การสร้างเครือข่ายส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ตำบลทุ่งบุหลัง จังหวัดสตูล

อบรมแกนนำวันที่ 213 มีนาคม 2566
13
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย sunee_39106
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมแกนนำสุขภาพในการดูแลผู้สูงอายุ(ต่อ)(วันที่ 2)
4.วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเยี่ยมบ้านและสิ่งที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ
5. วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องแนวทางการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ รูปแบบวิธีการออกดูแลเฉพาะราย
6  แกนนำสุขภาพฝึกปฏิบัติการตรวจสุขภาพเบื้องต้นและการให้คำแนะนำ คือ การชั่งน้ำหนัก  การวัดความดัน การวัดส่วนสูง การวัดรอบเอว การคำนวณค่าดัชนีมวลกาย และการแปลผล พร้อมฝึกการให้คำแนะนำ 7. วิทยากรและแกนนำทำความเข้าใจแบบประเมินต่าง ๆ เช่น แบบประเมินกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ(ADL) แบบประเมินสุขภาพจิต และแบบเก็บข้อมูลที่ร่วมกันคิด เป็นต้น 8 .วิทยากรสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เช่น การออกกำลังกายโดยใช้ไม้พลอง การแกว่งแขนพร้อมกับให้แกนนำลงมือปฏิบัติกิจกรรมออกกำลังกายดังกล่าวและร่วมกันให้ข้อเสนอแนะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1.มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 55 คน 2.ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถวัดความดัน วัดรอบเอว ได้ 3.ได้แบบฟอร์มการเก็บข้อมูลและการดูแลผู้สูงอายุร่วมกัน จำนวน 1 ชุด ผลลัพธ์ 1.วันที่ 2 วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ
-เรื่องการเยี่ยมบ้านและสิ่งที่ต้องดูแล เมื่อวิทยากรสอนเกี่ยวกับการเยี่ยมบ้านและสิ่งที่ต้องดูแลผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจ -แนวทางการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ รูปแบบวิธีการออกดูแลเฉพาะราย
แนวทางการสำรวจข้อมูล วิทยากรได้นำแนวทางการสำรวจข้อมูลจากสมุดบันทึกสุขภาพผู้สูงอายุให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมและเพื่อแนวทางในการจัดทำแบบฟอร์ม ผู้เข้าร่วมได้มีการซักถาม เช่น ถามเกี่ยวกับรายละเอียดในสมุดบันทึกสุขภาพผู้สูงอายุ
-ฝึกปฏิบัติการตรวจสุขภาพเบื้องต้นและการให้คำแนะนำ คือ การชั่งน้ำหนัก  การวัดความดัน การวัดส่วนสูง การวัดรอบเอว
การคำนวณค่าดัชนีมวลกาย และการแปลผล และฝึกการให้คำแนะนำ ในขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการวัดความดัน วิทยากรได้ให้ผู้เข้าร่วมอบรมแบ่งกลุ่มตามหมู่บ้านของตนเอง ทั้งหมดจำนวน 5 กลุ่ม วิทยากรได้สาธิต การชั่งน้ำหนัก  การวัดความดัน การวัดส่วนสูง การวัดรอบเอว การคำนวณค่าดัชนีมวลกาย และการแปลผล
จากนั้นได้ให้แต่ละกลุ่ม ทำการวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว และฝึกคำนวณค่าดัชนีมวลกายรายกลุ่ม จากการฝึก การวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถทำได้ดี แต่ในด้านกาารคำนวณค่าดัชนีมวลกายอาจยังไม่คล่อง แต่ละกลุ่มต้องใช้เวลาในการคำนวณประมาณนึง วิทยากรจึงได้ยกตัวอย่าง และให้ฝึกคำนวณเพื่อให้เกิดความคล่องแคล่วและเกิดความชำนาญ -ทำความเข้าใจแบบประเมินต่าง ๆ เช่น แบบประเมินกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ(ADL) แบบประเมินสุขภาพจิต เพื่อจำได้เป็นตัวอย่างในการคิดแบบเก็บข้อมูลหรือแบบดูแลผู้สูงอายุต่อไป