11. เสริมสร้างแกนนำเยาวชนต่อต้านยาเสพติด โรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

ให้ความรู้และทักษะการปฏิเสธและการป้องกันสารเสพติดทุกชนิด โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าแพ (ครั้งที่1/3)4 กรกฎาคม 2566
4
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย maneedow_23
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมให้ความรู้และทักษะการปฏิเสธและการป้องกันสารเสพติดทุกชนิด โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าแพ (ครั้งที่1/3) วันอังคาร ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมโรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ โดยมีการดำเนินกิจกรรม ดังนี้
1. ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 2. พิธีเปิดกิจกรรมโดยนางสาวมณีดาว เอี่ยมบุตร ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวต้อนรับวิทยกรและกล่าวเปิดกิจกรรม 3. สันทนาการโดยนักเรียนแกนนำ 4. บรรยายภาคทฤษฎี หัวข้อ ความสำคัญของกำลังใจจากคนรอบข้างสู่แรงผลักดันในการเลิกยาเสพติด โดยวิทยากรพิเศษ นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ตำแหน่งวิชาการสาธรณสุขชำนาญการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลท่าแพ 5. บรรยายภาคทฤษฎี หัวข้อ การเป็นวิทยกรที่ดีสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญในเรื่องยาเสพติด โดยวิทยากรพิเศษ นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ตำแหน่งวิชาการสาธรณสุขชำนาญการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลท่าแพ 6. พักรับประทานอาหารหลัก/ละหมาด 7. ภาคปฏิบัติ หัวข้อ วิทยกรตัวน้อย โดยวิทยากรพิเศษ นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ตำแหน่งวิชาการสาธรณสุขชำนาญการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลท่าแพ 8. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น การสร้างความมั่นใจในการเป็นนักพูด และเป็นผู้ให้กำลังใจที่ดีต่อเพื่อนที่มีปัญหาในเรื่องยาเสพติด 9. ประเมินกิจกรรม 10. ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวขอบคุณวิทยากรและกล่าวปิดกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.รายชื่อกลุ่มเป้าหมาย 15 คน ประกอบด้วย 1.1. ครูผู้รับผิดชอบโครงการ 5 คน 1.2. นักเรียนแกนนำที่ผ่านการคัดเลือกจากนักเรียนในกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 10 คน 2.รายงานการจัดทำกิจกรรมบนเว็บไซต์ 3. แผนการดำเนินกิจกรรมการเป็นวิทยกรตัวน้อย ผลลัพธ์ (Outcome) กิจกรรมให้ความรู้และทักษะการปฏิเสธและการป้องกันสารเสพติดทุกชนิด โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าแพ (ครั้งที่1/3) วันอังคาร ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมโรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมแยกย่อยเป็น 3 ประเด็น ดังนี้
ประเด็นที่ 1 บรรยายภาคทฤษฎี หัวข้อ ความสำคัญของกำลังใจจากคนรอบข้างสู่แรงผลักดันในการเลิกยาเสพติด โดยวิทยากรพิเศษ นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ตำแหน่งวิชาการสาธรณสุขชำนาญการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลท่าแพ กล่าวโดยสรุปความ กำลังใจจะเป็นเครื่องส่งเสริมพลังให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากวิธีการบำบัดอาการติดยาเสพติดตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดอาการติดยาเสพติด แต่แม้ว่าเจ้าหน้าที่ หมอ หรือแพทย์ต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบำบัดอาการติดยาเสพติด จะเชี่ยวชาญในการบำบัดอาการติดยาเสพติดมากเท่าไหร่ แต่ถ้าหากผู้ป่วยไม่มีกำลังใจแล้วก็ คงยากที่จะประสบความสำเร็จ เพราะผู้ป่วยอาจจะหันกลับไปเสพยาเสพติดได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในขั้นตอนที่ยากลำบากในการบำบัดอาการติดยาเสพติด กำลังใจดูเหมือนจะเป็นสิ่งเดียวที่จะประคับประคองให้ผู้ป่วยยืนหยัดและเชื่อมั่นที่จะเข้ารับการบำบัดต่อไป ประเด็นที่ 2 บรรยายภาคทฤษฎี หัวข้อ การเป็นวิทยกรที่ดีสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญในเรื่องยาเสพติด โดยวิทยากรพิเศษ นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ตำแหน่งวิชาการสาธรณสุขชำนาญการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลท่าแพ กล่าวโดยสรุปความ วิทยากร หมายถึง ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในภาษาอังกฤษเรียกวิทยากรว่า Resource Person วิทยากรมาจากวิทยาแปลว่า ความรู้ กรแปลว่า มือ หรือ ผู้ถือ วิทยากรก็คือผู้ทรงไว้ซึ่งความรู้ความสามารถนั่น ก็คือ บุคคลที่เป็นวิทยากรได้จะต้องเป็นผู้มีความรู้ และความสามรถในการทำให้ผู้อื่นมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ ตามที่ตนต้องการ
คุณสมบัติของวิทยากร 12 ประการ
๑. มีความมุ่งมั่น ๒. ต้องมีความรู้จริงในเรื่องที่จะถ่ายทอดอย่างชัดเจน ๓. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ๔. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ๕. ช่างสังเกต ๖. มีไหวพริบปฏิภาณ แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าเก่ง
๗. มีความเชื่อมั่นในตนเอง ๘. มีการวางแผนที่ดี ๙. มีความจริงใจตั้งใจให้ความรู้ ๑๐. มีลีลาแบบฉบับเป็นของตัวเอง ๑๑. ทำให้ผู้เข้าสัมมนามีส่วนร่วมในการบรรยาย ๑๒. บุคลิกภาพการแต่งกายโดดเด่น ดูดีมีสง่า วางตัวเหมาะสมเป็นวิทยากร ประเด็นที่ 3 ภาคปฏิบัติ หัวข้อ วิทยากรตัวน้อย กล่าวโดยสรุปความ นักเรียนแกนนำและคุณครูแกนนำร่วมกันถ่ายทอดและวางแผนการนำความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดไปเสริมสร้างให้บุคคลที่มาฟังการบรรยายและเกิดองค์ความรู้และนำไปปฏิบัติได้จริง การวางกำหนดการและเพลงสันทนาการเพื่อให้ผู้ฟังไม่เกิดความเบื่อหน่าย
ผลสรุป การเข้าร่วมกิจกรรม และการนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปถ่ายถอดให้กับผู้ฟังตามศูนยืตาดีกา บรรยายความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอย่างมีแบบแผน มีการนำเสนอได้ดี มีความมั่นใจ กล้าที่จะพูดคุยและถ่ายทอดองค์ความรู้นั่นๆ ได้อย่างเต็มที่และมีศักยภาพ