ชุมชนมีส่วนร่วมสร้างแกนนำป้องกันยาเสพติด หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งเกาะปาบ ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล

ปิดบัญชีธนาคาร ถอนดอกเบี้ยคืน6 พฤศจิกายน 2566
6
พฤศจิกายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย phannipha_satunpao
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ปิดปัญชีธนาคารกรุงไทย - ถอนดอกเบี้ยคืน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทำเอกสารคืนเงินดอกเบี้ย สรุปบทเรียนกิจกรรมใที่ได้ทำโครงการชุมชนมีส่วนร่วมสร้างแกนนำป้องกันยาเสพติด หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งเกาะปาบ ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล วัตถุประสงค์
เกิดการมีส่วนร่วมในหมู่บ้าน สมาชิกในชุมชน ที่เข้มแข็งเพื่อสร้างเครือข่ายแบบบูรณาการในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ บ้านทุ่งเกาะปาบ ม.6 ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล

บทเรียนที่ได้รับจากการทำงาน
1. คน : ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย “คน” คือปัจจัยสำคัญที่สุด เพื่อให้ทำงานได้ เต็มศักยภาพจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาพร้อมกันทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย (Physical) จิตใจ (Mental) จิตวิญญาณ (Spiritual) และวิชาการ (Academy)
2. คิดนอกกรอบ : เป็นปัจจัยที่ขจัดอุปสรรคของการทำงาน ด้วยข้อขัดข้องที่ว่า ทำ ไม่ได้-ยาก-เบื่อ-เหนื่อย เกิดนวัตกรรมในการแก้ปัญหา เช่น การออกไปคัดกรอง/ให้ความรู้ และดูแลผู้ป่วยเพื่อช่วยในการเลิกใช้สารเสพติดในชุมชน ชุมชนสามารถควบคุม กำกับ ดูแลผู้ป่วยที่ที่บ้านได้อย่าง ปลอดภัย
3. การสร้างเครือข่ายคนทำงาน : ด้วยมิตรภาพในฐานะครอบครัวเดียวกัน การทำงาน ฉันท์พี่น้อง ทำให้คนทำงานรู้สึกถึงความเป็นพรรคพวกเดียวกัน ไม่เดียวดาย อยู่ในพื้นที่ยาก ลำบาก เสี่ยงภัยตามลำพัง
4. การมีส่วนร่วม : สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ร่วมกันบริหารงาน บริหารงบประมาณ อย่างโปร่งใส ไม่ปิดบัง ทำให้เกิดความเป็นเจ้าของงานร่วมกัน
5. การเปิดใจ :ยอมรับการประเมินจากคนภายนอก ทั้งสิ่งที่ทำได้สำเร็จและสิ่งที่ล้มเหลว เป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงการทำงานสู่การบรรลุเป้าหมาย การทำงานอย่างมีทิศทาง มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน มองข้ามข้อจำกัดโดยมองหาศักยภาพ ของเครือข่าย กล้าติดสินใจทำในสิ่งใหม่ เพื่อผลลัพธ์ที่มุ่งหวัง ด้วยความร่วมมือร่วมใจ สุดท้าย ได้เครือข่ายที่เข้มแข็ง เป็นทีมทำงานที่ผสมผสานศักยภาพ ทรัพยากร แบ่งปันข้อมูลอย่างแท้จริง วิธีการทำงานเป็นขั้นตอนมีหลักวิชาการรองรับ ทบทวนประเมินผล เพื่อปรับปรุงการทำงาน ทั้งจากผู้ปฏิบัติและเสียงสะท้อนจากภายนอก
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหาร ให้ความสำคัญกับงานยาเสพติด
2. คนทำงาน ต้องมีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก
3. การวางแผน บริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่าคุ้มทุน วางระบบการทำงานสู่ความยั่งยืน
4. มีผู้ประสานงานตั้งแต่ระดับนโยบาย ระดับจังหวัด ระดับพื้นที่อย่างชัดเจน
5. การปรับเปลี่ยนทัศนคติมุมมองของคนทำงาน เป็นเรื่องสำคัญควบคู่กับการพัฒนา องค์ความรู้ที่ใช้ในการดำเนินงาน