11. เสริมสร้างแกนนำเยาวชนต่อต้านยาเสพติด โรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

การเยี่ยมบ้านติดตามผลการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะป้องกัน 2/223 กันยายน 2566
23
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย maneedow_23
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กำหนดการกิจกรรมการเยี่ยมบ้านและติดตามผลการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะป้องกันครั้งที่ 2 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2566 เวลา 9:00 น เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมของโรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 คน ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ดังต่อไปนี้
1. ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 2. ผู้รับผิดชอบโครงการเก่าเปิดกิจกรรม 3. สันทนาการเพื่อเตรียมความพร้อมและละลายพฤติกรรม 4. ผู้เข้าร่วมอบรมร่มกันเสนอรายชื่อครอบครัวที่มีพฤติกรรมเชิงบวกและเชิงลบจำนวน 10 ครอบครัว 5. ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านจำนวน 10 ครอบครัวและให้แต่ละครอบครัวหรือสัมผัสแต่ละครอบครัวทุกวิธีการเลี้ยงลูก ให้คำแนะนำในการเลี้ยงลูกและแจกข้อมูลถึงวิธีการเลี้ยงลูกให้เกิดพิธีกรรมเชิงบวกจากนั้นให้ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายทั้ง 10 ครอบครัวถ่ายรูปกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวโดยจัดทำครอบครัวละ 1 กิจกรรมส่งมายังผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อประเมินผลการทำกิจกรรมดังกล่าว
ซึ่งการลงพื้นที่นั้นทำตลอดทั้งวันในการดำเนินกิจกรรม 6. ถอดบทเรียนและสรุปผลของการลงพื้นที่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2566 เวลา 9:00 น เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมของโรงเรียนตัรกี้ยะตุลอุมมะห์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 คน ผลของการดำเนินกิจกรรม โดยการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านจำนวน 10 ครอบครัว ซึ่งเป็นพฤติกรรมเชิงบวก 5 ครอบครัวและพฤติกรรมเชิงลบ 5 ครอบครัว โดยผู้เข้าร่วมอบรมและครอบครัวกลุ่มเป้าหมาย ทราบถึงพฤติกรรมเชิงลบและการเลี้ยงเยาวชนหรือดูแลให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวก ร้อยละ 80 ดังนี้ 1. การพัฒนาตนเองหรือการสร้างต้นทุนชีวิตให้กับเด็กและเยาวชนมีการเสริมแรง 5 พลัง คือพลังตนเอง พลังครอบครัว พลังสร้างปัญญา พลังเพื่อนและกิจกรรม และพลังชุมชน 2. ครอบครัวกลุ่มเป้าหมาย ทราบถึงวิธีการเสริมแรงหรือแนวทางการเลี้ยงลูกให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวก เช่น การติดตามดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียน การเล่าเรื่องราวดีๆที่ประสบมาร่วมกันเพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเหตุการณ์จริง การสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้ร่วมกันภายในครอบครัว ทำความรู้จักกับคนรอบบ้าน ครอบครัวต้องรู้จักกับเพื่อนๆของลูก การเป็นแบบอย่างที่ดีในบ้าน เป็นต้น 3. ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายทั้ง 10 ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน 1 กิจกรรม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสามารถส่งเสริมให้คนในครอบครัวเกิดความรักความผูกพันกันภายในครอบครัว และเป็นการสร้างบรรยากาศเชิงบวกที่ดี เพื่อลดกำแพงกั้นระหว่างวัย