6. ใส่ใจและห่วงใยสุขภาพผู้สูงอายุ บ้านคลองลิดี หมู่ 3 ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

การเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุโดยแกนนำชมรม ครั้งที่ 3/412 สิงหาคม 2566
12
สิงหาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย wannida_ngadchoonuy
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุจำนวน 15 คน ทำการคัดเลือกผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับการเยี่ยมบ้านได้แก่ ผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงในชุมชน จำนวน 15 คน 2.วางแผนลงเยี่ยมบ้านกลุ่มผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงในชุมชน 3.คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุลงเยี่ยมบ้านตามแผน ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุจำนวน 15 คน ทำการคัดเลือกผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับการเยี่ยมบ้านได้แก่ ผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงในชุมชน จำนวน 15 คน 2. วางแผนลงเยี่ยมบ้านกลุ่มผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงในชุมชน

การปฏิบัติงาน / กิจกรรมที่ทำในการเยี่ยมผู้สูงอายุ 1. ตรวจวัดความดันโลหิต / ชีพจร / ประเมินภาวะสมองเสื่อม / ประเมินภาวะซึมเศร้า( 2Q ) / ประเมินศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน(ADL)   1.1 สอบถามความเป็นอยู่ด้านสุขภาพกายและใจ   1.2 สอนและสาธิตการทำกายภาพแบบง่ายๆให้กับญาติ / ผู้ดูแลผู้สูงอายุ   1.3 แนะนำการคลายเครียด / พูดให้กำลังใจ ช่วยแก้ปัญหาเท่าที่สามารถจะทำได้   1.4 ถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้กับผู้สูงอายุ / ญาติ / ผู้ดูแลในเรื่องสุขภาพด้านต่างๆ ที่พบมีปัญหา   1.5 ดูแลสภาพแวดล้อมทั่วไปภายในบ้าน   1.6 อำนวยความสะดวกทั่วไปให้กับผู้ป่วย เช่น ติดต่อประสานรถรับ-ส่งผู้ป่วยในกรณีที่ต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล   1.7 สอนและสาธิตการทำแผลให้กับญาติ / ผู้ดูแลผู้สูงอายุ   1.8 แนะนำเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน   1.9 ในรายที่พบมีปัญหาส่งต่อให้กับทีมสุขภาพ   1.10 คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุลงเยี่ยมบ้านตามแผน ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง