้วแต่ว่าชอบเค็มมากหรือน้อยโดยให้เจาะรูที่ก้นถุงเป็นรูเล็กๆเพื่อจะให้น้ำที่ออกจากตัวปลาสามารถระบายออกไปได้โดยหาอะไรรองไว้ก็ได้นะครับไม่งั้นพื้นจะเหม็นการเจาะใช้เข็มเจาะจะได้รู้ที่เล็ก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลที่เกิดขึ้นจริง มีความรู้ความเข้าใจในการแปรรูปปลาอินทรีย์เนื้อส้มทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีทักษะในการแปรรูปปลาอินทรีย์เนื้อส้มรวมถึงเทคนิควิธีที่จะทำปลาอินทรีย์เนื้อส้มตามวิธีการถนอมอาหารแบบโบราณให้ได้รสชาติปลาเนื้อส้มที่กลมกล่อมอร่อยตามแบบฉบับปลาเนื้อส้มภาคใต้ ยกระดับอาหารแปรรูปให้ได้มาตรฐาน GMP และมาตรฐานสัญลักษณ์ประมงธงเขียวของกรมประมง ผลผลิต เข้าใจถึงเทคนิควิธีในการแปรรูปปลาอินทรีย์เนื้อส้มให้อร่อย เข้าใจถึงทักษะกระบวนการวิธีการทำปลาเนื้อส้มตามสูตรแบบดั้งเดิมของชุมชน ได้ความรู้ตามหลักวิชาการในการถนอมอาหาร ผลลัพธ์ ผลประโยชน์ที่ได้จากผลผลิต
ยกระดับการแปรรูปอาหารชุมชนสู่มาตรฐาน GMP ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคจากการรับรองมาตรฐาน GMP สัญลักษณ์ประมงธงเขียวของกรมประมงซึ่งสร้างความมั่นใจสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพให้กับชุมชนเป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสู่การสร้างรายได้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน เกิดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเป็นการสร้างมูลค่าให้กับตัวสินค้าอีกทางหนึ่ง เกิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะลิบงปลาอินทรีย์เนื้อส้มเกาะลิบงซึ่งมีรสชาติอร่อยปลอดภัย สรุปความสำคัญของกิจกรรม 1 ได้หลักการแปรรูปสัตว์น้ำทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอย่างถูกต้องครบถ้วน 2 กลุ่มเป้าหมายสร้างงานสร้างรายได้ให้เกิดแก่ชุมชนส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของชุมชน 3 เพิ่มมูลค่าจากการขายปลาสดไปสู่การแปรรูปที่มีคุณภาพซึ่งขายได้ราคามากกว่าขายสด 4 ยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเลไปสู่การสร้างรายได้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนเกาะลิบง 5 ผลิตภัณฑ์ปลาอินทรีย์เนื้อส้มเกาะลิบงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพไม่มีสารเคมีเป็นอาหารปลอดภัยรสชาติอร่อย